Page 38 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 38

๒๔







                         ๔.๑.๑  กรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคแรงผลักดันและสนับสนุนแผนพัฒนาภาคใต้

                                กรอบความร่วมมือในภูมิภาคเป็นการสร้างข้อตกลงภายในร่วมกันระดับประเทศ ด้วย

                  ลักษณะที่ได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของอาเซียน ประเทศในภูมิภาคนี้จึงมีการพัฒนากรอบข้อตกลงร่วมกัน
                  เพื่อที่จะรวมตัวกันพัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและประตูการค้าที่สําคัญของโลกด้วยกลยุทธการ

                  พัฒนาโครงข่ายการขนส่งทั้งพลังงานและสินค้าที่เชื่องโยงทั่วถึงกันทั้งในประเทศ ระหว่างประเทศ และ

                  ในภูมิภาค แนวคิดนี้นอกจากจะเป็นแรงผลักดันสําคัญให้ประเทศไทยต้องมุ่งเป้าเป็นศูนย์กลางขนส่งและ
                  พลังงานของภูมิภาคด้วยแล้ว ก็ยังทําให้มีการริเริ่มสร้างโครงสร้างและกลไกต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อ

                  การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ เงินทุน และการลงทุนภายในภูมิภาคให้เป็นตลาดเดียวของกลุ่มทุนอย่าง

                  เสรี เช่น การพัฒนาระบบเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าและกลไกการซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาค การจัดการและ
                  แบ่งปันก๊าซธรรมชาติบนบริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล การพัฒนาศูนย์กลางการขนส่ง และโลจิสติกส์

                  ของภูมิภาค การพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น แนวพื้นที่เศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เชื่อมโยง ไทย-พม่า

                  และลาว-จีน  แนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก  เชื่อมโยง พม่า-ไทย-ลาว-เวียดนาม  แนวพื้นที่
                  เศรษฐกิจตอนใต้ เชื่อมโยง ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม เขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย

                  เป็นต้น ประเทศไทยได้เข้าร่วมในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาค

                  ๕ กรอบ ดังแสดงไว้ในรูปภาพที่ ๒ โดยสามารถสรุปสาระสําคัญของแต่ละกรอบความร่วมมือได้ดังนี้



































                             รูปภาพที่ ๒  กรอบความร่วมมือของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค


                       ที่มา : สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (www.nesdb.go.th)
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43