Page 61 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 61
39
- การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ
- การเลือกปฏิบัติในการศึกษาและการฝกอบรม
- การเลือกปฏิบัติในการประกันสังคม และการประกันชีวิต
- การเลือกปฏิบัติในการไดรับการบริการทางสังคม บริการสุขภาพ
หรือแมแตการเลือกปฏิบัติตอการเขารวมเปนสมาชิกกลุมทางสังคม อาทิ สหภาพหรือสมาคมอื่นๆ
อยางไรก็ดี ในกรณีการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ พบวากฎหมายใหความสําคัญกับผูมีสวนได
สวนเสียจากการจางงาน ไดแก นายจาง ผูกระทําการแทนนายจาง อาทิ ตัวแทนนายจาง ผูเปนหุนสวน บริษัท
จัดหางาน เปนผูมีบทบาทที่สําคัญในการขจัดการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ ทั้งในชวงกอนการจางงาน
เชน การจัดหางาน การรับสมัครงาน การพิจารณาการจางงาน ในระหวางการจางงาน เชน การเลื่อนตําแหนง
การโยกยายตําแหนงงาน การจัดการฝกอบรมหรือการพิจารณาใหผลประโยชนประการอื่น หรือการใหออก
จากงานเพราะเหตุอันเนื่องมาจากลูกจางเปนผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี ดังนั้นโดยหลักการเลือกปฏิบัติในการ
ประกอบอาชีพเปนสิ่งตองหามและกระทําไมได และนายจางหรือผูกระทําการแทนนายจางจะตองมีการ
ดําเนินการปรับปรุงแกไขสภาพการทํางานใหเหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของลูกจางซึ่งเปนผูอยูรวมกับเชื้อ
เอชไอวี ซึ่งในกรณีนี้รัฐควรพิจารณามาตรการสงเสริมใหสถานประกอบการหรือนายจางดําเนินการดังกลาว
ผานมาตรการทางภาษี หรือมาตรการเชิงบวก เชน ความรับผิดชอบทางสังคม เพื่อกระตุนใหสถาน
ประกอบการดําเนินการดังกลาว
อยางไรก็ดี รัฐอาจพิจารณากําหนดขอยกเวนหากมีกรณีจําเปนอยางยิ่งที่อาจเกิดการเลือกปฏิบัติใน
การประกอบอาชีพ อาทิ สาระสําคัญของงานไมอาจอนุญาตใหผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีทํางานได แตทั้งนี้ควร
จะตองพิจารณาโดยการหารือรวมกับคณะกรรมการไตรภาคีเกี่ยวกับหลักเกณฑการพิจารณาสภาพการทํางาน
ที่เปนขอยกเวนดังกลาวโดยใชความระมัดระวังในการพิจารณาเปนอยางยิ่ง
นอกจากการรับรองหลักการการไมเลือกปฏิบัติทั้งโดยทั่วไปและการประกอบอาชีพแลว พบวา
กฎหมายภายในของทั้ง 3 ประเทศยังใหความคุมครองกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีในเรื่องสิทธิสวนบุคคลและ
การรักษาความลับ ซึ่งถือเปนหลักการสําคัญอยางยิ่ง กฎหมายในประเทศสาธารณรัฐฟลิปปนส กําหนดใหการ
ตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยปราศจากความยินยอม หรือการกําหนดใหมีการแจงเกี่ยวกับสถานภาพของการเปน
ผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีเพื่อเปนเงื่อนไขในการรับสมัครเขาทํางานถือเปนการละเมิดสิทธิสวนบุคคล ซึ่งเปน
ความผิดอาญาและมีการกําหนดบทลงโทษอาญาที่ชัดเจนตอผูกระทําความผิด นอกจากนี้การเปดเผยขอมูล
เกี่ยวกับสภาวะสุขภาพของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี ไมอาจกระทําไดเวนแตจะไดรับความยินยอมจาก
บุคคลนั้น อยางไรก็ดีกฎหมายควรมีบทบัญญัติเกี่ยวกับขอบเขตและวัตถุประสงคของการเปดเผยขอมูลสภาวะ
สุขภาพทั้งนี้จะตองพิจารณาถึงสถานการณและความจําเปนอยางยิ่ง
2. กลไกการรองทุกขและสถาบันที่ทําหนาที่กํากับดูแลและบังคับใชกฎหมาย
นอกจากหลักการสิทธิมนุษยชนที่ไดมีการรับรองภายใตกฎหมายแลว จากการศึกษาพบวา ทั้ง 3
ประเทศมีบทบัญญัติเกี่ยวกับกลไกการรองทุกขและสถาบันหรือหนวยงานที่กํากับดูแลและบังคับใชกฎหมาย
เพื่อใหการคุมครองและเยียวยากลุมผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี ทั้งนี้ไดมอบใหองคกรอิสระ ไมวาจะเรียกชื่อ
อยางไร อาทิ Employment Tribunal เชน ในประเทศสหราชอาณาจักร หรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงเครือรัฐออสเตรเลีย มีหนาที่รับเรื่องราวรองทุกขและใหการเยียวยาตอแรงงานที่ถูกเลือกปฏิบัติ เปน
หนวยงานในการรับเรื่องรองทุกขและเปนหนวยงานกํากับดูแลและบังคับใชกฎหมาย อยางไรก็ดี วิธีการ
รองเรียน รวมตลอดถึงระยะเวลาในการดําเนินการดังกลาวถือเปนประเด็นสําคัญที่ควรนํามาพิจารณาประกอบ
เพื่อเปนหลักประกันสําคัญในการเขาถึงความยุติธรรมของกลุมผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี