Page 14 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 14

ก - 13

                  กฎกระทรวง เนื่องจากผังเมืองสวนใหญ ใช!เวลานานมากในขั้นตอนการตรวจของสํานักงานคณะกรรมการ

                  กฤษฎีกาเพื่อให!มีความถูกต!องของพื้นที่ นามศัพท-และข!อความทางกฎหมายในขณะที่สํานักงาน

                  คณะกรรมการกฤษฎีกามีภารกิจอื่นนอกเหนือจากด!านผังเมืองดังนั้นกรมโยธาธิการและผังเมืองจึงควรมีการ

                  ประสานงานกับสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อรวมศึกษากําหนดแนวทางการแก!ไขป=ญหาความลาช!า

                  ทั้งในด!านขอบเขตปริมาณงานกรอบเวลาและข!อจํากัดด!านบุคลากร รวมทั้งกลไกการและการประสานงาน

                  เพื่อตรวจสอบความถูกต!องในระดับพื้นที่



                         2.3 ข	อเสนอแนะด	านกฎหมาย


                         1) การปรับปรุงพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 ในสวนของโครงสร!างและองค-ประกอบของ

                  กรรมการผังเมืองและการกระจายอํานาจการตัดสินใจด!วยการมีสวนรวมในระดับพื้นที่ ท!องถิ่น และชุมชน

                         กรมโยธาธิการและผังเมือง ควรดําเนินการด!วยการมีสวนรวม โดยเพิ่มกลไกคณะกรรมการผังเมือง

                  ในระดับจังหวัดและระดับท!องถิ่นที่มีอํานาจการตัดสินใจผังเมือง การจําแนกบทบาท อํานาจ หน!าที่ระหวาง

                  คณะกรรมการผังเมืองระดับชาติ ระดับจังหวัดและระดับท!องถิ่นให!ชัดเจนโดยมีการกําหนดหลักเกณฑ- ที่มา

                  และองค-ประกอบของคณะกรรมการที่มีสัดสวนขององค-กรชุมชน องค-กรเอกชนในด!านทรัพยากรธรรมชาติ

                  สิ่งแวดล!อมและสุขภาพรวมเป9นกรรมการโดยมีสัดสวนที่เหมาะสม โดยกรรมการแตละระดับควรมี

                  องค-ประกอบจากกลุมภาครัฐ ภาคประชาสังคม ผู!ทรงคุณวุฒิและองค-กรชุมชน ในจํานวนที่เทากันและในแต


                  ละกลุมควรมีจํานวนกรรมการที่มาจากทั้งด!านการพัฒนาทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล!อมและ
                  สุขภาพรวมทั้งพัฒนากลไกการประสานงาน การสนับสนุนทางวิชาการจากสวนกลางไปยังหนวยงานและ


                  กลไกการวางผังและพิจารณาผังในระดับจังหวัดและระดับท!องถิ่นด!วย



                         2) การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข!องกับการใช!ประโยชน-พื้นที่เนื่องด!วยกิจกรรมบาง

                  ประเภทที่มีผลตอการเปลี่ยนแปลงการใช!ประโยชน-ที่ดิน ในรูปแบบการให!สัมปทาน อาชญาบัตรและ

                  ประทานบัตร ยังไมอยูในการพิจารณาบรรจุไว!ในการจัดทําข!อกําหนดควบคุมการใช!ประโยชน-ที่ดิน จึงเป9น

                  ชองวางในการพิจารณาอนุมัติอนุญาต เชน เหมืองแร การสํารวจปMโตรเลียม ซึ่งไมมีมาตรการในข!อกําหนด

                  ผังเมือง เนื่องจากไมได!เป9นกิจการที่อยูในประเภทโรงงานซึ่งใช!อ!างอิงและกิจการดังกลาวทําให!เกิดการ

                  เปลี่ยนแปลงสภาพการใช!พื้นที่ ทั้งที่เป9นพื้นที่อนุรักษ- พื้นที่เกษตรและชุมชน จึงทําให!การควบคุมการใช!

                  ที่ดินไมครอบคลุมและไมมีสาระที่นําไปพิจารณาในการกําหนดมาตรการป?องกันผลกระทบและการ

                  พิจารณาอนุมัติอนุญาต
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19