Page 102 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 102
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
รีเอ็นจีเนียริ่ง ‘ราชภัฏ’
สู่ ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’
ศาสตราจารย์เสน่ห์ จามริก
ขอนำเสนอ ‘ราชภัฏ’ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมวัฒนธรรมและสถาบัน
การศึกษาการเรียนรู้ของท้องถิ่น สมัยก่อนที่จะเป็นมหาวิทยาลัย มีความพยายาม
ร่วมกันผลักดันสิ่งที่เรียกว่า ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’ ขึ้นมา คำ ๆ
นี้เป็นคำที่ทำให้เกิดการรวมตัวของวิทยาลัยครูสมัยนั้น แต่เมื่อเป็นมหาวิทยาลัยแล้ว
เครือข่ายนี้ยังคงมีอยู่หรือไม่ ซึ่งคำว่า ‘อุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น’ นี้ น่าจะเป็น
จุดร่วมของการรวมตัวเป็นราชภัฏ ไม่ใช่เพียงแค่ในแง่ของการเป็นแต่ละหน่วย
สถาบันการศึกษาเท่านั้น
ความเป็นท้องถิ่นของเรานั้นมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่แบ่งแยก
เขตแดนภูมิภาค แยกจังหวัดหรือแยกอะไร ไม่ใช่ว่า พอป่าไม้ของเราถูกทำลายหมด
เราก็เข้าไปตัดไม้ในพม่า ซึ่งเท่ากับทำร้ายตัวเอง ความเข้าใจนี้ ยังมีปัญหามาก ๆ
ซึ่งเราจะต้องมองให้กว้างออกไปในโลก
และเมื่อเราพูดถึงนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม เอาเข้าจริงท้องถิ่น
ของเราเพียงแต่ถูกกวักมือให้ขึ้นมาร่วม เป็นการร่วมในเชิงรูปแบบ แม้แต่การปฏิรูป
การศึกษาที่กำหนดว่า การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นต้องมีส่วนร่วม แต่ความจริงไม่ได้
ร่วมเลย เพียงแต่อาจมีปราชญ์ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นเข้ามาร่วมในห้องประชุม
ก็แค่นั้น ผมอยากจะให้เราวิเคราะห์ให้ดี
เราต้องเข้าใจด้วยว่า นโยบายสาธารณะที่เราเห็นทุกวันนี้ เป็นเพียงผลที่เกิดจาก
การที่เราอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบรวมศูนย์ ซึ่งก็ถืออำนาจนิยมในรูปแบบหนึ่ง
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๑๐๙