Page 50 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 50

แนวทางการชดเชยตามมาตรฐานสากล
            ว่าด้วยการอพยพโยกย้ายโดยไม่สมัครใจ
            ผู้ให้ข้อมูลจากแบบสอบถาม 91 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า  ค่า  การดํารงชีพที่เทียบเท่ากับสถาพการณ์ก่อนอพยพ  การ
            ชดเชยนั้นไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงครอบครัวในอนาคตได้  ข้อ  ชดเชยจึงจําเป็นต้องพิจารณาถึงราคาตลาดของที่ดินใหม่
            กังวลหลักที่ชาวบ้านแสดงออกในการสนทนากลุ่มคือ  ค่า  ที่มาทดแทน ไม่ใช่เพียงตัวที่ดินที่ได้มาถือครองเท่านั้น
            ชดเชยนั้นไม่เพียงพอในการฟื้นคืนวิถีการดํารงชีพให้อยู่
            ในระดับเดียวกันกับก่อนที่จะถูกย้ายไปได้  ทั้งนี้ยังไม่ต้อง  ข้อความจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบตีแผ่ให้เห็นถึง
            พูดถึงการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทางเลือกต่าง  ๆ  ใน  ประเด็นข้างต้น
            การประกอบอาชีพ    แสดงถึงนัยที่ว่าการชดเชยที่ได้จ่าย
            ไป หรือที่ถูกเสนอไป ไม่สอดคล้องกับสิทธิตามกฎหมายที่  •   “ตอนนี้ที่ดินในหมู่บ้านบาวาร์มีราคาแปลงละตั้งแต่
            ผู้ได้รับผลกระทบพึงได้รับ                          25–30 ล้านจั๊ต [750,000–900,000 บาท] ต่อเอเคอร์
                                                                      แต่ค่าชดเชยที่ดินที่หมู่บ้านมูดูได้มีราคา
                                                                      เพียง  2–3  ล้านจั๊ต  [60,000–90,000  บาท]
                                                                      ต่อเอเคอร์เท่านั้น เมื่อได้ค่าที่ดินมาแค่ 2 ล้าน
                                                                      จั๊ต แต่ที่ดินทำากินใหม่มีราคาถึง 30 ล้านจั๊ต
                                                                      เราไม่สามารถซื้อได้หรอก  ถ้าคนอื่นๆ  ได้รับ
                                                                      มูลค่า 20 ล้าน เราก็ควรจะได้รับ 20 ล้านเช่น
                                                                      กัน  เรายอมรับไม่ได้ที่เราจะได้รับเงินเพียง 1
                                                                      ล้านหรือ 500,000 จั๊ต ในขณะที่บางคนได้รับ
                                                                      ตั้ง 20 ล้านจั๊ต” – ชายสูงอายุ หมู่บ้านมูดู
                                                                   •     “หากว่าเราได้รับ 3 ล้านจั๊ต [90,000 บาท] ต่อ
                                                                      เอเคอร์  เราอาจต้องมีเงินหลายสิบล้านจั๊ตเพื่อ
              แผนภาพที่ 2.18                                          ซื้อที่นาใหม่ข้างนอกในคุณภาพเหมือนกับที่
                                                                      เราเคยมีที่นี่  เราทำาเกษตรเป็นเพียงอย่างเดียว
                                                               แล้วเราจะกินอะไรถ้าไม่มีนาข้าว  และถ้าเราต้องไป
                    ในหลายกรณีที่ได้รับข้อมูลมา  ค่าชดเชยที่ได้รับ  ซื้อที่ดินที่อื่นเพื่อปลูกข้าว ราคาข้าวแถว ๆ นี้จะเพิ่มสูง
            นั้นพิจารณาเฉพาะค่าเสียหายสําหรับต้นไม้ที่ปลูกไว้  ขึ้นอย่างรวดเร็ว  พวกเจ้าของที่ดินก็โตมาจากการกิน
            เท่านั้น  ไม่ใช่ค่าชดเชยสําหรับที่ดิน    แม้ว่าราคาตัวเลขที่  ข้าวทั้งนั้น” – ชายชาวนา หมู่บ้านมะยินจี
            ให้มาจะเป็นการชดเชยสําหรับที่ดินที่เวนคืน  ผู้ให้ข้อมูล
            บางคนก็ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานราคา  การใช้จ่ายเงินค่าชดเชยของชาวบ้าน
            ตลาดของที่ดินในพื้นที่ที่จะเกิดการโยกย้ายชาวบ้าน    ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น  ชาวบ้านบางคนในเขตหมู่บ้านพื้นที่
            อย่างไรก็ตาม ดังที่อภิปรายไว้ในบทที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลกระ  ราบแสดงความเห็นว่า  พวกเขาจะยอมรับการอพยพโยก
            ทบจะต้องได้รับค่าชดเชยที่เพียงพอสําหรับการหาซื้อหรือ  ย้ายก็ต่อเมื่อได้รับค่าชดเชยที่เพียงพอสําหรับการซื้อที่ดิน
            ไม่ก็สามารถเข้าถึงที่ดินในพื้นที่อื่นได้  ซึ่งอาจจะเป็นพื้นที่  ที่ยังสามารถรักษาวิถีการดํารงชีพในที่แห่งอื่นได้  สําหรับ
            ที่มีราคาสูงกว่าที่ดินเดิมที่พวกเขาถูกโยกย้ายมา  ที่ดินใน  ชาวบ้านที่ได้รับค่าชดเชยเป็นเงินสด   มีเพียง   30
            พื้นที่ใหม่ควรมีความทัดเทียมกันและเหมาะสมที่จะดํารง  เปอร์เซ็นต์ที่ใช้เงินค่าชดเชยนั้นไปลงทุนในกิจกรรมสร้าง
            วิถีชีวิตดั้งเดิม  หรืออย่างน้อยเท่ากับมาตรฐานการครอง  รายได้  (เช่น  ลงทุนในที่ดินและธุรกิจ)  และมีเพียง  3
            ชีพก่อนที่จะอพยพ    และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของ


          50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55