Page 164 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 164
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
การปรับแนวคิดเกี่ยวกับปาและการจัดการปา
นอกจากประเด็นทางนโยบายและกฎหมายแลว สังคมไทยควรจะเรียนรูจากผลงานวิจัยรางวัลโนเบล
ของ อิลินอร ออสตรอม ที่เสนอวาขอจํากัดและปญหาไรประสิทธิภาพของของรัฐและเอกชนในการจัดการ
ทรัพยากรสวนรวมมีทางออกดวยการใหสิทธิแกชุมชนไดดูแลและจัดการใชประโยชนรวมกันดวยกติกาที่ชุมชน
ตกลงกันเอง เปนการจุดประกายแนวคิดใหม ๆ ในสังคมโลกไดเรียนรูและมีทางออกจากความขัดแยง ชวยให
การจัดการจัดการปาและทรัพยากรธรรมชาติสอดคลองกับปญหาความตองการของราษฎรและสภาพทรัพยากร
ในทองถิ่น ควรจะตองสรุปผลงานของออสตรอมเผยแพรและสัมมนาใหทั้งผูบริหารและผูปฏิบัติไดรับทราบ
เพื่อหาทางนํามาปรับใชทั้งทางนโยบายและมาตรการใหเขากับบริบทของสังคมไทย
ในการวางแผนและมาตรการจัดการปา ควรจะตองทบทวนดวยการเรงรัดจําแนกเขตการใชประโยชน
พื้นที่ปาใหชัดเจน ควรนําแนวคิดการจัดการเขตกันชน (Buffer zone management) มาประกอบ
การกําหนดมาตรการใชประโยชนทรัพยากร แนวคิดเขตกันชนนี้ไดแบงพื้นที่ปาเปนโซนตามระดับความเขมขน
ของการใชประโยชน เชนโซนแกนกลาง เชนบนเขาใหญหรือกลางปาหวยขาแขง เปนโซนที่ตองรักษาปา
อยางเขมงวด อนุญาตใหใชปาไดทางการศึกษาวิจัยเพื่อรักษาธรรมชาติเทานั้น และโซนการใชทรัพยากรอยางยั่งยืน
เปนโซนที่ถัดออกมาจากโซนแกนกลาง ซึ่งควรอนุญาตใหใชประโยชนในทางเศรษฐกิจไดบนฐานจารีตประเพณี
และวัฒนธรรมของชุมชนทองถิ่นซึ่งอยูบนหลักการเกื้อกูลตอระบบนิเวศอยูแลว และโซนเศรษฐกิจดานนอก
ซึ่งมีความเขมงวดในการใชทรัพยากรตํ่าสุดแตก็ตองคํานึงถึงความสมดุลยั่งยืนของระบบนิเวศเชนกัน
และเมื่อจําแนกเขตปาในระบบใหมแลว การปลูกปาหรือฟนฟูปาก็ตองพิจารณาความสอดคลอง
กับระบบนิเวศเปนสําคัญ ควรเนนการฟนปาดวยกระบวนการทางธรรมชาติ หรือชวยธรรมชาติใหฟนตัวไดเร็วขึ้น
(Assisted natural regeneration) ในกรณีที่พื้นที่นั้น ๆ มีปญหาการฟนฟูตัวเองตามธรรมชาติ จึงควร
จะตองทบทวนโครงการปลูกปาขนาดใหญทั้งหมดที่ทุมเทงบประมาณมากมายแตไมประสบความสําเร็จ
และสรางการมีสวนรวมของชุมชนใหรวมกันฟนปาดวยกระบวนการทางนิเวศตามธรรมชาติ
สวนการอนุญาตใหเขาทําประโยชนที่ดินปาไม ตองทบทวนนโยบายและมาตรการอยางจริงจัง
ไมควรอนุญาตใหเชาที่ดินปาไมเพื่อทําการเกษตรเชิงพาณิชยหรือปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่สงผลกระทบตอระบบนิเวศ
และสิ่งแวดลอม สําหรับที่ดินปาไมที่รัฐจัดสรรใหราษฎรในรูปโครงการตาง ๆ เชน หมูบานปาไม สทก.
รวมทั้ง ส.ป.ก. จะตองทบทวนมาตรการการใชประโยชนที่ดินใหมีความสมดุลยั่งยืนและการปกปองคุมครองสิทธิ
ของเกษตรกรไมใหถูกอํานาจเงินมาทําใหที่ดินเปลี่ยนมือไปอยูกับผูที่ไมไดทําการเกษตร
และสําหรับปญหาเฉพาะหนาที่มีผลกระทบรุนแรงตอราษฎรในปจจุบันคือการลงโทษทั้งทางแพง
และทางอาญา ตลอดจนการจํากัดการพัฒนาไมยอมใหปกเสาพาดสายไฟฟาเขาไปในพื้นที่ ลวนแลวแตมีนัยยะ
ละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งสิ้น กรณีขัดแยงเกี่ยวกับที่ดินปาไมในพื้นที่ซึ่งรัฐโดยฝายบริหารกําลังดําเนินนโยบาย
แกไขปญหา ควรจะตองยุติการจับกุมดําเนินคดีไวกอนจนกวากระบวนการแกไขปญหาทางนโยบายสิ้นสุดลง
ราษฎรที่อยูระหวางการดําเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมก็ควรไดรับการชะลอคดีหรือพักโทษแลวแตกรณี
เพื่อรอผลการแกไขปญหาทางนโยบายเชนกัน
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 143
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”