Page 120 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 120

รายงานการศึกษาวิจัย  ๑๐๑
                                                                 เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต




               จะรวมกันในประเด็นแบบไหน แตอยางไรก็ตาม ในที่ประชุมระดับจังหวัดสงขลา เมื่อวันพุธที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๕
               ณ หองประชุมโรงแรม วี.เอล. อําเภอหาดใหญ ไดมีขอเสนอดังตอไปนี้
                              ๑)   ศึกษาผลกระทบของโครงการที่ไดสรางเสร็จและเปดดําเนินการแลว ที่ผานมา

               ยังไมมีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นของโครงการที่ไดดําเนินการไปแลว จึงควรมีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้น

               ใหครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแตเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดลอม สุขภาพ ของโครงการโรงแยกกาซธรรมชาติ
               โรงไฟฟาสงขลา ทาเรือนํ้าลึกสงขลา ๑ อยางเปนระบบ เพื่อที่จะไดนําไปเผยแพรออกสูสาธารณะ รวมทั้ง
               ใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินําเสนอตอหนวยงานที่เกี่ยวของ

                              ๒)   การศึกษาเรื่องกลุมผลประโยชนในแผนพัฒนาภาคใต แผนพัฒนาภาคใตไมใช

               เรื่องบังเอิญ แตเปนการจงใจออกแบบเพื่อใหไดประโยชนแกคนบางสวน และทําใหคนอื่น เชน ชาวประมงอาจจะ
               เสียหายถึงหมดอาชีพไปเลย การกําหนดแบบนี้มีกลไกในการทํางาน และกลไกในการแบงปนผลประโยชน
               ตั้งแตสวนกลางกรุงเทพลงมาถึงสงขลา จึงควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อใหเห็นถึงกลุมผลประโยชนทั้งหมดที่เกี่ยวของ

               กับการผลักดันแผนและโครงการตาง ๆ ภายใตแผนพัฒนาภาคใต

                              ๓)   จัดทําประเด็นรวม เรื่องอาหาร  ที่ดิน ประมง และหยุดอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเรื่องพื้นที่
               แหลงผลิตอาหารที่อาวจะนะ หาดสวนกง ใหเปนแหลงผลิตอาหารใหกับชาวสงขลา และรวมตัวกันเปนเครือขาย
               รักษสงขลา เพื่อนําปญหาทั้งหมดไปนําเสนอตอผูวาราชการจังหวัด

                              ๔)   การมีสวนรวมในการจัดทําและกําหนดทิศทางการพัฒนาและแผนพัฒนาของชุมชน

               ตนเองจังหวัดสงขลา ชาวบานไมตองการใหสงขลาพัฒนาเปนเมืองอุตสาหกรรมหนักเหมือนมาบตาพุด
               จึงตองการที่จะมีสวนรวมในการทําและกําหนดทิศทางแผนของจังหวัดใหเปนแหลงผลิตอาหารของประเทศ
               และโลก เปนเมืองการศึกษาและวัฒนธรรม เมืองที่มีผังเมืองชัดเจน รวมทั้งจังหวัดหรือรัฐตองสนับสนุน

               ทุนวิจัยใหชุมชน ปจจุบันการจัดทําแผนพัฒนาจังหวัดสงขลา ทั้งระยะ ๔ ป ๑๐ ป และ ๒๐ ป ไดมีการดําเนินการ

               ไปเกือบเสร็จสิ้นแลว โดยที่ประชาชนไมมีสวนรวมเลย ซึ่งนาจะมีผลกระทบตอชาวบาน ในกรณีนี้
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรจะเปนตัวแทนชาวบานในการฟองรองใหหยุดแผนพัฒนาไวกอน
               และควรสรางกลไกใหชาวบานที่ไดรับผลกระทบมารวมกันในการติดตามทั้งในระดับจังหวัดและระดับชาติ


               ๕.๔  กรณีศึกษาจากกรณีรองเรียนจังหวัดสตูล

                      ๕.๔.๑  สตูล ประตูเมืองอุตสาหกรรมและสะพานเศรษฐกิจพลังงาน
                              จังหวัดสตูลเดิมไมไดเปนพื้นที่เปาหมายของการพัฒนาที่ถูกบรรจุไวในแผนพัฒนาชายฝงทะเล

               ภาคใต แตภายหลังจากที่มีเหตุการณสึนามิใน ป พ.ศ. ๒๕๔๗ ทําใหมีการทบทวนเสนทางยุทธศาสตรพลังงาน
               ระหวางอันดามันและอาวไทย หลังจากนั้นเปนตนมา แนวสะพานเศรษฐกิจหรือแลนดบริดจ สตูล–สงขลา

               จึงไดรับการผลักดันเปนเสนทางยุทธศาสตรพลังงานใหม โดยโครงการประกอบดวยทาเรือนํ้าลึกสองฝงทะเล
               รวมถึงระบบขนสงและโครงขายคมนาคมที่จะเชื่อมตอระหวางกัน ในรายงานโครงการสํารวจออกแบบเพื่อ

               การกอสรางทาเรือปากบารา โดย บริษัท เอทีที คอนซัลแตนท จํากัด รวมกับ บริษัท ทีม คอนซัลติ้งเอนจิเนียริ่ง
               จํากัด และ บริษัท แปซิฟค คอนซัลแตนท จํากัด ภายใตการจัดจางของกรมการขนสงทางนํ้าและพาณิชยนาวี

               (กรมเจาทา ในปจจุบัน) รายงานไดจัดทําแลวเสร็จในป พ.ศ. ๒๕๕๒ ซึ่งมีการกําหนดยุทธศาสตรการพัฒนา
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125