Page 253 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 253

251
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                         ตารางที่ ๑  มีประเด็นที่เป็นข้อสังเกต ดังนี้

                         ๑) กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับ มีเจตนารมณ์ที่สอดคล้องและ
                     แตกต่างกัน ดังนี้

                         พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ มีเจตนารมณ์เพื่อกำาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
                     เงื่อนไขการทำาธุรกรรมข้อมูลเครดิตและเพื่อคุ้มครองเจ้าของข้อมูลในกรณีดังกล่าว พระราชบัญญัติ

                     ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ มีเจตนารมณ์เพื่อส่งเสริมการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้
                     น่าเชื่อถือ มีผลทางกฎหมายส่งเสริมป้องกันการใช้ธุรกรรมดังกล่าวทั้งภายในและระหว่างประเทศ

                     ให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่เป็นยอมรับในระดับสากลมีการควบคุมผู้ประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับ
                     ธุรกรรมโดยกำาหนดให้ขึ้นทะเบียนหรือต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาต พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของ

                     ราชการฯ มีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการรับทราบข้อมูลข่าวสารการดำาเนินงาน
                     ของรัฐ และมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในการครอบครองดูแลของรัฐหรือที่เกี่ยวข้องกับ

                     ข้อมูลข่าวสารราชการร่วมอยู่ด้วย ส่วนร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ มีเจตนารมณ์
                     เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลโดยตรงเป็นลักษณะบังคับใช้อย่างทั่วไป คุ้มครองมิให้มีการนำาข้อมูล

                     ส่วนบุคคลไปแสวงประโยชน์โดยไม่ชอบและจากการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลนั้น โดยเห็นได้ว่า
                     เฉพาะพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ ที่กำากับดูแลผู้ควบคุมข้อมูลที่เป็นหน่วยงานของรัฐ

                     นอกจากนั้นเป็นการควบคุมหน่วยงานภาคเอกชนเป็นหลัก
                         ๒) กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับ ได้ให้ความหมายของข้อมูล

                     ส่วนบุคคลและผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล โดยพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ
                     ใช้คำาว่า ข้อมูลเครดิต ซึ่งหมายถึง ข้อเท็จจริงที่บ่งถึงตัวลูกค้าที่ขอสินเชื่อทั้งที่เป็นบุคคลและนิติบุคคล

                     ส่วนกฎหมายอีก ๓ ฉบับ ให้ความหมายว่า เป็นข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล โดยพระราชบัญญัติข้อมูลและ
                     ข่าวสารของราชการฯ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ให้รายละเอียดที่ชัดเจนกว่า

                     พระราชบัญญัติว่าด้วยการประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ส่วนคำาว่า ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล
                     พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ

                     หมายถึง บุคคลและนิติบุคคลที่เป็นภาคเอกชน โดยร่างพระราชบัญญัติฯ หมายถึง รัฐวิสาหกิจด้วย
                     ส่วนพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ หมายถึง หน่วยงานของรัฐและธุรกิจบริการ

                     และพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ หมายถึง หน่วยงานของรัฐ
                         ๓) คำาว่า ผู้ประมวลผลข้อมูล มีเฉพาะพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ ที่ให้

                     นิยามไว้ ส่วนคำาว่า ข้อมูลห้ามจัดเก็บหรือข้อมูลส่วนบุคคลอันมีลักษณะต้องห้าม มีกฎหมาย ๒ ฉบับ
                     ที่ให้ความหมายไว้ ได้แก่ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ

                     โดยร่างกฎหมายฉบับหลังให้ความหมายครอบคลุมประเภทของข้อมูลมากกว่า เพราะเป็นการเจาะจง
                     คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้เป็นการทั่วไป
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258