Page 147 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 147

145
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     หรือมอบหมายหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งโดยเฉพาะ รับผิดชอบการคุ้มครองบุคคลมิให้ถูกบังคับ

                     ให้สูญหายควบคู่กับการต่อต้านการทรมาน  รวมทั้งให้จัดสรรทรัพยากรบุคคลและงบประมาณแก่
                     หน่วยงานดังกล่าวอย่างเพียงพออีกประการหนึ่ง  การกำาหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการติดตาม

                     ผู้สูญหายโดยถูกบังคับตามร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองบุคคลจากการสูญหายโดยถูกบังคับ พ.ศ. ....
                     (ฉบับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) ควรคำานึงถึงสัดส่วนของผู้แทนจากองค์กรพัฒนาเอกชนด้วย

                           ๒.๔.๒  คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าการอนุวัติกฎหมายภายใน ควรกำาหนดเป็น

                     กฎหมายเฉพาะ เพื่อให้การคุ้มครองมิให้บุคคลถูกบังคับให้สูญหายมีกลไกการดำาเนินงานที่มี
                     ประสิทธิภาพและถ่วงดุล  ไม่ควรใช้การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีตำารวจเป็นผู้บังคับใช้

                     กฎหมาย อันอาจไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง หรือไม่อาจอธิบายให้สังคมหายเคลือบแคลงเกี่ยวกับการ
                     ให้ความคุ้มครองบุคคลจากการถูกบังคับให้สูญหาย เนื่องจากผู้กระทำาผิดและผู้สอบสวนเป็นตำารวจ

                     ด้วยกัน  การใช้กลไกปกติ ได้แก่ ตำารวจหรือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สอบสวนผู้กระทำาผิด
                     ฐานบังคับให้บุคคลสูญหายอาจถูกกล่าวหาว่าไม่น่าเชื่อถือและไม่เป็นธรรม จึงควรใช้การคานหรือ

                     ถ่วงดุลอำานาจจากพนักงานสอบสวน เช่น พนักงานอัยการ ซึ่งทำาหน้าที่ฟ้องผู้ต้องหาต่อศาล เป็นต้น

                           ๒.๔.๓  การที่บุคคลถูกบังคับให้สูญหายนี้เป็นปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรมที่เป็น

                     อุปสรรคต่อการเข้าถึงความเป็นธรรมของประชาชน ซึ่งอาจเกิดจากบทกฎหมาย หรือการบังคับใช้
                     และเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาและประมวลกฎหมายวิธี

                     พิจารณาความอาญาอาจไม่ครอบคลุมกฎหมายอื่น เช่น พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒
                     กรณีการส่งตัวคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งต้องไม่ส่งกลับ หากมีเหตุผลเพียงพอ

                     ที่เชื่อได้ว่า ผู้นั้นจะอยู่ในอันตรายจากการถูกบังคับให้สูญหาย ฯลฯ  นอกจากนี้ การตั้งหน่วยงานใหม่
                     เพื่อรับผิดชอบงานด้านนี้โดยเฉพาะ ควรคำานึงถึงการถ่วงดุลและความเป็นกลางด้วย
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152