Page 148 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 148

4.4.6 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน

                         กระบวนการเริ่มต้นตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น เริ่มจากที่ผู้เกี่ยวข้องได้ส่งเรื่อง

                  ร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือบุคคลที่สามที่เห็นเหตุการณ์สามารถ

                  ร้องเรียนแทนได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้เสียหาย อาทิเช่น ในบางกรณีที่ผู้เสียหายไม่

                  สามารถเขียนหนังสือได้ เป็นต้น จากนั้นกฎหมายก าหนดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                  ด าเนินกระบวนการตรวจสอบ (Inquiries)    เพื่อพิสูจน์หรือชี้มูลความผิด ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มี
                  ข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะระบุว่าเป็นการละเมิด สิทธิมนุษยชน หรือไม่

                         ช่องทางการร้องเรียน ได้แก่ แฟกซ์ เมลล์ ไปรษณีย์ และสามารถติดตามเรื่องร้องทุกข์

                  หรือขอข้อแนะน าเพิ่มเติมที่แจ้งไปแล้วผ่านทางโทรศัพท์ที่เบอร์ (021) 3925230  ext  126 หรือ

                  เดินทางไปที่ส านักงานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งรายละเอียดที่ต้องใช้ ได้แก่ รายละเอียด: ชื่อ

                  ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์  ที่ไหน เมื่อไหร่ พยาน เอกสารส าคัญ ส าเนาเอกสารประจ าตัว หลักฐาน

                  เอกสารการแจ้งความหากมี

                         อย่างไรก็ตามหากเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยแจ้งมาก่อน กรณีนั้นจะได้รับการ
                  ลงทะเบียนใหม่ นอกจากนี้รายละเอียดทุกอย่างจะถูกเก็บเป็นความลับ



                         4.4.7 การพิจารณารับค าร้อง

                                                                                                ่
                         เมื่อมีการร้องเรียนมาที่คณะกรรมการ ขั้นตอนแรกจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามฝายที่ถูก
                                                                    ้
                  ร้องเรียนซึ่งใช้เวลาประมาณ 90 วัน การติดตามผู้ที่ถูกฟอง เรื่องร้องเรียนนั้นจะต้องมีการเซ็นต์
                  อนุมัติโดยประธานก่อน นอกจากนี้ในกระบวนการนี้จะมีการประเมิน และหาข้อมูล หลักฐาน

                  เพิ่มเติม และวิเคราะห์ สรุปผลในเบื้องต้นอีกด้วย เมื่อกระบวนการติดตามเสร็จสิ้นลง ก็จะเริ่ม

                  กระบวนการต่อไป


                         4.4.8 การพิจารณาด าเนินเรื่องร้องทุกข์

                         กระบวนการนี้ เป็นการตัดสินว่าเรื่องร้องเรียนมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ถ้ามีการ

                  ละเมิด คณะกรรมการจะเสนอข้อเสนอแนะ แนวทางการแก้ไขแก่ผู้ละเมิด ถ้าถูกเพิกเฉย

                  คณะกรรมการจะรายงานไปยังรัฐบาลในท้องถิ่นนั้นๆ และถ้ายังเพิกเฉยอีก ภายใน 60 วัน

                  คณะกรรมการจะส่งเรื่องต่อไปยังรัฐสภา และสุดท้ายหากยังไม่น าข้อเสนอแนะไปปฏิบัติอีก เรื่อง

                  ร้องเรียนนี้จะถูกเผยแพร่ไปสู่สาธารณะ







                                                          - 104 -
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153