Page 274 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 274

272    ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                       ๒) กฎหมายและร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ๔ ฉบับให้การคุ้มครองสิทธิ

                  ในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลโดยอยู่บนฐานความยินยอมหรือการมีส่วนร่วมของ
                  เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล อันสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ ICCPR แนวทางของ UN และแนวทางของ

                  OECD อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงหรือยกเว้นสิทธิดังกล่าวนั้น รัฐธรรมนูญกำาหนดว่าต้องเป็นไป
                  เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ แนวทางของ UN กำาหนดว่าต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ และ

                  ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น อนุสัญญาแห่งยุโรป กฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์
                  สาธารณรัฐเยอรมนี ก็กำาหนดเงื่อนไขกรณีมีข้อยกเว้นไว้ในลักษณะใกล้เคียงกัน ส่วนกฎหมายไทย

                  กำาหนดว่าการยกเว้นให้ทำาเป็นกฎหมายหรือสัญญาโดยไม่ได้ระบุเงื่อนไข ซึ่งพบว่าข้อยกเว้นไม่ต้อง
                  ขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลบางประการในกฎหมายบางฉบับ เช่น เปิดเผยต่อทนายความของ

                  ผู้ควบคุมข้อมูล ๒๒๒  ก็ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขเพื่อประโยชน์สาธารณะตามที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ
                       ๓) พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ ร่างพระราชบัญญัติฯ และกฎหมายของ

                  สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีมีข้อกำาหนดว่าด้วยข้อมูลต้องห้าม (Sensitive Data) โดยกฎหมายสอง
                  ฉบับแรกกำาหนดเป็นข้อห้ามไม่ให้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลในเรื่องนั้น ส่วนกฎหมายของสหพันธ์

                  สาธารณรัฐเยอรมนีกำาหนดว่าการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต้องใช้หลักความยินยอมของเจ้าของข้อมูล
                  อย่างเคร่งครัด

                       ๔) กฎหมายและร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ๔ ฉบับ มีข้อกำาหนดเกี่ยวกับ
                  หน้าที่ของผู้ควบคุมข้อมูล สิทธิของเจ้าของข้อมูลที่สอดคล้องตามแนวทางของ UN แนวทางของ

                  OECD ข้อคิดเห็นร่วมอันสำาคัญของคณะกรรมการประจำา ICCPR เช่น การดูแลแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคล
                  ให้ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน การกำาหนดวัตถุประสงค์ของการเก็บ ใช้ และเผยแพร่  การเข้าถึงข้อมูล

                  ส่วนบุคคลของตนของเจ้าของข้อมูล การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
                       ๕) กฎหมายและร่างกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ๔ ฉบับ มีข้อกำาหนดเกี่ยวกับ

                  บทลงโทษแก่ผู้ควบคุมข้อมูลที่ฝ่าฝืนกฎหมายนั้น ที่สอดคล้องตามแนวทางของ UN ข้อคิดเห็นร่วม
                  อันสำาคัญของคณะกรรมการประจำา ICCPR โดยมีคณะกรรมการของกฎหมายแต่ละฉบับทำาหน้าที่

                  กำากับดูแลผู้ควบคุมข้อมูล เช่นเดียวกับกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
                  สหรัฐอเมริกาที่มีหน่วยงานรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง นอกจากนี้ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทาง

                  อิเล็กทรอนิกส์ฯ ยังกำาหนดให้ตราพระราชกฤษฎีกากำาหนดประเภทกิจการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
                  ที่ต้องแจ้ง ขึ้นทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาต (ปัจจุบันยังไม่มี) และร่างพระราชบัญญัติฯ กำาหนดให้มี

                  ประมวลจริยธรรมและมาตรการให้ผู้ควบคุมข้อมูลเชิงธุรกิจ/พาณิชย์แจ้งเมื่อเลิกกิจการ










                  ๒๒๒  ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... มาตรา ๒๗ (๑)
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279