Page 123 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 123
๑๐๔ รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต
เปน “แลนดบริดจ” กับทาเรือจะนะ จังหวัดสงขลา ทางฝงตะวันออกได โดยระยะทางเชื่อม ๒ ฝง ประมาณ ๑๐๐
กวากิโลเมตรเทานั้น และใกลศูนยกลางภาคใต สวนเสนทางรถไฟโดยการศึกษาของ บริษัท เอทีที คอนซัลแตนท
จํากัด บริษัทที่ปรึกษาที่ศึกษาโครงการทาเรือนํ้าลึกในภาคใต ระบุวา หากรัฐบาลเห็นสมควรใหมีการกอสรางทาเรือ
ปากบารา จะใชงบประมาณในการกอสรางประมาณ ๒๖,๐๐๐ ลานบาท แบงการกอสรางออกเปน ๓ ระยะ ระยะแรก
ใชเงินลงทุน ๑๐,๖๐๐ ลานบาท รองรับตูคอนเทนเนอร ขนาด ๒๐ ฟุต ได ๘.๒๕ แสนตู กําหนดการกอสรางในป
พ.ศ. ๒๕๕๒-๒๕๕๖ สวนระยะที่ ๒ กําหนดการกอสรางในป พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๖๓ ใชเงินลงทุน ๕,๑๐๐ ลานบาท
รองรับตูคอนเทนเนอรได ๑.๓ ลานตู สวนในขณะที่ระยะที่ ๓ จะกอสรางในป พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๖๗ ใชเงินลงทุน
๑๐,๓๐๐ ลานบาท รองรับตูคอนเทนเนอรได ๒.๔ ลานตู
ทาเทียบเรือนํ้าลึกปากบาราและลานกองสินคา เปนพื้นที่ถมทะเล อยูใกลแนวนํ้าลึก
๔.๒ กิโลเมตร โดยแบงการพัฒนาพื้นที่โครงการออกเปน ๓ ระยะ ดังนี้
- การพัฒนาระยะที่ ๑ พื้นที่ทาเทียบเรือจะตั้งอยูบนพื้นที่ถมทะเลซึ่งมีขนาด
๔๓๐ x ๑,๐๘๖ เมตร รวมเนื้อที่ประมาณ ๒๙๒ ไร มีขนาดความยาวหนาทา ๗๕๐ เมตร และเชื่อมตอกับ
พื้นที่บนฝงดวยสะพานคอนกรีต ๔ ชองจราจร และทางรถไฟเปนเสนทางขนสงความยาวประมาณ ๔.๕ กิโลเมตร
จากฝงดานนอกของทาเทียบเรือจะมีการสรางเขื่อนหินทิ้งเพื่อกันคลื่น ยาว ๑,๗๐๐ เมตร และขุดรองนํ้าเดินเรือ
กวาง ๑๘๐ เมตร ยาว ๑๐ กิโลเมตร ดวยความลึก ๑๔ เมตร พื้นที่ดานหนาเปนทาเทียบเรือสินคาตูคอนเทนเนอร
ดานขางเปนทาเทียบเรือบริการ และดานหลังเปนลานกองตูสินคาและรางรถไฟ โดยแบงการพัฒนาโครงการ
เปน ๒ สวน คือ (๑) สวนที่ ๑ ประกอบดวย การกอสรางทาเทียบเรือสินคาคอนเทนเนอร ๒ ทา ความยาวหนาทา
๗๕๐ เมตร และทาเทียบเรือบริการ ความยาว ๒๑๒ เมตร ลานกองสินคาตู ขนาดกวาง ๒๘๐ เมตร ยาว ๓๕๐ เมตร
อาคารตาง ๆ รวม ๒๖ อาคาร ถนนภายในทาเทียบเรือ และลานจอดรถบรรทุกสินคา ระบบสาธารณูปโภค
สะพาน และถนนเขาสูทาเทียบเรือ การขุดลอกรองนํ้า แองกลับเรือและที่จอดเรือบริเวณหนาทา ทางรถไฟเขา
ทาเทียบเรือ และลานขนสงตูสินคาจากรถไฟ (๒) สําหรับสวนที่ ๒ เปนลานกองเก็บตูสินคาพื้นที่ กวาง ๒๘๐ เมตร
ยาว ๓๕ เมตร และระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติม
- การพัฒนาระยะที่ ๒ จะเกิดขึ้นหลังจากทาเรือระยะที่ ๑ เปดใชงานไปแลว ๖ ป ตองกอสราง
เพิ่มดวยการถมทะเลสวนปลายดานที่อยูใกลชายฝงเพิ่ม ๒๔๐ ไร เปนรูปตัว L เพื่อทําเปนทาเทียบเรือความยาว
หนาทา ๕๐๐ เมตร พรอมลานกองตูสินคาและอาคารประกอบ
- การพัฒนาระยะที่ ๓ ทําตอจากการพัฒนาระยะที่ ๒ โดยกอสรางทาเทียบเรือ
ดานทิศตะวันออกของทาเรือเดิมหลังเปดใชงานแลว ๑๒ ป โดยใหมีความยาวหนาทา ๑,๐๐๐ เมตร และจะมี
การถมทะเลเพิ่มเติมอีก ๔๕๐ ไร รวมทั้งมีการขยายรองนํ้าและแองกลับลําเรือจาก ๑๘๐ เมตร เปน ๓๐๐ เมตร
และความลึกรองนํ้าเปน ๑๕ เมตร
ทั้งนี้ การจัดทํารายงานการวิเคราะหผลกระทบสิ่งแวดลอมของโครงการไมไดมีการ
จัดทําทั้งหมด ๓ ระยะ ที่มีการถมทะเลรวมกวา ๙๘๒ ไร แตเปนการจัดทําเฉพาะการพัฒนาโครงการในระยะที่ ๑
ที่มีการถมทะเลเพียงพื้นที่ ๒๙๒ ไร เทานั้น อีกทั้งยังไมมีการประเมินผลกระทบตอกิจกรรมตาง ๆ ที่มีการเชื่อมโยง
กับการพัฒนาทาเรือนํ้าลึกปากบารา เชน แหลงหินและทรายที่จะนํามาใชในการถมทะเล เปนตน