Page 102 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 102

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก



                                          รีเอ็นจีเนียริ่ง ‘ราชภัฏ’


                                   สู่ ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’


                                                                          ศาสตราจารย์เสน่ห์   จามริก



                                       ขอนำเสนอ ‘ราชภัฏ’ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมวัฒนธรรมและสถาบัน
                                การศึกษาการเรียนรู้ของท้องถิ่น สมัยก่อนที่จะเป็นมหาวิทยาลัย มีความพยายาม
                                ร่วมกันผลักดันสิ่งที่เรียกว่า ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’ ขึ้นมา คำ ๆ

                                นี้เป็นคำที่ทำให้เกิดการรวมตัวของวิทยาลัยครูสมัยนั้น แต่เมื่อเป็นมหาวิทยาลัยแล้ว
                                เครือข่ายนี้ยังคงมีอยู่หรือไม่ ซึ่งคำว่า ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’ นี้ น่าจะเป็น

                                จุดร่วมของการรวมตัวเป็นราชภัฏ ไม่ใช่เพียงแค่ในแง่ของการเป็นแต่ละหน่วย
                                สถาบันการศึกษาเท่านั้น
                                       ความเป็นท้องถิ่นของเรานั้นมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แบ่งแยก

                                เขตแดนภูมิภาค แยกจังหวัดหรือแยกอะไร ไม่ใช่ว่า พอป่าไม้ของเราถูกทำลายหมด
                                เราก็เข้าไปตัดไม้ในพม่า ซึ่งเท่ากับทำร้ายตัวเอง ความเข้าใจนี้ ยังมีปัญหามาก ๆ

                                ซึ่งเราจะต้องมองให้กว้างออกไปในโลก
                                       และเมื่อเราพูดถึงนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม เอาเข้าจริงท้องถิ่น
                                ของเราเพียงแต่ถูกกวักมือให้ขึ้นมาร่วม เป็นการร่วมในเชิงรูปแบบ แม้แต่การปฏิรูป

                                การศึกษาที่กำหนดว่า การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นต้องมีส่วนร่วม แต่ความจริงไม่ได้
                                ร่วมเลย เพียงแต่อาจมีปราชญ์ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นเข้ามาร่วมในห้องประชุม

                                ก็แค่นั้น ผมอยากจะให้เราวิเคราะห์ให้ดี
                                       เราต้องเข้าใจด้วยว่า นโยบายสาธารณะที่เราเห็นทุกวันนี้ เป็นเพียงผลที่เกิดจาก
                                การที่เราอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบรวมศูนย์ ซึ่งก็ถืออำนาจนิยมในรูปแบบหนึ่ง



                                สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                   ๑๐๙
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107