Page 149 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 149

ครบถ้วน ซึ่งบุคคลในที่นี้ย่อมรวมถึงผู้ลี้ภัย ซึ่งมีความเปราะบางและเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย
                                เนื่องด้วยพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒  ยังมิได้มีการรับรองและให้การคุ้มครอง

                     สิทธิของผู้ลี้ภัย  ทำาให้ผู้ลี้ภัยถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหลายประการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถูกกักกัน

                     โดยไม่มีกำาหนดเวลาสูงสุดในสภาพห้องกักที่ไม่ถูกสุขอนามัย  ถูกส่งออกนอกประเทศให้เผชิญกับการ
                     ประหัตประหาร  ทั้งนี้ ประเทศไทยมีพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศทั้งที่ประเทศไทยเป็นภาคี
                     และกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ  ในการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้ลี้ภัย ประเทศไทยจึง

                     จำาเป็นต้องแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ๒๕๒๒ เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีดังกล่าว


                            ๕.  เพื่อเป็นการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ประเทศไทยได้รับจากการนำาเสนอ

                                รายงานประเทศต่อที่ประชุมคณะทำางานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
                                (Universal Periodic Review – UPR)

                                กระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (Universal Periodic Review - UPR) เป็น

                     กลไกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการเคารพ
                     สิทธิมนุษยชนของประเทศสมาชิกสหประชาชาติทุกประเทศโดยเท่าเทียมกันและพิจารณาการเคารพสิทธิ

                     มนุษยชนประเภทต่างๆในภาพรวมบนหลักการของความเชื่อมโยงและเกี่ยวพันกันระหว่างสิทธิต่างๆ โดยรัฐ
                     ที่ถูกทบทวน (State under review) จะต้องส่งรายงานของประเทศ (national report) ให้กับคณะมนตรี

                     สิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ  ผ่านทางสำานักข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
                     ซึ่งมีหน้าที่อำานวยความสะดวกให้กับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติจะรวบรวม

                     รายงานอีกสองฉบับ คือ  ฉบับผู้มีส่วนร่วม (stakeholder report) คือ รายงานจากองค์กรพัฒนาเอกชน
                     อีกฉบับ คือ รายงานขององค์การสหประชาชาติ รายงานทั้งสามฉบับจะเปิดเผยกับองค์การสหประชาชาติ

                     และเผยแพร่ให้รัฐอื่นเพื่อให้รัฐอื่นได้จัดทำาข้อแนะนำา (recommendation) หรือการสอบถามก่อนการ
                     ประชุมไปยังประเทศที่จะถูกตรวจสอบล่วงหน้า

                                ประเทศไทยได้เข้าสู่การตรวจสอบสถานการณ์สิทธิมนุษยชนตามกระบวนการ UPR  ในการ
                     ประชุม ครั้งที่ ๑๒  เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔  ที่ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  และคณะทำางาน

                     UPR ได้เสนอรายงานผลการตรวจสอบประเทศไทยต่อที่ประชุม ในสมัยที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๕  ผู้แทน
                     ประเทศไทยได้นำาเสนอรายงานประเทศต่อที่ประชุมคณะทำางาน UPR147โดยตัวแทนของหลายประเทศ

                     ได้ให้ความสนใจการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนผู้ลี้ภัยของผู้ลี้ภัย และการเข้าเป็นภาคีของอนุสัญญา
                     ว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ๑๙๕๑ ของประเทศไทย อาทิ ข้อเสนอแนะของประเทศแคนาดาที่เสนอให้

                     ประเทศไทย “เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ค.ศ. ๑๙๕๑ และพิธีสาร ๑๙๖๗ /ประกัน
                     การเคารพหลักการไม่ผลักดันกลับในกรณีของผู้แสวงหาที่พักพิงและผู้ลี้ภัย/หลีกเลี่ยงการปิดพื้นที่ชายแดน

                     ตะวันตกก่อนเวลาอันสมควร ในขณะที่เงื่อนไขสำาหรับการกลับโดยสมัครใจ ปลอดภัย และสมศักดิ์ศรี
                     ยังไม่พร้อม/ดูแลความต้องการด้านความคุ้มครองของกลุ่มชนเปราะบางต่างๆ อาทิ กลุ่มชาวโรฮิงญา

                     โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ”



                                                                                                          


                                      ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154