Page 289 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 289
5.5 คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ในคณะกรรมการกฤษฎีกา
5.5.1 สถานการณ์ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ส าคัญของประเทศ/ภูมิภาค
ั
การบริหารงานของประเทศไทยในปจจุบันยังขาดการก าหนด “ระเบียบแบบแผนในการ
ปฏิบัติราชการ” ระเบียบต่างๆ ของทางราชการที่มีอยู่ในขณะนี้มักจะเป็นระเบียบเกี่ยวกับการเงิน
การคลัง แต่ขณะนี้แทบจะกล่าวได้ว่าทางราชการยังไม่มีระเบียบเกี่ยวกับเงื่อนไขในการใช้อ านาจ
่
ของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ของฝายบริหารจึงมักจะก าหนดแต่เฉพาะใน
่
ั
หลักใหญ่ๆ เท่านั้น ดังนั้น การใช้อ านาจของเจ้าหน้าที่ฝายบริหารจึงประสบปญหาทั้งสองด้าน
พร้อมกัน คือ บางกรณีทางราชการก าหนดกฎเกณฑ์ไว้ตายตัวเกินไปโดยไม่ปล่อยดุลพินิจไว้
ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ แต่ตรงกันข้าม ในบางกรณีทางราชการก็ปล่อยดุลพินิจไว้ให้แก่
เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการมากเกินไป จนปรากฏว่าเจ้าหน้าที่สามารถใช้ดุลพินิจ โดยไม่ชอบโดย
ทุจริตได้
ั
วิธีการแก้ไขปญหาทางการบริหารของประเทศไทยจึงควรจะหาวิธีสร้าง “ระเบียบแบบ
แผนในการปฏิบัติราชการ” ขึ้นโดยเร็ว โดยให้เป็นระเบียบแบบแผนที่เหมาะสมกับสภาพของงาน
ราชการในแต่ละประเภทและในทุกระดับเจ้าหน้าที่ จากนั้นค่อยๆ พัฒนาขึ้นเป็น “หลักกฎหมาย
ทั่วไปของกฎหมายปกครอง” หรือที่เรียกโดยย่อว่า “หลักกฎหมายปกครอง”
5.5.2 ที่มา/เหตุผลในการจัดตั้งองค์กร
ก่อนรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประเทศไทยยังไม่มีองค์กรกลาง
ด้านการร่างกฎหมายโดยเฉพาะโดยปกติแล้วพระมหากษัตริย์จะทรงมีพระราชด ารัสให้อาลักษณ์
เป็นผู้ร่างกฎหมายขึ้นตามพระราชประสงค์ เมื่ออาลักษณ์ด าเนินการเสร็จก็จะน าขึ้นทูลเกล้าฯ
ถวายเพื่อทรงตรวจแก้ด้วยพระองค์เอง แล้วจึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้
บังคับเป็นเรื่องๆ ไป
ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ
ให้ตรา "พระราชบัญญัติเคาน์ซิลออฟสเตดคือที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน" ขึ้น ในปีพ.ศ.2417 เพื่อ
เป็นองค์กรถวายค าปรึกษาแก่พระองค์ในการบริหารราชการแผ่นดิน การร่างกฎหมายและการ
พิจารณาเรื่องที่ราษฎรได้รับความเดือดร้อนซึ่งอ านาจหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวคล้ายคลึงกับ
Conseild'Etat หรือ Council of State ของกลุ่มประเทศภาคพื้นทวีปยุโรป
ใน รัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประเทศไทยจ าเป็นต้องปฏิรูประบบ
กฎหมายและการศาลให้เป็นสากล เพื่อใช้เป็นเหตุผลในการแก้ไขสนธิสัญญาสิทธิสภาพนอก
- 240 -