Page 121 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 121
๑๐๒ รายงานการศึกษาวิจัย
เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต
สะพานเศรษฐกิจสงขลา-สตูล โดยที่รัฐบาลจะตองสรางระบบโครงขายการคมนาคมขนสงเชื่อมระหวางทาเรือนํ้าลึก
ปากบารากับทาเรือสงขลา ดังนี้
๑) การขนสงดานถนน โดยพัฒนาโครงขายถนน ทั้งโครงขายถนนรอบทาเรือปากบาราและ
โครงขายถนนที่เชื่อมสตูลไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยเฉพาะการขยายและปรับปรุงเสนทางเชื่อมระหวางสามแยกคูหา
อําเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา และทางหลวงหมายเลข ๔๐๘ เพื่อชวยในการขนสงสินคาระหวางทาเรือ หรือสราง
ถนนสายในจากอําเภอละงู จังหวัดสตูล ไปทาเรือสงขลา ดวยการเจาะอุโมงค
๒) การขนสงทางรถไฟ ซึ่งจะใชเปนวิธีการขนสงหลักในการขนสงสินคาระหวางทาเรือทั้งสอง
โดยสรางทางรถไฟระบบรางคู เพื่อใหการขนสงที่รวดเร็ว ทั้งนี้ ในปจจุบันยังไมมีเสนทางรถไฟเชื่อมตอมาถึงจังหวัด
สตูล ทางรถไฟที่อยูใกลกับทาเรือปากบารา คือ เสนทางรถไฟที่ไปทางอําเภอหาดใหญ ซึ่งอยูทางดานตะวันออกของ
จังหวัดสตูล โดยมีสถานีอยูที่อําเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา เปนสถานีที่ใกลที่สุด ระยะทางประมาณ ๑๑๐
กิโลเมตร
๓) การวางขนสงทางทอ เพื่อขนสงสินคาเหลว ไดแก นํ้ามัน กาซ และสารเคมี เพื่อลดตนทุน
และความรวดเร็วในการขนสงสินคาเหลว
๔) การสรางสถานีรวบรวมตูสินคาและรวบรวมสินคาเหลว สถานีสินดังกลาวอาจจะใชบริเวณ
สถานีรถไฟหาดใหญ จังหวัดสงขลา และบริเวณหางออกไปอีก ๑๐ กิโลเมตร ทางทิศใตของสถานีรถไฟสงขลา
ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ ๒๐ ไร และสรางสถานีรวบรวมสินคาในนิคมอุตสาหกรรมสตูล
สวนยุทธศาสตรในการพัฒนาทาเรือนํ้าลึกปากบารา อําเภอละงู จังหวัดสตูล วาจะดําเนินการ
แบบบูรณาการและมียุทธศาสตรที่เปนรูปธรรม ประกอบดวย ยุทธศาสตรการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมและการพัฒนา
อุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาทาเรือนํ้าลึกปากบาราใหเปนพื้นที่อุตสาหกรรม เพื่อลดตนทุนการผลิตและสงเสริม
การสงออก ประกอบดวย (รูปภาพที่ ๑๗)
๑) ทาเรือนํ้าลึกปากบารา สําหรับการสงสินคาออกและนําเขา โดยพัฒนาเปนทาเรือ
เอนกประสงค (Multi–purpose Port) ที่มีการขนสงสินคาแบบใสตูสินคา แบบเทกอง และสินคาเหลวทางทอ
ไดแก นํ้ามัน แกส สารเคมี
๒) การพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมควบคูกับทาเรือนํ้าลึก ซึ่งมีพื้นที่ที่มีศักยภาพสําหรับ
พัฒนาเปนนิคมอุตสาหกรรมประมาณ ๑๕๐,๐๐๐ ไร ในบริเวณอําเภอละงู จังหวัดสตูล นิคมอุตสาหกรรมในที่นี้
แบงเปน ๓ เขต คือ
- เขตอุตสาหกรรมเพื่อการสงออก (Export Processing Zone) ทั้งหมด โดยไมตองผาน
พิธีการศุลกากร ทั้งในกรณีนําวัตถุดิบเขาและเมื่อสงออกสินคาสําเร็จรูป
- เขตอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งเปนอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมโยงไปขางหนาสูง เชน
อุตสาหกรรมพลาสติก เปนตน
- เขตอุตสาหกรรมเบา เปนอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมโยงไปขางหนาและขางหลัง
ซึ่งสวนใหญเปนอุตสาหกรรมผลิตสินคาอุปโภคบริโภค เชน อาหารทะเลกระปอง เปนตน
นอกจากนี้ ยังมีเขตอุตสาหกรรมสนับสนุนและตอเนื่องกับทาเรือ ไดแก อูซอมเรือหรืออูตอเรือ
อุตสาหกรรมซอมและลางตูขนสินคา เขตนี้อยูติดหรือใกลกับทาเรือนํ้าลึกปากบารา