Page 105 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 105

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                             เป็นเรื่องที่น่าจะมาบรรจุอยู่ในหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนและการวิจัย
                             แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะขังตัวเองปิดประตู ปิดหู ปิดตา โดยไม่ดูโลกภายนอก

                             เพียงแต่เราต้องรู้จักตัวเอง
                                    ทุกวันนี้เราคัดสรรไม่เป็น เราไขว่คว้าตามวิทยาการใหม่ ๆ จนกระทั่ง
                             ในขณะนี้แวดวงวิชาการเขาเรียกประเทศไทยว่าเป็น ‘ทุนนิยมเทียม’ ทุกวันนี้พวกนายทุน

                             ก็ไม่ใช่ว่าเป็นอิสระอะไรนักหนา ไปดูเทคโนโลยีอะไรต่าง ๆ ที่เป็นทุนนิยม แต่ไม่เคยคิด
                             ไม่เคยสร้างเทคโนโลยีของตนเอง ไม่มีตลาดของตนเอง พอเราทำอะไรไม่พอใจ

                             ให้กับสหรัฐอเมริกา เขาก็จะตัดสิทธิ์จีเอสพี (GSP) หรือที่เรียกว่าข้อยกเว้น
                             การลดหย่อนภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศไทย เมื่อปัญญาชนในแวดวงธุรกิจ
                             อยู่ในสภาพอย่างนี้แล้ว ก็หมายความว่าสังคมทั้งหมดตกอยู่ภายใต้การครอบงำ

                             ของภายนอก
                                    ขณะที่ในท้องถิ่นนั้นมีสินทรัพย์ทางปัญญาที่เราต้องรักษาและพัฒนา ฉะนั้น

                             ถ้าปล่อยให้ชาวบ้านว่ากันไปโดยลำพัง ไม่มีสถาบันการศึกษามารองรับเลย ของของเรา
                             ก็ถูกเขานำไปทำโน่น ทำนี่ เขาเอาไปจดทะเบียนหมดกลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญา
                             ของเขา ที่บอกว่าชนบทถูกทอดทิ้ง ความจริงไม่ใช่ ในขณะนี้ชนบทกำลังถูกเขา

                             เข้ามาล้วงภูมิปัญญาชาวบ้าน เราจึงต้องมารื้อฟื้นต้นทุนของเรา คือสิ่งที่เรียกว่าสินทรัพย์
                             ทางปัญญาของเรา ตรงนี้เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่มากของสถาบันการศึกษา

                                    คำถามคือ ทำอย่างไรที่จะนำสินทรัพย์เหล่านี้มาสู่กระบวนการเรียนการสอน
                             การวิจัย แล้วก็สร้างฐานชุมชน สร้างฐานสังคม ให้มีบทบาทในการริเริ่มนโยบาย
                             สาธารณะจากฐานข้างล่าง ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ทว่าก็ท้าทายสติปัญญาของราชภัฏ

                             ที่ต้องใคร่ครวญ วางแผน ขอเสนอให้ราชภัฏจัดระบบตนเอง ราชภัฏ ๔๐ แห่ง
                             มาพิจารณาเป้าหมายร่วมกัน แล้วก็แยกย้ายไปดำเนินงาน แต่ต้องเป็นเครือข่าย

                             ที่มีความใกล้ชิดแน่นแฟ้น ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ เราก็จะสร้างกระบวนการเรียนรู้
                             ที่จะเป็นส่วนในการสร้างนโยบายสาธารณะที่สอดคล้องกับความเป็นจริงของเรา


                              ๑๑๒                         สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110