Page 98 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 98
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
ในประการสำคัญ ขัดต่อเจตนารมณ์และบทบัญญัติรัฐธรรมนูญดังกล่าวข้างต้น
๑๑. การดำเนินนโยบายและอภิมหาโครงการเหล่านี้ เป็นไปโดยปราศจาก
ความโปร่งใส ขัดต่อหลักการธรรมาภิบาล และขาดการกลั่นกรองตรวจสอบ
จากสถาบันรัฐสภาภายใต้การครอบงำของเสียงข้างมากเด็ดขาด เปิดช่องให้เกิด
การทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวาง ทั้งในภาคราชการและภาคเอกชน เป็นเหตุ
ให้เกิดกระแสการวิพากษ์ต่อต้าน ซึ่งขยายวงออกไปอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นวิกฤต
รุนแรงทางการเมือง และกระแสเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองอีกวาระหนึ่งในชั่วเวลา
ไม่ถึง ๙ ปี ของการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ “ฉบับประชาชน”
๑๒. ความคิดอ่านปฏิรูปการเมือง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงบทเรียน
จากการปฏิรูปการเมือง ๒๕๓๕-๔๐ จนบรรลุผลได้ รัฐธรรมนูญ “ฉบับประชาชน”
รับรองสิทธิเสรีภาพค่อนข้างสมบูรณ์โดยครอบคลุมไปถึงสิทธิชุมชนท้องถิ่น
ดังกล่าวข้างต้น หากแต่ไม่เกิดผลใช้บังคับอะไรจริง เพราะภายใต้โครงสร้างที่เป็นอยู่
ตกอยู่ในอุ้งอำนาจเบ็ดเสร็จของศูนย์อำนาจกลาง อย่างที่ทราบกันดี ดังนั้น กระบวนการ
วิธีการปฏิรูปการเมืองรอบสองนี้ จึงต้องเป็นไปโดยเปิดโอกาสช่องทางให้มวลสมาชิก
ชุมชนท้องถิ่นเลือกผู้แทนของตนเข้ามามีบทบาทโดยตรง ไม่ใช่เพียงอาศัยผู้รู้
ผู้เชี่ยวชาญจัดทำร่างรัฐธรรมนูญสำเร็จรูปขึ้น แล้วนำไปเสนอให้มี “การประชาพิจารณ์”
ซึ่งก็เป็นรูปแบบที่ดีไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่ว่าไม่ได้เป็นการเสริมสร้างสำนึก
ของความเป็นเจ้าของเพียงพอที่จะปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญด้วยตนเองโดยตรง
๑๓. รวมความแล้ว การปฏิรูปการเมืองจะต้องประกอบด้วยทั้งหลักการ
เนื้อหาสาระ และกระบวนวิธีการมีส่วนร่วมโดยตรงของมวลชุมชนท้องถิ่น ส่วนจะ
กระทำในรูปแบบใด ก็เป็นเรื่องที่พึงต้องพิเคราะห์กำหนดลู่ทางปฏิบัติกันต่อไป
๑๔. กล่าวโดยเฉพาะถึงหลักการเนื้อหาสาระของสิทธิชุมชนปฏิญญาเพื่อ
การปฏิรูปการเมืองนี้ ขอยืนยันในประเด็นที่เคยแสดงไว้ตาม “ปฏิญญาว่าด้วย
สิทธิชุมชนท้องถิ่น : รากเหง้าประชาธิปไตย” มิถุนายน ๒๕๓๕ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจาก
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๑๐๓