Page 11 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 11
เดียวกัน ตลอดจนสามารถจัดการที่ดินและทรัพยากรได้อย่างบูรณาการ รวมทั้งการส่งเสริมเกิดการใช้ที่ดินอย่างมี
ประสิทธิภาพ และภายใต้กฎหมายใหม่ ควรปรับปรุงแก้ไขระเบียบวิธีปฏิบัติในการสํารวจพิสูจน์สิทธิรวมทั้งการ
ออกเอกสารสิทธิ โดยให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วม
- ทบทวนระบบการถือครองที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรม โดยไม่ควรเกินกว่า 50 ไร่ เพื่อให้เกิดการกระจาย
การถือครองที่ดิน และทบทวนระบบกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่มีหลากหลายแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันดังนี้
ระบบกรรมสิทธิ์ในที่ดินของรัฐ ควรมีเกณฑ์ดังนี้
- เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ระบบเดียวคือ “โฉนดที่ดินของรัฐ” เพื่อให้ที่ดินของรัฐมีหลักฐานขอบเขตที่ตั้งที่
ถูกต้องและชัดเจน
- ในกรณีราษฎรขอเช่าที่ดินของรัฐ ให้จัดทําเป็นสัญญาเช่าที่ดินของรัฐ
- ระบบกรรมสิทธิ์ในที่ดินเอกชน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
- เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ “โฉนดที่ดิน” ทั่วไป
- เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ “โฉนดที่ดิน” แบบมีเงื่อนไข ซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินที่อยู่ในพื้นที่คุ้มครอง
เกษตรกรรม และเดิมเป็นที่ดินของรัฐต่อมาจัดให้ราษฎรใช้ประโยชน์ในที่ดิน เช่น ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ที่ดินใน
่
เขตนิคมสหกรณ์ ที่ดินในเขตปา เป็นต้น โดยมีการกําหนดเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ประกอบอาชีพเกษตรกรรม
กําหนดระยะเวลาห้ามจําหน่ายจ่ายโอน การซื้อขายที่ดินต้องได้รับความเห็นชอบจากชุมชน
- ระบบกรรมสิทธิ์ในที่ดินของชุมชน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
- เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ของชุมชนเป็น “โฉนดที่ดิน” ในที่สาธารณประโยชน์ประเภทพลเมืองใช้ประโยชน์
่
ร่วมกัน เช่น หนองนํ้า ทําเลเลี้ยงสัตว์ ปาชุมชน ซึ่งชุมชนมีอํานาจในการบริหารจัดการที่ดินดังกล่าวเพื่อใช้
ประโยชน์ร่วมกัน
ั
- ระบบกรรมสิทธิ์เชิงซ้อน เป็นที่ดินในชุมชนที่มีสิทธิในเชิงปจเจก แต่ชุมชนมีส่วนในการควบคุมให้เป็นไป
ตามแบบแผนของชุมชนด้วย
- ด้านการบริหารจัดการที่ดินที่เป็นเอกภาพ ควรยุบควบรวมหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานซํ้าซ้อนกันให้
มารวมกันเป็นหน่วยงานเดียว
- รัฐควรส่งเสริมสนับสนุนให้ให้ชุมชนท้องถิ่นมีอํานาจ แรงจูงใจ และความรู้ในการจัดการที่ดินและ
ทรัพยากรได้อย่างสมดุลและยั่งยืน
- การซื้อขายที่ดิน ควรมีกลไกการควบคุมตรวจสอบที่เหมาะสมไม่ให้ผู้ซื้ออาศัยอํานาจเหนือตลาดไปกว้าน
ซื้อที่ดินเพื่อเก็งกําไรโดยไม่ทําประโยชน์ หรือนําไปใช้ประโยชน์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- รัฐควรสนับสนุนให้เกิดกระบวนการนโยบายสาธารณะในการกําหนดนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวกับ
ที่ดินและทรัพยากร ที่มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
- การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับที่ดินและทรัพยากร ควรสร้างกลไกและกระบวนการตีความและบังคับใช้
กฎหมายให้อยู่บนฐานองค์ความรู้และข้อเท็จจริง
------------------------------------------------------------------
ซ