Page 124 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 124
รายงานการศึกษาวิจัย ๑๐๕
เรื่อง สิทธิชุมชน และผลกระทบจากโครงการพัฒนาภาคใต
ปจจุบันโครงการทาเรือนํ้าลึกปากบารา ยังอยูในระหวางการจัดทํารายงานการวิเคราะห
ผลกระทบสิ่งแวดลอมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อนําเสนอตอคณะกรรมการองคกรอิสระดานสิ่งแวดลอมและ
สุขภาพใหความเห็นประกอบการพิจารณา และอีกทั้งตองนําเสนอตอคณะกรรมการอุทยานแหงชาติเพื่อทําการ
เพิกถอนพื้นที่อุทยานแหงชาติเภตรา จํานวน ๔,๗๓๔ ไร
๒) โครงการนิคมอุตสาหกรรมละงู ๑๕๐,๐๐๐ ไร
จากการลงสํารวจแนวเขตพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพที่จะพัฒนาเปนนิคมอุตสาหกรรมละงู
๑๕๐,๐๐๐ ไร พบวาพื้นที่ดังกลาวนาจะตั้งอยูฝงตะวันออกของถนนสายปะเหลียน–สตูล ครอบคลุมอาณาบริเวณ
๔ อําเภอ คือ อําเภอละงู เกือบเต็มพื้นที่ ยกเวนบานวังสายทอง ตําบลนํ้าผุด ตําบลปาลมพัฒนา อําเภอมะนัง
บางสวน ตําบลอุไดเจริญ อําเภอควนกาหลงบางสวน และบานสวนเทศ อําเภอทาแพ ปจจุบันโครงการนี้ยังอยูในขั้นการเปน
กรอบแนวคิดในรายงานการศึกษาเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมจากการพัฒนาทาเรือนํ้าลึกปากบารา
๓) โครงการทางรถไฟเชื่อมการขนสงสินคาระหวางทาเรือฝงอาวไทยและฝงอันดามัน
สํานักงานนโยบายและแผนการขนสงและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ซึ่งเปนผูรับผิดชอบ
การศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องตนทางรถไฟเชื่อมการขนสงสินคาระหวางทาเรือฝงอาวไทยและ
ฝงอันดามัน (รถไฟรางคู) ตามนโยบายของรัฐบาลในการที่จะพัฒนาทาเรือนํ้าลึกบานปากบารา จังหวัดสตูล และ
พัฒนาศักยภาพทาเรือนํ้าลึกจะนะ ตําบลนาทับ จังหวัดสงขลา และรวมกันทําหนาที่เปนสะพานเศรษฐกิจ สราง
ทางเลือกใหมในการขนสงผานประเทศไทยแทนการเดินเรือผานชองแคบมะละกา โดยสํานักงานนโยบายและแผน
การขนสงและจราจรไดวาจางกลุมบริษัทที่ปรึกษา อันประกอบดวย บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส จํากัด
บริษัท เอ็นริช คอนซันแตนท จํากัด บริษัท พีซีบีเค อินเตอรเนชั่นแนล จํากัด บริษัท โชติจินดา มูเชล คอนซัลแตนท
จํากัด และบริษัท พีทีแอล คอนซัลแทนส จํากัด ใหดําเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องตน ระยะเวลา
๑๒ เดือน ตั้งแตวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๒-กันยายน ๒๕๕๓ และจาง บริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท จํากัด เปน
บริษัทที่ปรึกษาดานสิ่งแวดลอม ดานการประชาสัมพันธ และการมีสวนรวมของประชาชน โดยที่คณะที่ปรึกษาไดเสนอ
แนวเสนทางการกอสรางทางรถไฟสาย แนวเสนทางที่ ๒ เอ จากทั้งหมดที่มีการนําเสนอ ๔ แนวเสนทาง โดยใหเหตุผลวา
มีความเหมาะสมมากที่สุดทั้งทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ สังคมและดานสิ่งแวดลอม รวมทั้งมีความเหมาะสม
ในหลายปจจัย เชน ลักษณะรูปแบบของแนวเสนทางรถไฟ การกอสราง ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ การขนสง
การเดินรถและระยะเวลา คุณภาพการใหบริการ คากอสราง คาเวนคืนที่ดิน การพัฒนาพื้นที่ยานชุมชน และเปน
แนวทางเลือกที่มีผลกระทบตอสิ่งแวดลอมนอยที่สุด
แนวเสนทางที่ ๒ เอ (รูปภาพที่ ๑๘) นี้ จะตองมีการตัดผานพื้นที่ตําบลตาง ๆ จากทาเรือ
นํ้าลึกปากบาราไปยังทาเรือสงขลาแหงที่ ๒ ไดแก ตําบลปากนํ้าและตําบลละงู อําเภอละงู ตําบลแประ
อําเภอทาแพ ตําบลควนกาหลง และตําบลทุงนุย อําเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ตําบลเขาพระ ตําบลทาชะมวง
และตําบลกําแพงเพชร อําเภอรัตภูมิ ตําบลฉลุง ตําบลทุงตําเสา ตําบลบานพรุ ตําบลคอหงสและตําบลทุงใหญ
อําเภอหาดใหญ ตําบลพิจิตร อําเภอนาหมอม ตําบลจะโหนง ตําบลตลิ่งชัน และตําบลนาทับ อําเภอจะนะ จังหวัด
สงขลา ทั้งหมดเปนเขตแนวใหมตลอดสายตัดผานทางรถไฟสายหาดใหญ–ปาดังเบซาร บริเวณตําบลบานพรุ
อําเภอหาดใหญ จังหวัดสงขลา และตัดผานเสนทางรถไฟสายหาดใหญ–สุไหงโกลก บริเวณตําบลคอหงส