Page 286 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 286
สรุปผลการด าเนินการเรื่องร้องเรียนจ าแนกตามประเภทเรื่องในปี งบประมาณ
2550
ในปีงบประมาณ 2550 ประเภทเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนโดยจ าแนกเป็นประเภทเรื่อง
ใหญ่และประเภทเรื่องย่อยได้ดังนี้
1. ประเภทสังคมและสวัสดิการมีจ านวน 57,677 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 24.73 ของ
จ านวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 46,090 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 79.91
และอยู่ในระหว่างด าเนินการจ านวน 11,587 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 20.09 ของจ านวนเรื่องร้องเรียน
ในประเภทดังกล่าว
ประเภทเรื่องย่อยของสังคมและสวัสดิการโดยเรียงล าดับจากเรื่องที่ด าเนินการจนได้ข้อ
ยุติมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ
1.1 สาธารณูปโภคมีจ านวน 19,603 เรื่อง ด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 15,630
เรื่องคิดเป็นร้อยละ 79.73 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
1.2 สังคมเสื่อมโทรมมีจ านวน 10,028 เรื่อง ด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 8,100
เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80.77 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
1.3 การพนันมีจ านวน 6,091 เรื่อง ด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 5,719 เรื่อง คิด
เป็นร้อยละ 93.89 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
2. ประเภทการเมือง-การปกครองมีจ านวน 47,853 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 35.45 ของ
จ านวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 40,597 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 84.84
และอยู่ในระหว่างด าเนินการจ านวน 7,256 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 15.16 ของจ านวนเรื่องร้องเรียน
ในประเภทดังกล่าว
ประเภทเรื่องย่อยของการเมือง-การปกครองโดยเรียงล าดับจากเรื่องที่ด าเนินการจน
ได้ข้อยุติมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ
2.1 กล่าวโทษหรือร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐมีจ านวน 24,262 เรื่อง ด าเนินการจน
ได้ข้อยุติจ านวน 18,405 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 75.86 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
2.2 นโยบายของรัฐบาลมีจ านวน 6,918 เรื่อง ด าเนินการจนได้ข้อยุติจ านวน 6,619
เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 95.86 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
2.3 การใช้อ านาจของหน่วยงานของรัฐมีจ านวน 6,279 เรื่อง ด าเนินการจนได้ข้อ
ยุติจ านวน 5,691 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 90.64 ของจ านวนเรื่องร้องเรียนในประเภทดังกล่าว
- 237 -