Page 98 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 98

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                                ในประการสำคัญ  ขัดต่อเจตนารมณ์และบทบัญญัติรัฐธรรมนูญดังกล่าวข้างต้น
                                       ๑๑. การดำเนินนโยบายและอภิมหาโครงการเหล่านี้ เป็นไปโดยปราศจาก

                                ความโปร่งใส ขัดต่อหลักการธรรมาภิบาล และขาดการกลั่นกรองตรวจสอบ
                                จากสถาบันรัฐสภาภายใต้การครอบงำของเสียงข้างมากเด็ดขาด เปิดช่องให้เกิด
                                การทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวาง ทั้งในภาคราชการและภาคเอกชน เป็นเหตุ

                                ให้เกิดกระแสการวิพากษ์ต่อต้าน ซึ่งขยายวงออกไปอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นวิกฤต
                                รุนแรงทางการเมือง และกระแสเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองอีกวาระหนึ่งในชั่วเวลา

                                ไม่ถึง ๙ ปี ของการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ “ฉบับประชาชน”
                                       ๑๒. ความคิดอ่านปฏิรูปการเมือง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงบทเรียน
                                จากการปฏิรูปการเมือง ๒๕๓๕-๔๐ จนบรรลุผลได้ รัฐธรรมนูญ “ฉบับประชาชน”

                                รับรองสิทธิเสรีภาพค่อนข้างสมบูรณ์โดยครอบคลุมไปถึงสิทธิชุมชนท้องถิ่น
                                ดังกล่าวข้างต้น หากแต่ไม่เกิดผลใช้บังคับอะไรจริง เพราะภายใต้โครงสร้างที่เป็นอยู่

                                ตกอยู่ในอุ้งอำนาจเบ็ดเสร็จของศูนย์อำนาจกลาง อย่างที่ทราบกันดี ดังนั้น กระบวนการ
                                วิธีการปฏิรูปการเมืองรอบสองนี้ จึงต้องเป็นไปโดยเปิดโอกาสช่องทางให้มวลสมาชิก
                                ชุมชนท้องถิ่นเลือกผู้แทนของตนเข้ามามีบทบาทโดยตรง ไม่ใช่เพียงอาศัยผู้รู้

                                ผู้เชี่ยวชาญจัดทำร่างรัฐธรรมนูญสำเร็จรูปขึ้น แล้วนำไปเสนอให้มี “การประชาพิจารณ์”
                                ซึ่งก็เป็นรูปแบบที่ดีไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่ว่าไม่ได้เป็นการเสริมสร้างสำนึก

                                ของความเป็นเจ้าของเพียงพอที่จะปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญด้วยตนเองโดยตรง
                                       ๑๓. รวมความแล้ว การปฏิรูปการเมืองจะต้องประกอบด้วยทั้งหลักการ
                                เนื้อหาสาระ และกระบวนวิธีการมีส่วนร่วมโดยตรงของมวลชุมชนท้องถิ่น ส่วนจะ

                                กระทำในรูปแบบใด ก็เป็นเรื่องที่พึงต้องพิเคราะห์กำหนดลู่ทางปฏิบัติกันต่อไป
                                       ๑๔. กล่าวโดยเฉพาะถึงหลักการเนื้อหาสาระของสิทธิชุมชนปฏิญญาเพื่อ

                                การปฏิรูปการเมืองนี้ ขอยืนยันในประเด็นที่เคยแสดงไว้ตาม “ปฏิญญาว่าด้วย
                                สิทธิชุมชนท้องถิ่น : รากเหง้าประชาธิปไตย” มิถุนายน ๒๕๓๕ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจาก


                                สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                   ๑๐๓
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103