Page 45 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 45

36


                                                          บทที่ 3


                            ผลกระทบของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น



                  3.1   การประกอบธุรกิจคาปลีกและธุรกิจคาปลีกขนาดใหญในประเทศไทย


                        รูปแบบการคาปลีกสมัยใหม (Modern Trade)

                        การคาปลีกสมัยใหมในปจจุบัน มีปรากฏใหเห็นทั่วไปในหลายรูปแบบหลายประเภททั้งในรูปแบบ
                  ของรานสะดวกซื้อ (Convenience Store) อยางรานเซเวนอีเลฟเวน รานแฟมิลี่มารท หรือรูปแบบซุปเปอร
                  มารเก็ต (Supermarket) เชน ท็อปซุปเปอรมารเก็ต วิลลามารเก็ต หรือรานคาแบบเงินสดและบริการตนเอง
                  (Cash and Carry) เชน หางแมคโคร หรือรูปแบบหางสรรพสินคา (Department Store) เชน หางเซ็นทรัล

                  หางดิเอ็มโพเรี่ยม หางเดอะมอลล หรือแมกระทั่งหางสรรพสินคาในตางจังหวัด (จังหวัดขอนแกน-หางแฟรี่
                  หางเซ็นโทซา) เปนตน หรือรานคาเฉพาะอยาง (Category Killer) เชน รานพาวเวอรบาย รานซุปเปอรสปอรต
                  ที่จําหนายกลุมผลิตภัณฑดานเครื่องอุปกรณกีฬา เปนตน รานคาสินคาพิเศษ (Specialty Store) เชน รานวัตสัน
                  รานบูธ รานโดโซ เปนตน รานคาปลีกแบบดิสเคานสโตร (Discount Store) เชน หางเทสโกโลตัส หางบิ๊กซี

                  หางคารฟูร เปนตน โดยหางคาปลีกสมัยใหมดังกลาวไดเติบโตขึ้นและมีหลากหลายรูปแบบพรอมกับ
                  การเปลี่ยนแปลงโครงสรางทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
                                                  1
                        นิพนธ  พัวพงศกร และคณะ 0  ไดอธิบายวิวัฒนาการของการคาปลีกสมัยใหมวา การเติบโตของ
                  ธุรกิจคาปลีกสมัยใหมแบงไดเปน 4 ยุค ไดแก

                             1) พ.ศ. 2507 - 2525 เปนยุคฟกตัวของหางสรรพสินคา

                             2) พ.ศ. 2526 - 2532 เปนยุคหางสรรพสินคาขยายตัวสูชานเมือง

                             3) พ.ศ. 2533 - 2539 เปนยุคเกิดของหางคาปลีกรูปแบบใหมและการขยายการลงทุนแบบเกินตัว

                             4) พ.ศ. 2540 - 2545 เปนยุคกาวกระโดดของหางไฮเปอรมารเก็ตจากตางชาติ


                        1) พ.ศ. 2507 - 2525 เปนยุคฟกตัวของหางสรรพสินคา

                        ใน ป พ.ศ.  2507  หางไทยไดมารูเปนหางสรรพสินคาขนาดใหญจากตางชาติที่เขามาลงทุนเปดกิจการ
                  และประสบความสําเร็จเปนอยางมาก โดยมีหางเซ็นทรัลที่เปดดําเนินการตั้งแต ป พ.ศ. 2490  (รานเซ็นทรัล)
                  เปนคูแขงทางการคา

                        ตั้งแตป พ.ศ. 2511 - 2525 ไดเกิดหางคาปลีกสมัยใหมเพิ่มขึ้น รวมถึงการขยายสาขาของหางเดิม อันประกอบ
                  ไปดวยการเกิดศูนยการคาหลายแหง (ในป พ.ศ. 2511) เชน ศูนยการคาอินทรา เพลินจิตอาเขต สยามเซ็นเตอร ฯลฯ

                  การเกิดหางขนาดเล็กของไทย (ป พ.ศ. 2517) เชน หางพาตา หางคาเธย หางเมอรรี่คิงส หางบางลําพูสรรพสินคา



                  1
                    นิพนธ พัวพงศกร และคณะ, การขยายตัวของธุรกิจคาปลีกสมัยใหม:  ผลกระทบตอโครงสรางและการแขงขัน
                  ในตลาดการคาปลีก, รายงานการวิจัย เรื่อง การคาปลีกของไทย: ผลกระทบของการแขงขันจากผูประกอบการคา
                  ปลีกขนาดใหญจากตางประเทศ, พ.ศ. 2545, หนา 16-26.
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50