Page 196 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 196

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                                     5. การละเมิดสิทธิที่สาธารณประโยชน




               5.1 ความเปนมาและภาพรวมสถานการณปญหา

                                         1
                        ที่สาธารณประโยชน  หมายถึง พื้นที่ที่ประชาชนใชหรือเคยใชประโยชนรวมกันตามสภาพแหงพื้นที่นั้น
               และมิไดอยูในความครอบครองของบุคคลใด มีฐานะเปนสาธารณสมบัติของแผนดินประเภทพลเมืองใชรวมกัน

               เดิมการกําหนดที่สาธารณประโยชนเกิดขึ้นจากสํานึกรวมของมนุษย แสดงออกเปนขอตกลงรวมหรือกฎของกลุมชน
                                         2
                        ที่สาธารณประโยชน  เกิดจาก 1. การสงวนหวงหามของหนวยงานรัฐ 2. การใชประโยชนรวมกัน
               ที่ดินของรัฐผืนใดถาประชาชนเขาใชประโยชนรวมกันเปนระยะเวลาพอสมควรแกการเขาใจไดวาเปนที่สําหรับ
               พลเมืองใชประโยชนรวมกัน แมไมมีพยานหลักฐานทางราชการ คงถือวาเปนที่ดินสาธารณประโยชนที่เกิดจาก

               การใชประโยชนรวมกันโดยชอบ 3. การมีผูอุทิศให เพียงแคแสดงเจตนาตอเจาหนาที่ ไมวาจะไดทําเปนหนังสือ
               และจดทะเบียนตอพนักงานเจาหนาที่หรือไม ถือวาที่ดังกลาวตกเปนที่ดินสาธารณประโยชนโดยชอบ

               4. โดยสภาพธรรมชาติ ถือวาชอบโดยสภาพ
                        ที่สาธารณประโยชนประจําตําบลและหมูบาน เกิดจาก 1. กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือ ที่ 473/2486

               ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2486 แจงใหทุกจังหวัดและอําเภอจัดหาสถานที่ทําเปนที่ดินสาธารณประโยชนประจํา
               ตําบลและหมูบาน ตําบลละ 50 ไร และหมูบานละ 25 ไร เพื่อประโยชนแกราษฎรและ 2. โดยพิจารณาที่มาจาก

               การสงวนหวงหาม ความรกรางวางเปลา มีผูอุทิศให ใชเงินภาษีบํารุงทองที่จัดซื้อ หรือรัฐและราษฎรรวมกันจัดซื้อ
               เพื่อการใชประโยชนโดยสวนรวมของราษฎร เชน จัดทําเปนสนามกีฬา สถานที่พักผอนหยอนใจ ที่เลี้ยงสัตว

               และเพื่อประโยชนแกตัวราษฎรในพื้นที่ เชน จัดทําแปลงสาธิตการเกษตร การจัดทําตลาดกลาง ฯลฯ











                       1 ที่สาธารณประโยชน  หมายถึง พื้นที่ที่ประชาชนใชหรือเคยใชประโยชนรวมกันตามสภาพแหงพื้นที่นั้นและมิไดอยูในความ
               ครอบครองตามชอบของบุคคลใด มีฐานะเปนสาธารณสมบัติของแผนดินประเภทพลเมืองใชรวมกัน ตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยฯ
               มาตรา 1304
                       ที่สาธารณประโยชน หมายถึง  ที่อันเปนสาธารณประโยชน คือที่ปศุสัตวที่จัดไวสําหรับราษฎรไปรวมเลี้ยงดวยกัน เปนตน
               ตลอดจนถนนหนทาง และที่อยางอื่นซึ่งเปนของกลางใหราษฎรใชไดดวยกัน... มาตรา 122 พระราชบัญญัติลักษณะปกครองทองที่ พ.ศ. 2457
                       ที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกันที่อยูในบังคับของระเบียบกระทรวงมหาดไทย วาดวย
               การดูแลรักษาและคุมครองปองกันที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน พ.ศ. 2553 ขอ 5 นี้ หมายถึง ที่ดินสําหรับ
               ประชาชนใชประโยชนรวมกัน ไมวาเปนโดยสภาพธรรมชาติ โดยการใชรวมกันของประชาชน โดยทางนิติกรรม หรือโดยผลของกฎหมาย
               เชน ที่ชายตลิ่ง ที่ปาชา ทางบก ทางนํ้า สวนสาธารณะ ที่เลี้ยงสัตว และที่สาธารณะประจําตําบลหรือหมูบาน
                       2 คูมือการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการกําหนดขั้นตอนการกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่น ดานการบริหารจัดการ
               และการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดลอม เลม 1 การดูแลรักษาและคุมครองที่สาธารณประโยชน กรมการปกครอง จัดทําโดย
               คณะกรรมการการกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่น สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  175
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201