Page 105 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 105

78  รายงานการศึกษาวิจัย
              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                            (1) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรกําหนดมาตรการที่ชัดเจนในการสนับสนุนการ
              ดําเนินงานขององคกรเอกชนดานสิทธิมนุษยชน ตลอดจนเจาของปญหาที่ไดรับผลกระทบในการเลือกปฏิบัติและ

              ละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นดังกลาว โดยอาจพิจารณาแนวทางการสงเสริมสิทธิมนุษยชนในภาคประชาสังคม
              ดวยการจัดตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมการคุมครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสนอแนะไปยังรัฐบาลเพื่อใหมีการตั้งกองทุน

              เพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีผานคณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไข
              ปญหาเอดส (คช.ปอ.) ทั้งนี้ เพื่อลดชองวางในการดําเนินงาน เพื่อคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ

              เอชไอวีของภาครัฐ โดยยอมรับและสนับสนุนใหเกิดความรวมมือจากภาคประชาสังคม และเสริมความเขมแข็ง
              ใหกับองคกรภาคประชาสังคมและเจาของปญหาใหมีสวนในการแกไขปญหาอยางยั่งยืน โดยถือเปนการใชอํานาจ

              ตามมาตรา 257 (7) ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และมาตรา 24
              แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 176

                            (2) คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแหงชาติ ตองใหความสําคัญกับการแกไขปญหาการเลือกปฏิบัติ
              ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีที่ตนเหตุ คือ การขาดความรูความเขาใจที่สําคัญในเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี

              และสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงจําเปนตองใหความสําคัญกับมาตรการสรางความรูความเขาใจเพื่อการแกไขปญหา
              การละเมิดสิทธิ สงเสริมใหมีการสรางความรูความเขาใจตอสาธารณชน ในเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี ความกาวหนา

              ในการดูแลรักษาผูติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเปนการขจัดมายาคติอันเปนสาเหตุสําคัญของการเลือกปฏิบัติ โดยในการ
              รณรงคใหความรูเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรผนวก

              เนื้อหาที่ครอบคลุมถึงสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวี  ซึ่งจําเปนตองรวมไปถึงการเสริมความรูเรื่องการติดเชื้อ
              เอชไอวี ความกาวหนาในการดูแลรักษาผูติดเชื้อเอชไอวี และจําเปนตองใหความรูกับหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหมี

              ความรูความเขาใจที่ถูกตองตอการคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีดวย
                            (3) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตองเรงดําเนินการตรวจสอบและเสนอมาตรการการ

              แกไขโดยเร็ว ในกรณีที่มีขอรองเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี  ไมวาจะเปนเรื่องการประกอบอาชีพ
              หรือเรื่องการศึกษาซึ่งมีอิทธิพลตอการประกอบอาชีพในอนาคต เพื่อใหผูติดเชื้อเอชไอวีเขาถึงการคุมครอง

              สิทธิมนุษยชนอยางรวดเร็ว และในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไมสามารถแกไขปญหาการเลือกปฏิบัติ
              ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อได ใหพิจารณาเสนอเรื่องไปยังกลไกในกระบวนการยุติธรรมตามบทบัญญัติ

              ในรัฐธรรมนูญ  ไดแก ศาลรัฐธรรมนูญ (มาตรา 257 (3)) หรือศาลปกครอง (มาตรา 257 (4)) ในกรณีที่เปนการ
                          177
              ละเมิดสิทธิจากภาครัฐ เปนโจทกฟองคดีตอศาลยุติธรรมในกรณีที่เปนการละเมิดสิทธิในภาคเอกชน (มาตรา 257 (5))


              176  ตามมาตรา 257 (7) แหงในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไว ดังนี้ “สงเสริม
                ความรวมมือและการประสานงานระหวางหนวยราชการ องคการเอกชน และองคการอื่นในดานสิทธิมนุษยชน” และมาตรา 23-24 แหงพระราชบัญญัติ
                คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 กลาวถึงบทบาทขององคการเอกชนดานสิทธิมนุษยชนในฐานะกลไกการทํางานรวมกับคณะกรรมการ
                สิทธิมนุษยชนแหงชาติ
              177  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257
               “(2) เสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา บทบัญญัติแหงกฎหมายใดกระทบตอสิทธิมนุษยชนและ
                มีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ
                (3) เสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา กฎ คําสั่ง หรือการกระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอสิทธิมนุษยชน
                และมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
               (4) ฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหาย เมื่อไดรับการรองขอจากผูเสียหายและเปนกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปน
                สวนรวม
                ฯลฯ
                ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ”
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110