Page 148 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 148

146   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗









                        ส่วนที่ ๓  ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการอนุวัติ
                                 กฎหมายภายใน ให้เป็นไปตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการ

                                 ประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำายีศักดิ์ศรี
                                 (CAT)  และเพื่อเตรียมการรองรับการเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของ

                                 อนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ (OPCAT) รวมทั้งอนุสัญญาระหว่างประเทศ
                                 ว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลถูกบังคับให้สูญหาย (CED)








                       จากการศึกษาข้างต้น คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุง

                  กฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน พิจารณาแล้วเห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบาย
                  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายต่อการอนุวัติกฎหมายภายในให้เป็นไปตามอนุสัญญาต่อต้าน

                  การทรมานฯ เพื่อเตรียมรองรับการเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ
                  รวมทั้งอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลถูกบังคับให้สูญหาย ดังนี้




                  ๓.๑  ข้อเสนอแนะนโยบาย


                        ๓.๑.๑  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) กระทรวง
                  การต่างประเทศ  ควรมีกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเสนอร่างกฎหมายภายในให้สอดคล้องตาม

                  อนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ  ควรมีกลไกสร้างความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติ
                  ตามร่างกฎหมายดังกล่าว  รวมทั้งมีแผนที่ชัดเจนในการเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญา

                  ต่อต้านการทรมานฯ

                        ๓.๑.๒  คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงกลาโหม สำานักนายกรัฐมนตรี (สำานักงานสภา

                  ความมั่นคงแห่งชาติ) และหน่วยงานความมั่นคง  สมควรทบทวนกฎหมายพิเศษด้านความมั่นคง
                  และการบังคับใช้  เนื่องจากกฎหมายเหล่านี้เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐอาจใช้อำานาจเกินกว่าเหตุ เช่น

                   การควบคุมตัว และทำาให้ผู้ถูกกล่าวหา ผู้ด้อยโอกาสในสังคมมีโอกาสถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำาร้าย หรือได้รับ
                  การปฏิบัติไม่เหมาะสมหรือไม่เป็นธรรม ดังนั้น ในการใช้กฎหมายพิเศษด้านมั่นคง โดยเฉพาะในกรณี

                  การสลายการชุมนุม รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ ซึ่งไม่ใช่สงครามหรือ
                  การรบด้วยกำาลังอาวุธ  ควรมอบหมายเจ้าหน้าที่ตำารวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐอื่นใดที่ได้รับการฝึกฝนใน

                  เรื่องนี้มาโดยเฉพาะ เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153