Page 369 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 369

บรรดาที่ราชพัสดุที่กระทรวง  ทบวง กรมใดได้มาโดยการเวนคืนหรือ การแลกเปลี่ยนหรือโดยประการอื่น
                       ให้กระทรวงการคลังเข้าถือกรรมสิทธิ์ใน ที่ราชพัสดุนั้น   ทั้งนี้ยกเว้นที่ดินที่ได้มาโดยการเวนคืน
                       ตามกฎหมายว่าด้วย การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

                              การได้มาซึ่งที่ราชพัสดุ มีหลายทาง มีดังนี้
                              (1) การประกาศสงวนหวงห้ามไว้ใช้ในราชการ โดยกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ประกาศ
                       สงวนหวงห้ามไว้ใช้ในราชการ และได้เข้าไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของการหวงห้ามแล้ว

                       ตามคําวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่2) เรื่องเสร็จที่ 382/2534
                              (2) ตกเป็นของรัฐเนื่องจากค้างชําภาษีอากร กรณีที่ผู้ใดค้างชําระภาษีอากร และไม่สามารถ
                       ชําระได้ ในที่สุดจะถูกรัฐยึดที่ดินมาชําระแทน

                              (3) โดยคําพิพากษาของศาล ในกรณีมีข้อพิพาทโต้แย้งกรมสิทธิ์ในที่ราชพัสดุ และมีการ
                        ้
                       ฟองร้องต่อศาล ศาลได้พิจารณาจากพยานหลักฐานต่าง ๆ แล้ว พิพากษาให้กระทรวงการคลังเป็น
                       ผู้มีสิทธิดีกว่าโดยถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วมีสิทธิมาแต่เดิมอยู่แล้วมิใช่เพิ่งได้มา

                       เพราะคําพิพากษาของศาล
                              (4) โดยการเวนคืน เช่น กรมชลประทานเวนคืนที่ดินเพื่อประโยชน์ในการชลประทาน
                       กรมการบินพาณิชย์เวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างท่าอากาศยาน

                              (5) โดยผลของกฎหมาย เช่น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1753  “ภาคใต้
                       บังคับแห่งสิทธิของเจ้าหนี้กองมรดก เมื่อบุคคลใดถึงแก่ความตายโดยไม่มีทายาทโดยธรรมหรือผู้รับ

                       พินัยกรรม หรือการตั้งมูลนิธิตามพินัยกรรม มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแก่แผ่นดิน” และมาตรา 1308
                       “ที่ดินแปลงใดเกิดที่งอกริมตลิ่ง ที่งอกย่อมเป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่ดินแปลงนั้น” ได้แก่ที่ดินที่งอก
                       ริมตลิ่งต่อเนื่องจากที่ราชพัสดุ
                              (6) โดยกฎหมายพิเศษ เช่น ตกเป็นของรัฐตามคําสั่งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 17  แห่งธรรมนูญ
                                                                                                     ้
                       การปกครองราชอาณาจักร ตกเป็นของแผ่นดินตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การปองกัน
                                                                                        ้
                       และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542  ตกเป็นของแผ่นดินตามพระราชบัญญัติปองกันและปราบปราม
                       การฟอกเงิน พ.ศ. 2542
                              (7) ที่ดินเหลือจากการเวนคืน เมื่อรัฐบาลเวนคืนที่ดินมาเพื่อประโยชน์ของรัฐบาล เช่น สร้างถนน
                       หนทาง ซึ่งอาจมีส่วนที่เหลือจากการเวนคืนและมีเนื้อที่น้อยเจ้าของไม่อาจใช้ประโยชน์ได้ รัฐบาลก็จําเป็น
                       ต้องซื้อที่ดินเหลือเศษจาการเวนคืนนั้นมาเป็นทรัพย์สินของรัฐบาล

                                                                         ั
                              (8)  รัฐบาลจัดซื้อด้วยเงินงบประมาณของแผ่นดิน ในปจจุบันหน่วยงานของราชการทุกกระทรวง
                       ทบวง กรมต่าง ๆ ได้ขยายหน่วยงานเพิ่มขึ้นตามภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นอีกทั้ง

                       ภาวะ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ทําให้การคมนาคมติดต่อประสานงานของหน่วยงานที่มีหน้าที่
                       เกี่ยวกันเป็นไปด้วยความลําบาก จึงจําเป็นต้องขยับขยายสถานที่ทําการของราชการให้กว้างขวางขึ้น
                       หรือย้ายหน่วยงานไปรวมกัน ณ สถานที่ใหม่ จึงทําให้ต้องตั้งงบประมาณแผ่นดินขึ้นเพื่อซื้อที่ดินมา

                       ปลูกสร้างที่ทําการใหม่ ที่ดินเหล่านี้จึงเปลี่ยนชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินมาเป็นของรัฐ คือ เป็นสิทธิ
                       สาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ





                                                                                                       7‐7
   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374