Page 119 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 119

ั
                   เพื่อให้ราษฎรสามารถน าเรือเข้าออกได้สะดวก แต่จากการรับฟงการชี้แจงของราษฎรพบว่า ราษฎรไม่ต้องการการขุดลอก
                   เพราะนอกจากจะเป็นการท าลายหญ้าทะเลแล้ว ชุมชนบริเวณดังกล่าวมีเรือประมงอยู่ไม่ถึง ๒๐ ล า ซึ่งที่ผ่านมาชาวประมงไม่
                        ั
                   เคยมีปญหาเรื่องที่จอดเรือ
                                 จากข้อเท็จจริงข้างต้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความเห็นว่า กระบวนการตัดสินใจต่อ
                   โครงการต้องเป็นไปตามหลักสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน และต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้องข้างต้น
                                      ั
                   รวมทั้งต้องไม่เป็นสาเหตุให้ปญหาความขัดแย้งลุกลามบานปลายมากขึ้นจนกลายเป็นความรุนแรงจนท าให้ไม่สามารถควบคุม
                           ั
                   หรือแก้ไขปญหาได้
                                 ๔. จากค าชี้แจงของส านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าว
                   อยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง
                                                                                 ่
                   ก าหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่อ าเภอคุระบุรี อ าเภอตะกั่วปา อ าเภอท้ายเหมือง อ าเภอทับ
                   ปุด และอ าเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา พ.ศ. ...... ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นด้วยกับการประกาศดังกล่าวให้
                   เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมอย่างถาวร
                                 แต่เนื่องจากการประกาศข้างต้นยังไม่สามารถด าเนินการได้ทันที จึงเห็นว่าต้องขยายเวลาของประกาศ
                   กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ก าหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับ
                   ธรณีพิบัติ จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง และจังหวัดสตูล พ.ศ.๒๕๔๙ ซึ่งประกาศเมื่อวันที่
                   ๑๐ เมษายน ๒๕๔๙ ออกไปจนกว่าจะมีการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมข้างต้นเรียบร้อยแล้ว
                                 ๕. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า การด าเนินโครงการในลักษณะที่จะก่อให้เกิดผลกระทบ
                   ต่อสิ่งแวดล้อมในภาพกว้าง แต่ในการพิจารณาให้อนุญาตกลับแยกพิจารณาในประเด็นย่อย โดยไม่มีการมองและเชื่อมโยง
                   ผลกระทบในภาพรวม
                                 ๖. พื้นที่โครงการเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ และเป็นพื้นที่ที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่ง
                   ผู้ใช้ประโยชน์ควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และเมื่อเทียบเคียงกับกรณีการขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ ตามประมวลกฎหมาย
                   ที่ดิน พ.ศ.๒๔๙๘ มาตรา ๘ และมาตรา ๙ ที่มีการบัญญัติขั้นตอนการขอใช้ประโยชน์ตามกฎหมาย ดังนั้น การขอใช้ที่สาธารณะ
                   ในทะเลควรมีเงื่อนไขขั้นตอนที่เสมอกัน
                                 การอนุญาตให้ใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ในทะเลที่ประชาชนใช้ร่วมกัน ไปเป็นให้เอกชนใช้ประโยชน์ เป็น
                   การกระทบกระเทือนถึงสิทธิในการท ามาหากินของชาวประมงพื้นบ้านบริเวณอ่าวคลองสน ต าบลเกาะยาว อ าเภอเกาะยาว
                   จังหวัดพังงา ท าให้ประชาชนถูกลิดรอนจากวิถีทางแห่งการยังชีพของตน
                                 ข้อ ๔  มาตรการการแก้ไขปัญหา
                                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีข้อเสนอต่อ กรมการขนส่งทางน ้าและพาณิชยนาวี ส านักงานนโยบาย
                   และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจังหวัดพังงา ดังนี้
                                 ๔.๑ ให้กรมการขนส่งทางน ้าและพาณิชยนาวียกเลิกการอนุญาต การขุดลอก การสร้างท่าเทียบเรือ การ
                   ก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น และการกระท าใด ๆ บริเวณอ่าวคลองสน ต าบลเกาะยาว อ าเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ที่ได้มีการอนุญาต
                   ไปแล้วโดยทันที
                                 ๔.๒ ให้ส านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศพื้นที่บริเวณอ่าวคลองสน
                   ต าบลเกาะยาว อ าเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และให้เริ่มด าเนินการภายใน ๙๐ วัน
                                 ๔.๓ ให้ส านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขยายเวลาของประกาศกระทรวง
                   ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ก าหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับธรณีพิบัติ
                   ภัย จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนอง และจังหวัดสตูล พ.ศ.๒๕๔๙ ประกาศเมื่อวันที่ ๑๐
                   เมษายน ๒๕๔๙ ออกไปจนกว่าจะมีการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามข้อ ๔.๒ ในทันทีที่ได้รับรายงานฉบับนี้
                                 ๔.๔ ให้จังหวัดพังงา โดยคณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล ้าล าน ้าจังหวัดพังงา พิจารณาไม่อนุญาตให้มีการ
                   ใช้ประโยชน์จากที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกันในลักษณะเช่นนี้ ทันทีที่ได้รับรายงานฉบับนี้













                                                             103
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124