Page 104 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 104

รายงานการศึกษาวิจัย  77
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                               -    สงเสริมการคุมครองสิทธิของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี ในรูปแบบของการลดหยอน
               อัตราภาษี หรือการยกเวนภาษี หรือการสนับสนุนทางดานตัวเงิน หรือโครงการความรับผิดชอบตอสังคมตอ

               สถานประกอบการ นายจางที่มีบทบาทในการสงเสริมการคุมครองสิทธิของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีถือเปนประเด็น
               ที่ควรนํามาพิจารณาประกอบการบัญญัติกฎหมาย

                             (2) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ผลักดันทางออมโดยสนับสนุนหรือดําเนินการรวมกับ
               หนวยงานอื่นที่ดําเนินการอยูแลว เชน คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายและองคกรเครือขาย เครือขายคนพิการ โดย

               กําหนดใหมีเนื้อหาที่ครอบคลุมการขจัดการเลือกปฏิบัติตอกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี และผูที่ไดรับผลกระทบจาก
               เชื้อเอชไอวีดวย โดยมีแนวทางเดียวกับขอ (1)

                      5.2.2  ขอเสนอแนะแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของ
               ผูติดเชื้อเอชไอวี โดยใชมาตรการอื่นๆ

                             จากผลการศึกษาสถานการณการเลือกปฏิบัติและความพยายามในการแกไขปญหาการเลือก
               ปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในสวนที่ไมใชมาตรการทางกฎหมาย พบวา แมจะมีความริเริ่ม

               ในการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีดังที่ปรากฏใน แนวปฏิบัติการปองกันและจัดการ
               ดานเอดสในสถานประกอบกิจการ ซึ่งกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงานประกาศใชในป พ.ศ. 2548 (ตอมา

               ปรับปรุงแกไขในป 2554) และแนวปฏิบัติแหงชาติ วาดวยการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสในสถานที่ทํางาน
               ซึ่ง คช.ปอ. ประกาศใชในป พ.ศ. 2552 แตก็ดูเหมือนวาแนวปฏิบัติทั้งสองฉบับจะไมสามารถบังคับใชไดอยางมี

               ประสิทธิภาพ เนื่องจากยังพบวามีสถานประกอบการจํานวนหนึ่งยังมีนโยบายเลือกปฏิบัติตอการประกอบอาชีพ
               ของผูติดเชื้อในหลายประเภทกิจการ และในสวน คช.ปอ. ซึ่งแมจะเปนกลไกความรวมมือระหวางภาคราชการและ

               ภาคประชาสังคม มีการจัดทํายุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ. 2555 - 2559 ที่มีเปาหมายหนึ่ง
               ในการลดปญหาการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี แตเนื่องจากขาดทรัพยากรสนับสนุนอยางตอเนื่อง

               จึงเปนอุปสรรคในการดําเนินงานลดปญหาการเลือกปฏิบัติอยางมีประสิทธิภาพ
                             ในขณะที่การเขาถึงกลไกภาครัฐเปนเรื่องยาก และนอยครั้งมากที่ทําใหเกิดการแกไขปญหาในทาง

               ปฏิบัติกลไกที่ผูติดเชื้อสามารถเขาถึงไดและสามารถผลักดันใหเกิดการแกไขปญหาเฉพาะหนาได จึงกลายเปนกลไก
               ภาคประชาสังคมที่ทําหนาที่ในการนําขอดี การเลือกปฏิบัติ อยางไรก็ดี กลไกภาคประชาสังคมที่เนนการทํางาน

               ลดการเลือกปฏิบัติ โดยใชวิธีการเสริมสรางความเขาใจกับผูประกอบการก็มีขอจํากัดในการดําเนินงาน เนื่องจาก
               มีทรัพยากรและบุคลากรที่จํากัด ดังนั้น จึงจําเปนตองพิจารณาแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการคุมครอง

               สิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี นอกเหนือจากมุมมองทางกฎหมาย และกลไกภาครัฐ
                             จากผลการวิเคราะหบริบทของการคุมครองสิทธิผูติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย รูปแบบที่เหมาะสม

               ในการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงเปนรูปแบบการสงเสริมการคุมครองสิทธิในการ
               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในภาคประชาสังคม โดยสนับสนุนและเสริมพลังใหกลไกในภาคประชาสังคม

               ที่สามารถดําเนินงานคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีอยูแลว มีทรัพยากรในการดําเนินงาน
               ที่เพียงพอ เพื่อใหสามารถเขาถึงผูที่ประสบปญหาไดอยางกวางขวางขึ้น และเสริมพลังใหผูติดเชื้อมีศักยภาพ

               ในการคุมครองสิทธิ และดูแลซึ่งกันและกันอยางยั่งยืน แนวทางการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของ
               ผูติดเชื้อเอชไอวีในดานนี้ มีดังนี้
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109