Page 68 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 68

วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา   67



                                   คุณนพปฎลเป็นศูนย์กลาง ต่างฝ่ายต่างขยับลีลาร่อนเริงรมณีย์ ดวงหน้าเหล่านั้นเหยเก
                            แต่ดูเปี่ยมสุข บ้างห่อปาก บ้างหายใจหอบถี่ ไม่มีการพูดคุย ไม่มีการหัวร่อต่อกระซิก ทุกคนดูเอา
                            จริงเอาจัง กอดก่ายเปะปะไปมา ประเดี๋ยวคุณนพปฎลก็โน้มคอคนโน้นคนนี้มาจูบ ระดมจูบกัน

                            และกันอย่างดื่มด่ํา (ด้ายสีม่วง, 2551: 359)

                            ตอนที่คัดมาข้างต้นคือตอนที่จอมขวัญได้รู้ความจริงว่านพปฎลไม่ได้เป็นคนรักต่างเพศอย่างที่เธอ
                     เข้าใจ โดยเมื่อแรกนพปฎลพยายามปกป้องตนเองด้วยการแสดงออกว่าเป็นคนชิงชังพวกรักเพศเดียวกัน
                     (homophobia)  อันเป็นวิธีการที่พบได้มากในหมู่คนที่ไม่อาจเปิดเผยตัวตนได้ ภาพการร่วมเพศหมู่ระหว่าง

                     นพปฎลกับเด็กหนุ่มจํานวนหนึ่งจึงเป็นภาพที่ดูวิปริตในสายตาของสังคมรักต่างเพศ และสร้างความสะเทือนใจ
                     ให้แก่จอมขวัญมากจนสิ้นสติไป นัยผกผัน (irony)  ที่ปรากฏในเรื่อง จากภาพของผู้ที่แสดงความชิงชังคนรัก

                     เพศเดียวกันมาเป็นภาพของคนที่เสพสุขจากการร่วมเพศที่ดูวิปริตชี้ให้เห็นความล้มเหลวของสังคมรักต่างเพศ
                     ในการจัดประเภทของคนตามนัยของเพศสถานะสองขั้ว (bipolar gender) กล่าวคือ สังคมรักต่างเพศที่กํากับ

                     ด้วยปิตาธิปไตยพยายามส่งอิทธิพลในการสร้างอัตลักษณ์เกย์ให้มีความเป็นชาย-หญิงที่ตายตัว ความลื่นไหล
                     ของเพศวิถียังเย้ยหยันมาตรฐานของสังคมรักต่างเพศที่มีผลบังคับใช้ต่อคนทุกคนว่าเป็นสิ่งที่ไม่ให้ผลในเชิง
                     ปฏิบัติ เป็นต้นว่า การสถาปนาสถาบันการแต่งงานและสถาบันครอบครัวของคนรักต่างเพศให้เป็นวัฒนธรรม

                     หลักและแสดงตัวว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะชีวิตและวัฒนธรรมอันดีงามของคน ข้อพิสูจน์ความล้มเหลวสังเกตได้

                     จากชีวิตทางเพศของเกย์ที่กล่าวถึงข้างต้น และอาจผนวกรวมชีวิตทางเพศของตัวละครอื่น เช่น จอมขวัญผู้มี
                     สามีเกย์ถึง 2 คนครอบครัวของเธอในความหมายของรักต่างเพศมีอันต้องแตกสลายไป อารมณ์ปรารถนาของ
                     ใจรักที่ร่วมเพศกับกุญแจที่เป็นเกย์และเป็นฝ่ายถูกกระทําเมื่อร่วมเพศกับประจักษ์ คู่สัมพันธ์ของเขตพิภพผู้

                     เป็นรักสองเพศที่ค้นว่าคนรักของตนเป็นเกย์ ที่ล้วนแสดงให้เห็น “ความไม่คงที่/ความคงที่อยู่ไม่ได้”  ของเพศ
                     วิถี ทั้งนี้ เพศวิถีที่ “ไหลออก” จากกรอบดังกล่าวยังแสดงออกผ่านการร่วมเพศหมู่ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิงของ

                     ล่าฌายน์ด้วย

                                   นั่นเอง...เขาจึงพอแลเห็นส่วนเว้าส่วนนูนตั้งแต่ลําคอถึงทรวงอกของผู้หญิงทั้งหลาย และ
                            กล้ามเนื้อแกร่งทั้งหน้าอกและหน้าท้องของผู้ชาย ทุกตะโพกพลิ้วส่ายรวดเร็วราวเจ็บปวดหนักหนา

                            สาหัส บางท่อนขากําลังสอดสีและบิดเบี่ยงด้วยท่าทีลีลาพิสดารคล้ายจงใจทําให้แลดูเร้าอารมณ์
                            ท่ามกลางความหม่นมัวสลัวราง
                                   แต่ละคนในห้องนี้ถูกคัดสรรมาเพื่อกิจกรรมนี้อย่างดีและรัดกุม เกมนี้เป็นกิจกรรมสุด
                            พิสดารชนิดที่ว่า ‘คนนอก’ หรือ ‘คนชายขอบ’ ยังนึกไม่ถึง

                                   เพราะสังคมไทยเป็นสังคมมือถือสากปากถือศีล ประหนึ่งว่ารับไม่ได้กับเรื่องประเภทนี้ แต่
                            ใจจริงอยากลิ้มลองใจจะขาด แต่ใจไม่กล้าพอ...ก็เท่านั้นเอง
                                   ‘ปากว่าไม่แต่ใจอยาก’ (ฉิบหาย) (ห่วงจําแลง, 2551: 255)
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73