Page 437 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 437

ศึกษาสนธิสัญญาและแนวทางระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนต่างๆ เพื่อน ามาสร้าง

                  ข้อเสนอแนะสู่แนวทางปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

                         เมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย มีส่วนคล้ายคลึงกับกสม.ของ
                                                       ั
                  ประเทศไทยคือการดูแลช่วยเหลือแก้ไชปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน  การเผยแพร่ข้อมูลและ
                  การศึกษาสิทธิมนุษยชน

                         การให้สัตยาบันสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่จะช่วยเสริมสร้างความ

                  เข้มแข็งและช่วยพัฒนากฎหมายภายในประเทศเรื่องสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้องค์กรของ

                  อินโดนีเซียยังมีบทบาทในการด าเนินตามแผนปฏิบัติการ ก าหนดกิจกรรมผ่านทางสถาบันชาติ

                  ความร่วมมือระหว่างประเทศ การเคลื่อนไหวทางสังคม การปฏิรูปกฎหมาย การบังคับใช้

                  กฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน

                                                                                                    ้
                         องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ มีบทบาทคล้ายกับกสม.ของไทยคือส่งเสริมและปกปอง
                  สิทธิมนุษยชน เป็นผู้สนับสนุนส าหรับค าร้องเรียน ที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่งเสริม

                  ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในมิติต่างๆ นอกจากนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ยัง
                  ด าเนินงานตามสนธิสัญญา Waittangi โดยการสร้างโปรแกรมเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ท ากิจกรรม

                  และแนะน าตีพิมพ์เอกสารด้านการศึกษา และเตรียมอาสาสมัครเพื่อฝึกทักษะในงานด้านสิทธิ

                  มนุษยชน

                         เปรียบเทียบกับองค์กรร้องทุกข์ภายในประเทศ ได้แก่ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน มี

                  บทบาทอ านาจเฉพาะที่แตกต่างไปจากกสม. คือการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามค า

                  ร้องเรียนในกรณีการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนืออ านาจหน้าที่ตามกฎหมายของ

                  ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือ
                  ราชการส่วนท้องถิ่น พิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติหรือละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ

                  พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วน

                  ท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องเรียนหรือประชาชนโดยไม่เป็นธรรมไม่ว่าการนั้นจะชอบ

                  หรือไม่ชอบด้วยอ านาจหน้าที่ก็ตาม  และการด าเนินงานกรณีอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ รวมถึง

                  บทบาทเฉพาะคือการด าเนินการเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้ด ารงต าแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่

                  ของรัฐ อย่างไรก็ตามมีบทบาทที่คล้ายกับกสม. บางอย่างอาทิ การจัดท ารายงานพร้อมทั้งเสนอ

                  ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อรัฐสภา การเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาล

                  ปกครอง (แล้วแต่กรณี เพื่อพิจารณาวินิจฉัย)

                         คณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี มี
                  ขอบเขตหน้าที่ด้านการจัดการเรื่องร้องทุกข์ภายใต้กรอบอ านาจที่จ ากัดมากกว่ากสม. คือท า



                                                          - 331 -
   432   433   434   435   436   437   438   439   440   441   442