Page 151 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 151

149
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     ตลอดจนจัดให้มีหน่วยงานอิสระรับผิดชอบตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลการบังคับใช้ร่างกฎหมาย

                     ที่แก้ไข ในส่วนเกี่ยวกับการต่อต้านการทรมานด้วยฯ

                           ๓.๒.๒  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงกลาโหม สำานักนายกรัฐมนตรี (สำานักงานสภา
                     ความมั่นคงแห่งชาติ) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สมควรงดใช้บทบัญญัติในกฎหมายพิเศษด้านความ

                     มั่นคง ในส่วนเกี่ยวกับการสอบสวน คุมขังที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิของพยาน ผู้ต้องสงสัย ผู้ต้องหา

                           ๓.๒.๓  คณะรัฐมนตรี  โดยกระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ)  สมควร

                     เสนอกฎหมายเฉพาะที่สอดคล้องตามพิธีสารเลือกรับแห่งอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ  โดยให้มี
                     หน่วยงานที่ทำาหน้าที่เป็นกลไกการป้องกันระดับชาติตามพิธีสารฉบับนี้  และกำาหนดขอบเขตอำานาจ

                     หน้าที่ในการตรวจเยี่ยมสถานที่ที่ทำาให้บุคคลเสื่อมเสียอิสรภาพอย่างเป็นอิสระ การเข้าถึงข้อมูล
                     ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง การเข้าถึงสถานคุมขัง การสัมภาษณ์ผู้ถูกทำาให้เสื่อมเสียอิสรภาพ และการดำาเนิน

                     การร่วมกับคณะอนุกรรมการว่าด้วยการป้องกันการทรมานของสหประชาชาติ (UN Subcommittee
                     on Prevention of Torture) เป็นต้น

                           ๓.๒.๔  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ)  สมควร

                     เร่งรัดการตรากฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการสูญหายโดยถูกบังคับขึ้นเป็นกฎหมายเฉพาะ
                     โดยมีเนื้อหาสอดคล้องตามอนุสัญญาดังกล่าว ทั้งการนิยามคำาว่า “การถูกบังคับให้สูญหาย” ตลอดจน

                     รับรองสิทธิของบุคคลที่สูญหายโดยถูกบังคับและบุคคลที่ได้รับความทรมานจากภัยอันเป็นผล
                     โดยตรงของการสูญหายโดยถูกบังคับ ซึ่งหมายรวมถึงครอบครัวและญาติของบุคคลดังกล่าวที่จะ

                     รู้ความจริงเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของการสูญหายโดยถูกบังคับ  ความก้าวหน้า และผลของการ
                     สืบสวน และชะตากรรมของบุคคลที่สูญหายโดยถูกบังคับ และกำาหนดให้มีกลไกรองรับการปฏิบัติ

                     ตามอนุสัญญา  โดยที่อนุสัญญาระหว่างประเทศฉบับนี้มีความเชื่อมโยงกับอนุสัญญาต่อต้านการ
                     ทรมานฯ จึงสมควรจัดตั้งหรือมอบหมายหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งอนุวัติ

                     ตามอนุสัญญาสองฉบับนี้

                           ๓.๒.๕  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรม
                     สอบสวนคดีพิเศษ)  สำานักงานตำารวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง  สมควรแก้ไข

                     เพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองพยาน พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา ๓ ๑๑๙  และมาตรา ๘ ๑๒๐  เพื่อประกันการ




                     ๑๑๙  มาตรา ๓ ในพระราชบัญญัตินี้
                         “พยาน”  หมายความว่า  พยานบุคคลซึ่งจะมาให้  หรือได้ให้ข้อเท็จจริง  ต่อพนักงานผู้มีอำานาจสืบสวนคดีอาญา
                         พนักงานผู้มีอำานาจสอบสวนคดีอาญา พนักงานผู้มีอำานาจฟ้องคดีอาญา หรือศาลในการดำาเนินคดีอาญา
                         รวมทั้งผู้ชำานาญการพิเศษ แต่มิให้หมายความรวมถึงจำาเลยที่อ้างตนเองเป็นพยาน
                     ๑๒๐  มาตรา ๘ พยานในคดีอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ อาจได้รับความคุ้มครองตามมาตรการพิเศษได้
                            (๑)  คดีความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด  กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156