Page 46 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 46

37


                  เปนตน (พ.ศ. 2522) มีหางสรรพสินคาโรบินสันเขาสูตลาดคาปลีกสมัยใหม และ (พ.ศ. 2524) หางสรรพสินคา
                                                                                             2
                  เดอะมอลล รวมถึงการการปรับเปลี่ยนรูปแบบของหางสรรพสินคาตั้งฮั่วเส็งซึ่งเดิมเปนรานคา1

                         2) พ.ศ. 2526 - 2532 เปนยุคหางสรรพสินคาขยายตัวสูชานเมือง

                         ในป พ.ศ. 2526 - 2532 เปนยุคของการขยายตัวไปสูชานเมือง อาทิเชน หางเซ็นทรัลมีการขยายสาขา
                  ไปที่ลาดพราว หางเดอะมอลลขยายสาขาไปที่ถนนรามคําแหง ในชวงเวลาดังกลาวเริ่มมีรานสะดวกซื้อใน

                  ประเทศไทย ป พ.ศ.  2530  รานบิ๊กเซเวน และรานเซ็นทรัลมินิมารท ป พ.ศ. 2532  รานเซเวนอีเลฟเวน
                  (เครือเจริญโภคภัณฑ) ป พ.ศ. 2533 รานเอเอ็มพีเอ็ม และป พ.ศ. 2535 รานแฟมิลี่มารท นอกจากนี้ยังเกิด
                  หางสรรพสินคาสําหรับลูกคาระดับบน ไดแก หางเซน และรานคาปลีกประเภทคาสง อยางหางแม็คโคร
                  (เครือเจริญโภคภัณฑรวมทุนกับกลุมธุรกิจจากประเทศเนเธอรแลนด) เปนตน

                         3) พ.ศ. 2533 - 2539 เปนยุคเกิดของหางคาปลีกรูปแบบใหมและการขยายการลงทุนแบบเกินตัว

                         ในป พ.ศ. 2533 - 2539 ที่ถูกระบุวา เปนยุคเกิดของหางคาปลีกรูปแบบใหมและการขยายการลงทุน
                  แบบเกินตัวนั้น มีปรากฏการณเปนลําดับดังนี้


                             - พ.ศ. 2535 หางสรรพสินคาขนาดใหญขยายตัวไปตางจังหวัด ไดแก หางเซ็นทรัล สาขาเชียงใหม
                             - พ.ศ. 2536 ศูนยการคาขนาดใหญ ไดแก ฟวเจอรปารคบางแค และศูนยการคาเสรีเซ็นเตอร


                             - พ.ศ. 2537 - 2538 ศูนยการคาขนาดใหญ ไดแก ซีคอนสแควรและฟวเจอรปารครังสิต

                         มีการจัดตั้งคาปลีกสมัยใหมประเภทไฮเปอรมารเก็ต ไดแก โลตัส (เครือเจริญโภคภัณฑ)  และหางบิ๊กซี
                  และมีการระบุวา ชวงเวลานี้กลุมเซ็นทรัลและโรบินสันไดรวมมือเปนพันธมิตรกันเชนเดียวกันกับเครือเจริญ
                  โภคภัณฑกับกลุมเดอะมอลลกรุป

                             - พ.ศ. 2539 หางสรรพสินคาโรบินสัน ขยายสาขาไปที่ศรีราชา และมีรานประเภทสเปเชี่ยลสโตร
                                                         3
                  เกิดขึ้น ไดแก รานวัตสัน และรานซุปเปอรสปอรต 2
                        ในปเดียวกันนี้ หางคาปลีกขนาดใหญคารฟูรเริ่มเปดใหบริการครั้งแรกในประเทศไทย และมี

                  การปรับเปลี่ยนแยกธุรกิจซุปเปอรมารเก็ตในเครือเซ็นทรัลและโรบินสันเปนท็อปสซุปเปอรมารเก็ต


                  ตารางที่ 2 : ตารางแสดงรานคาปลีกสมัยใหม ชวงเวลา อดีต – พ.ศ. 2540



                    ป (พ.ศ.)                                 Modern Trade

                   กอน 2500  หางใตฟา หางแมวดํา  หางไนติงเกล หางรังนกใต หางมะลิฟา

                      2500      รานเซ็นทรัล (วังบูรพา)


                      2507      หางไดมารู (ราชดําริ) หางเซ็นทรัล (ราชประสงค)




                  2
                    ขอมูลจากเวปไซตบริษัท สรรพสินคาตั้งฮั่วเส็ง จํากัด.
                  3
                    รานบูธ (พ.ศ. 2540).
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51