Page 222 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 222

5.3 ผู้ตรวจการแผ่นดิน



                         5.3.1 สถานการณ์ปัญหาที่ส าคัญของประเทศ/ภูมิภาค

                            จากการศึกษารายงานประจ าปีของส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  (2555) พบว่า

                  ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนจ านวนมาก และ ในจ านวนนี้มี

                                            ั
                  หลายเรื่องที่มีมูลเหตุมาจากปญหาที่มีความซับซ้อนอยู่ในความสนใจของสาธารณะ ดังนั้น เพื่อให้
                  การพิจารณาด าเนินการเป็นไปด้วยความละเอียดรอบครอบผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้ก าหนดให้มี

                  การประชุมระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินขึ้นเพื่อร่วมหารือและพิจารณาเรื่องร้องเรียนอย่างใกล้ชิด
                  เป็นประจ าในทุกสัปดาห์ มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งส่งผล

                  ต่อจิตใจของผู้ร้องเรียนเป็นอย่างมากว่าได้มีหน่วยงานที่อ านวยความเป็นธรรมที่เห็นความส าคัญ

                                                                                                    ่
                  ในทุกข์ประชาชนมาเยียวยา  ความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างดียิ่ง เพราะการหารือสามฝาย
                  หรือการไกล่เกลี่ย ประนีประนอมย่อมก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานของรัฐผู้ถูก

                                ่
                  ร้องเรียนและฝายประชาชนผู้ร้องเรียน และสามารถยุติเรื่องร้องเรียนลงได้ด้วยความรู้สึกและ
                  ความเข้าใจอันดีต่อกัน

                         นอกจากนี้ ยังเป็นปีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมีผู้กล่าวอ้างว่ามี
                                                                           ่
                  ผู้ด ารงต าแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐกระท าการฝาฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวล
                  จริยธรรมไว้พิจารณาจ านวนมากด้วยเช่นกัน อันสะท้อนว่าสังคมเห็นความส าคัญและมีห่วงกังวล

                  ในเรื่องความประพฤติและการด ารงตนของบุคคลในฐานะผู้ด ารงต าแหน่งทางการเมืองเจ้าหน้าที่

                  ของรัฐ ซึ่งเป็นบุคคลผู้มีหน้าที่ความรับผิดชอบสูง ซึ่งอ านาจรัฐอันอาจกระท าการซึ่งกระทบต่อ

                  สิทธิของประชาชน และเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์โดยรวมของรัฐ จึงสมควรด ารงตนใน กรอบแห่ง

                  จรรยาบรรณวิชาชีพและคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างแก่บุคคลโดยทั่วไป

                                                                             ั
                         อย่างไรก็ดีการตรวจสอบจริยธรรมเป็นเพียงการแก้ไขปญหาที่ปลายเหตุ เพื่อด าเนิน
                                                                              ั
                  ภารกิจด้านเกิดสัมฤทธิผลสมบูรณ์ ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้มุ่งปลูกฝงจิตส านึกด้านจริยธรรมและ

                  หน้าที่พลเมืองที่ดีให้แก่ประชาชน โดยเน้นที่กลุ่มเยาวชนที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ ควบคู่
                  ไปกับการปลุกกระตุ้นให้ผู้คนในสังคมหันมาตระหนักถึงความส าคัญของคุณธรรมจริยธรรม

                  มากกว่าการค านึงถึงแต่ประโยชน์ในแง่ความส าเร็จและความมั่งคั่งแต่เพียงอย่างเดียว

                         ความส าเร็จที่ผ่านมาของผู้ตรวจการแผ่นดินในการเยียวยาความเดือดร้อนของผู้ร้องเรียน

                  และคืนความเป็นธรรมให้แก่สังคม ตลอดจนการมีข้อเสนอแนะอันน าไปสู่การเปลี่ยนแปลงและ

                  ระบบบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ย่อมไม่อาจ

                  เกิดขึ้นได้หากปราศจากความร่วมมือที่ดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการด าเนินภารกิจตาม


                                                          - 177 -
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227