Page 103 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 103
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
นั่นเอง นโยบายสาธารณะไม่ได้หมายความแต่เพียงว่าเป็นนโยบายที่เกี่ยวกับชีวิต
ความเป็นอยู่ของสาธารณะชนเท่านั้น แต่นโยบายสาธารณะในระบอบประชาธิปไตย
นั้นจะต้องเป็นนโยบายที่ริเริ่มผลักดันมาจากฐานของประชาชนและท้องถิ่นอย่างแท้จริง
ไม่มีระบอบประชาธิปไตยที่ไหนในโลกที่จะเป็นประชาธิปไตยที่เป็นเสรีอย่างแท้จริง
ถ้าปราศจากซึ่งการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
สถาบันราชภัฏจะเป็นสถาบันการศึกษาที่อยู่ในฐานะที่ดีที่สุดที่จะศึกษาคิดค้น
ความหมายของประชาธิปไตยให้เป็นวิถีชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง
ในขณะที่เราพูดถึงอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เราพูดเสมอว่า ราชภัฏได้เปรียบ
กว่าจุฬาฯ หรือธรรมศาสตร์ เพราะราชภัฏอยู่ในตำแหน่งแห่งที่ซึ่งมีสภาพแวดล้อม
ที่มีชุมชนอะไรร้อยแปดที่จะเป็นฐานวัฒนธรรมของการเรียนรู้ เพราะฉะนั้นราชภัฏ
จะต้องมองตนเองในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างเสริมปัญญาความรู้
ของปวงชน ไม่ใช่เป็นสถาบันที่จะสร้างนโยบายของสาธารณะโดยตรง
ถ้าเช่นนั้นมีคำถามว่า หลักสูตร การเรียนการสอน และการวิจัย ควรอยู่
บนพื้นฐานอะไร ทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่า ราชภัฏจะต้องมองเฉพาะในพื้นที่ท้องถิ่น
การศึกษาในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็ตาม ตั้งแต่อนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษาต้องมี
ความเป็นสากล โลกทุกวันนี้เป็นโลกที่มันมีความใกล้ชิดกัน มีอิทธิพลซึ่งกันและกัน
คือจะต้องรู้เท่าทันโลก แต่การเรียนรู้เท่าทันโลกนั้นจะต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักตนเอง
เป็นสำคัญ สังคมไทยทุกวันนี้เป็นสังคมที่ต้องพึ่งพาและสูญเสียอิสรภาพที่จะสร้างฐาน
การเรียนรู้ของตนเอง เราเคยภูมิใจนักหนาว่าเราเป็นประเทศเดียวที่เป็นเอกราช
ในภูมิภาคนี้ ไม่เคยเป็นเมืองขึ้น แต่ในทางความคิด รวมทั้งการกำหนดนโยบาย
สาธารณะ เราเป็นส่วนที่อยู่ภายใต้การเป็นอาณานิคมทางปัญญา โดยเฉพาะในยุค
ที่เราย่างเข้าสู่การพัฒนาสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เรามีคนจากธนาคารโลก
คนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญอเมริกามาวางแผนพัฒนาให้เรา
การวางแผนได้สร้างความยากจนให้กับชนบท คำพูดที่ว่าชนบทถูกทอดทิ้งให้อยู่
๑๑๐ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ