Page 218 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 218

216   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  ค้ามนุษย์เป็นการช่วยเหลือที่ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น การประกอบอาชีพ การส่งกลับบ้าน เป็นต้น ส่วนตาม

                  พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔
                  เป็นการช่วยเหลือที่เป็นตัวเงินซึ่งเป็นการเยียวยาความเสียหายในเบื้องต้น  นอกจากนี้ การจ่าย

                  ค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยใน
                  คดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ นั้น เป็นการเบิกจ่ายจากงบประมาณ คิดเป็นจำานวน ๒๐๐ – ๒๕๐ ล้านบาทต่อปี

                  โดยประมาณ

                             ๓.๒.๓ การจ่ายค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยกรณีศาลพิพากษายกฟ้อง คณะกรรมการ

                  ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา
                  พ.ศ. ๒๕๔๔ จะพิจารณาโดยการอ่านคำาพิพากษาทั้งหมดทุกชั้นศาล หากศาลมีคำาพิพากษาว่า

                  พยานหลักฐานไม่มั่นคงเพียงพอจึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำาเลย คณะกรรมการฯ
                  จะพิจารณาในคำาพิพากษาว่ามีข้อเท็จจริงอื่นใดที่พอจะพิสูจน์ได้หรือไม่ว่าจำาเลยมิได้กระทำาความผิด

                  หากมีข้อเท็จจริงที่พอจะพิสูจน์ได้ว่าจำาเลยมิได้กระทำาความผิด การที่ศาลใช้ถ้อยคำาว่ายกประโยชน์
                  แห่งความสงสัยให้แก่จำาเลยจึงน่าจะเป็นการเขียนวลีตอนท้ายเท่านั้น  คณะกรรมการฯ ก็จะสั่ง

                  ให้จ่ายโดยจะพิจารณาเป็นรายกรณีไปว่ามีพฤติการณ์ในคดีเป็นอย่างไร  กรณีของจำาเลย
                  ในคดีอาญานี้ คณะกรรมการฯ ให้ความสำาคัญมาก โดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่กำาหนดไว้

                  กว้างๆ ๒ ประการ คือ กรณีแรก ถ้าศาลเขียนว่าจำาเลยไม่ได้กระทำาความผิด หลักคือ ให้จ่าย แต่มี
                  ข้อยกเว้นว่าจะไม่จ่ายก็ได้ เนื่องจากในมาตรา ๒๑ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย

                  และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔  ให้อำานาจคณะกรรมการฯ ในการ
                  พิจารณาพฤติการณ์ของคดีนั้น และกรณีที่สอง กรณีศาลยกฟ้องโดยยกประโยชน์แห่งความสงสัย

                  หลักคือ ไม่จ่าย ยกเว้นว่าหากพิจารณาเนื้อหาตามคำาพิพากษาแล้วเห็นว่า จำาเลยมิได้เป็นผู้กระทำา
                  ความผิดก็จ่ายได้


                             ๓.๒.๔ หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหายเมื่อเกิดคดีอุกฉกรรจ์
                  ซึ่งประชาชนให้ความสนใจขึ้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะรีบนำาเงินเยียวยาไปมอบให้ทันที

                  แต่คดีต้องมีความชัดเจนว่า ผู้เสียหายไม่มีส่วนร่วมในการกระทำาความผิด ทั้งนี้ การมอบเงินเยียวยา
                  ในลักษณะดังกล่าวเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการประชาสัมพันธ์


                             ๓.๒.๕  พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย  ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยใน
                  คดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ บังคับใช้ทั่วประเทศ แต่ในกรณีสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีกฎหมายเฉพาะ

                  ของศูนย์อำานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่จ่ายเงินเยียวยาให้ ๕ แสนบาท มากกว่า
                  ค่าตอบแทนที่จะได้รับจากพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย

                  แก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ ที่จ่ายได้เพียง ๑ แสนบาท  กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจึง
                  ไม่สามารถเยียวยาให้ได้ แต่หากผู้เสียหายยังไม่ได้รับการเยียวยา และสำานวนการสอบสวนปรากฏว่า

                  ผู้เสียหายไม่มีส่วนร่วมในการกระทำาความผิด ผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาตามพระราชบัญญัติ
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223