Page 121 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 121

ตรวจสอบต่อ คณะอนุกรรมการฯก็จะพิจารณาตรวจสอบต่อไป แม้จะมีการขอถอนเรื่องร้องเรียนจากผู้ร้อง โดยได้มี
                   การระบุไว้ในรายงานการตรวจสอบ

                   ตารางที่  4.7 ตัวอย่างบางส่วนของรายงานที่เสนอให้ยุติโครงการ
                   เรื่อง : สิทธิชุมชน กรณีเขื่อนท่าแซะ อ าเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
                   ความเป็นมา : เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๒ ได้เกิดวาตภัยจากพายุเกย์ เป็นผลให้น ้าท่วมจังหวัดชุมพรและชุมชนบริเวณโครงการก่อสร้าง
                   เขื่อนท่าแซะ ซึ่งประกอบด้วยคนไทยและคนไทยพลัดถิ่นที่ได้รับความบอบช ้าอย่างแสนสาหัส ต้องดิ้นรนช่วยเหลือตนเองในการ
                                                                      ั
                   สร้างชีวิตใหม่ กลับจะต้องถูกซ ้าเติมด้วยโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ อนึ่ง ปญหาน ้าท่วมอ าเภอเมืองชุมพรก็ได้รับการแก้ไข
                   จากโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ตามพระราชด าริ โครงการขุดคลองนากระตามเพื่อระบายน ้าจากคลองท่าแซะ และโครงการอื่นๆ
                             ั
                   ซึ่งช่วยแก้ไขปญหาน ้าท่วมในจังหวัดชุมพรได้แล้ว
                   ความเห็น : คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีความเห็นว่า
                                 ๓.๑ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างโครงการและบริเวณโดยรอบมีสิทธิในการก าหนดเจตจ านงในการ
                   จัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตน ประกอบกับโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ เป็นโครงการของรัฐที่มี
                   ผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง แต่จากการตรวจสอบพบว่า การริเริ่มโครงการและการด าเนินการของ
                                                                                             ั
                                          ั
                   โครงการกลับไม่มีกระบวนการรับฟงความคิดเห็นของประชาชนตามระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟงความคิดเห็น
                   ปี ๒๕๓๙ ตลอดทั้งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการก็ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน
                                 จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า โครงการนี้ก่อให้เกิดการกระท าอันเป็นการข่มขู่ คุกคาม และสร้างความ
                   หวาดกลัว แตกแยกในชุมชน อันเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและสิทธิชุมชน
                                 ๓.๒ ประชาชนมีสิทธิในการก าหนดวิถีชีวิตของตนเอง โดยการเลือกที่จะอยู่อาศัยและตั้งถิ่นฐานใน
                   สิ่งแวดล้อมที่ดี ดังนั้น เมื่อประชาชนและชุมชนประสงค์จะใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ดั้งเดิมของตนเอง กรมชลประทานจึงควรเคารพการ
                   ตัดสินใจเลือกถิ่นฐานของชุมชนที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่
                                 ๓.๓ เนื่องจากเขื่อนท่าแซะเป็นโครงการของรัฐ ซึ่งก่อนด าเนินการก่อสร้างจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก
                   คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสียก่อน  แต่ปรากฏว่ากรมชลประทานยังปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
                   แห่งชาติ ไม่ครบถ้วน ดังนี้
                                      ๓.๓.๑ กรมชลประทานยังมิได้ด าเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบในกรณีขอบเขตพื้นที่น ้าท่วม
                                       ่
                   ถึงที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ปาอุทยานสมเด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พร้อมทั้งรายงานผลการด าเนินงานให้ประธาน
                   คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อทราบ ก่อนที่จะน าเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
                                      ๓.๓.๒ กรมชลประทานยังมิได้ด าเนินการในประเด็นข้อเรียกร้องของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจาก
                                                                                   ั
                   โครงการให้ได้ข้อยุติก่อนที่จะด าเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน ้า ซึ่งจากผลการตรวจสอบพบว่า จนปจจุบันราษฎรยังไม่ยินยอมใน
                   การอพยพและไม่ยอมรับค่าชดเชย
                                                ั
                                      ๓.๓.๓ จนถึงปจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่า รอยเลื่อนระนองจะมีความปลอดภัยต่อความแข็งแรง
                   ของเขื่อนท่าแซะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งที่รู้สึกได้ในจังหวัดชุมพรและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเดือน
                   กันยายน - ตุลาคม ๒๕๔๙ ดังนั้น การสร้างเขื่อนท่าแซะอาจจะก่อภยันตรายร้ายแรงต่อประชาชนใต้เขื่อน
                                 ๓.๔ โครงการเขื่อนท่าแซะมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแก้ไขน ้าท่วมในตัวเมืองชุมพร ซึ่งเป็นแนวทางแก้ไข
                    ั
                   ปญหาก่อนมีโครงการแก้มลิงหนองใหญ่ ตามพระราชด าริ และโครงการขุดคลองนากระตาม เพื่อระบายน ้าจากคลองท่าแซะลงสู่
                                                            ั
                   ทะเล ซึ่งหลังจากมีโครงการแก้มลิงหนองใหญ่แล้ว ไม่พบว่ามีปญหาน ้าท่วมในตัวเมืองชุมพรอีก
                                 ส าหรับในเรื่องของความต้องการใช้น ้า ไม่พบว่าราษฎรในพื้นที่มีความจ าเป็นต้องใช้น ้าจากเขื่อนท่าแซะ
                   รวมถึงโครงการพัฒนาโรงงานถลุงเหล็กในเครือสหวิริยา
                                 ข้อ ๔  มาตรการการแก้ไขปัญหา
                                                                          ั
                                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีมาตรการการแก้ไขปญหาต่อกรมชลประทาน และจังหวัดชุมพร
                   ดังนี้
                                 ๔.๑ ให้กรมชลประทานพิจารณายกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนท่าแซะ ภายในก าหนดเวลา ๙๐ วัน นับแต่
                   วันที่ได้รับรายงานฉบับนี้
                                 ๔.๒ ให้จังหวัดชุมพรดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างโครงการ
                   เขื่อนท่าแซะ โดยทันที นับแต่วันที่ได้รับรายงานฉบับนี้




                                                             105
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126