Page 122 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 122

รายงานการศึกษาวิจัย  ๑๐๓
                                                                 เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต






































                          รูปภาพที่ ๑๗ ยุทธศาสตรการพัฒนาบนพื้นที่สะพานเศรษฐกิจพลังงาน สตูล-สงขลา


                              สวนยุทธศาสตรในการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรม นับไดวาเปนสิ่งสําคัญของการพัฒนานิคม

               อุตสาหกรรมปากบารา โดยมีการแบงประเภทอุตสาหกรรมที่คาดวาจะมีการพัฒนา ดังนี้ อุตสาหกรรมเกษตร
               อุตสาหกรรมเวชกรรมและเภสัชกรรม (สามารถซื้อสารเคมีจากอินเดียและยุโรป) อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกลา

               โรงไฟฟาเทคโนโลยีสะอาด (ถานหิน) โรงงานผลิตภัณฑพลาสติก รวมถึงสถานีรวบรวมและขนสงสินคาทั่วไปควบคู
               กับการขนสงสินคาเหลว ทั้งนํ้ามัน กาซธรรมชาติ สารเคมี รวมถึงปโตรเคมี

                              หากพิจารณาจากขอมูลการศึกษาของหนวยงานรัฐดังกลาวขางตน จะเห็นไดชัดวาการพัฒนา
               สะพานเศรษฐกิจสงขลา-สตูลนี้ เปนการพัฒนาระบบโครงขายคมนาคมที่ควบคูไปกับการขนสงสินคาพลังงาน

               ทางทอ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมหนักในพื้นที่ ทั้งปโตรเคมี เหล็กกลา โรงไฟฟา ผลิตภัณฑพลาสติก
               และอื่น ๆ


                      ๕.๔.๒  สถานการณการรองเรียนและโครงการพัฒนาภาคใตในจังหวัดสตูล


                              ๑)   โครงการทาเรือนํ้าลึกปากบารา
                                  เนื่องจากความตองการในการขยายอุตสาหกรรมปโตรเคมีลงสูพื้นที่ชายฝงทะเลภาคใต

               อีกทั้งปจจุบันนี้พื้นที่ในแผนการพัฒนาชายฝงทะเลตะวันออก การใหบริการเริ่มหนาแนนและไมเพียงพอ
               ที่จะตอบสนองตอความตองการของกลุมทุนอุตสาหกรรม รัฐบาลจึงมีความตองการและจําเปนตองขยาย

               การพัฒนาการสรางทาเรือนํ้าลึกไปพื้นที่ภาคใตมากขึ้น ผลการศึกษาเปรียบเทียบการสรางทาเรือนํ้าลึก
               ในพื้นที่ตาง ๆ ของคณะอนุกรรมการโลจิสติกส สภาอุตสาหกรรมแหงประเทศไทย ที่มีนายธนิต โสรัตน เปนประธาน

               ไดขอสรุปวา ทาเรือปากบาราฝงตะวันตกเปนพื้นที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเปนทาเรือที่สามารถเชื่อมโยงเสนถนน
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127