Page 169 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 169

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand
















                 ขอมูล หากพิสูจนไดวาเกษตรกรเขาครอบครองกอนประกาศเปนที่ของรัฐ  เกษตรกรจะไดสิทธิตามกฎหมายที่ดิน หากพิสูจนไดวาเกษตรกรเขา ครอบครองหลังประกาศเปนพื้นที่ของรัฐ แตเขาทําประโยชนในที่ดิน กอนการเขาปลูกสวนปาใหนําเขาพิจารณาในคณะกรรมการรวม เพื่อพิจารณา ใหกรมปาไมและปฏิรูปที่ดินรวมกันพิจารณาตาม      3.1 กรณีพื้นที่สวนปามีลักษณะเปนพื้นที่สวนปาเสื่อมโทรม และ กรมปาไมตรวจสอบแลวมีความเห็นวาเปนพื้นที่สมควรนําไปปฏิรูป ที่ดิน ใหกรมปาไมและหนวยงานที
                                        กฎหมายวาดวยการปฏิรูปที่ดิน ดังนี้  1.  แหงชาติปาภูซําผักหนาม   2.  เพื่อการอนุรักษ  3.  ลุมนํ้า  4.  5.



























                                                                          กรณีสวนปาโคกยาวทับที่ดินทํากิน  สาระสําคัญของคํารอง
                 เรื่อง                                                          ราษฎรบานโนนศิลาและบานทุงลุยลาย ต.ทุงลุยลาย  อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จํานวน 28 ครอบครัว 36 ราย ไดถือครอง ทํากินในที่ดินพิพาทมาตั้งแตป 2511 ไดรับความเดือดรอนจาก ในป 2527 กรมปาไมโดยสํานักงานปาไมเขตนครราชสีมา  ไดเขามาดําเนินการปลูกสรางสวนปาโคกยาว ในเนื้อที่ประมาณ  1,500 ไร ซึ่งซอนทับที่ดินทํากินของผูรอง ในชวงสองปแรก ของการปลูกสรางสวนปา ผูรองยังสามารถทําประโยชนในพื้นที่














                 รายงาน                                                   247/2552






                 ํารอง                                                   495/2548




                 ค
                                                                          5


                 ลําดับ

         148     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174