Page 38 - คู่มือสำหรับผู้ดำเนินการอบรมสำหรับหลักสูตรอบรมเรื่อง สิทธิและหน้าที่แรงงานข้ามชาติ
P. 38

กิจกรรม 2.1 สิ่งจำเปนสำหรับชีวิตคุณคืออะไร
               วัตถุประสงค : เพื่อใหผูเขารวมอบรมมีความเขาใจและสามารถอธิบายความหมายของสิทธิมนุษยชนได

               ระยะเวลา : 30 นาที
               สื่อ/อุปกรณ
                      1. ใบกิจกรรมขนาด A4 รูปวงกลม 5 วงเทากับจำนวนผูเขาอบรม(มีสัญลักษณเล็กๆ ที่มุมกระดาษ

                          เพื่อสามารถแบงกลุม อาทิเชน ดาว สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม แปดเหลี่ยม วงกลม เปนตน)
                           2. ปากกาเคมี

                      3. กระดาษฟลิปชารต กระดาษกาว
               กระบวนการ
                      1. ผูดำเนินการแนะนำวัตถุประสงคกิจกรรม 2.1

                      2. ใหผูเขารวมอบรมเขียนถึงสิ่งที่คิดวาเปนสิ่งจำเปนในการดำรงชีวิตของตนเอง 5 อยางลงใน
                          ชองวางในใบกิจกรรม โดยใหเวลาประมาณ 2 นาที

                      3. ใหแบงกลุมตามสัญลักษณในใบกิจกรรม โดยกำหนดใหผูที่ไดสัญลักษณตรงกันอยูกลุม
                          เดียวกัน(กลุมละ 5-6 คน) จากนั้นใหแตละกลุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยแตละคนนำเสนอ
                          ใบกิจกรรมของตน แลวเขียนขอสรุปลงในกระดาษฟลิปชารต ใชเวลาประมาณ 10 นาที

                      4. ใหแตละกลุมสงตัวแทนนำเสนอผลการประชุมกลุม
                      5. ผูดำเนินการบันทึกสวนที่เหมือนกัน และสวนที่ตางกัน

                      6. ผูดำเนินการใหผูเขารวมอบรมอภิปรายแลกเปลี่ยนวาสิ่งจำเปนในการดำรงชีวิตของแตละคน
                          เหมือนหรือตางกันอยางไรโดยการยกตัวอยางใหผูเขารวมไดเกิดการเปรียบเทียบ ยกตัวอยาง
                          เชน ระหวางผูพิการและผูปวยโรคเอดสมีสิ่งที่เหมือนหรือตางกันอยางไร(ผูพิการรัฐจำเปน

                          ตองจัดสวัสดิการที่เปนการสงเสริมคุณภาพชีวิตใหเขา เชน ชองทางเดินสำหรับบุคคลที่พิการ
                          ทางสายตา ทางสำหรับรถเข็นสำรับคนขาพิการฯ ผูปวยเอดสการสงเสริมใหเกิดชุมชนที่ยอม

                          รับและอยุรวมกับผูติดเชื้อ การสงเสริมการเขาถึงการรักษาดวยยาตานไวรัส)
                      7. ผูดำเนินการสรุป


               แนวทางสรุป

                      สิ่งจำเปนในการดำรงชีวิตของแตละคนมีทั้งที่เหมือนและตางกัน ขึ้นอยูกับปจจัยหลายประการ
               เชน ภาวะสุขภาพ เปนตน สิ่งจำเปนที่เหมือนกัน ไดแก ปจจัยสี่ การศึกษา สิ่งแวดลอม รายไดซึ่ง สิ่งจำเปน

               ในการดำรงชีวิตเราสามารถเรียกไดวาเปน “สิทธิมนุษยชน”






                 22     บทที่ 2 สิทธิมนุษยชน
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43