Page 104 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 104

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                                ในความยากจนนั้น ในความจริง ท้องถิ่นชนบท ถูกกดขี่ ขูดรีด เบียดเบียน
                                และครอบงำ ทำให้เกิดความยากจนต่างหาก

                                       แม้ในปัจจุบัน นโยบายสาธารณะก็เป็นนโยบายที่อยู่ภายใต้การบอกบทของ
                                ปัญญาชนคนไทยซึ่งเข้าสู่ระบบการศึกษาที่อยู่ภายใต้ระบบอาณานิคมทางปัญญา
                                ผู้เชี่ยวชาญของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เข้ากับรัฐบาลอเมริกันอย่างสนิท มากกว่าที่จะ

                                เข้ากับท้องถิ่นและสังคมของตนเอง เพราะฉะนั้นสถาบันราชภัฏจึงมีบทบาทสำคัญ
                                ที่จะต้องปรับกระแสกระบวนการเรียนรู้ของท้องถิ่นทั้งหมด เพราะไม่มีความเจริญ

                                ก้าวหน้าที่ไหนที่เป็นไปโดยอิสระและก้าวหน้าได้โดยไม่รู้จักตัวเอง
                                       ในขณะที่สังคมไทยเราเริ่มจับกระแสการพัฒนากระแสการค้าเสรีจนกระทั่ง
                                ไม่รู้จักตัวเอง  ราชภัฏจะต้องมองตัวเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้

                                ของท้องถิ่น ราชภัฏต้องมีความใส่ใจในระบบการศึกษาและกระบวนการตั้งแต่
                                ระดับประถม มัธยมขึ้นไป ถ้าราชภัฏไม่มีฐานส่วนนี้ ราชภัฏก็ไม่มีทางรู้ว่าหลักสูตร

                                กระบวนการต่าง ๆ นั้น  สอดคล้องกับความเป็นจริงไหม  และไม่มีทางที่จะเป็น
                                ‘อุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น’ อย่างแท้จริง
                                       ขณะนี้ราชภัฏควรจะต้องมีบทบาทในการปฏิรูปการศึกษาให้มากขึ้น การปฏิรูป

                                การศึกษาทุกวันนี้เป็นการปฏิรูปที่เละเทะที่สุด มีความลังเลระหว่างการกระจาย
                                อำนาจกับการรวมศูนย์อำนาจ ราชภัฏจะต้องเริ่มสนใจ และให้กระบวนการพัฒนาต่าง ๆ

                                มาอยู่ที่ท้องถิ่น โดยมีราชภัฏเป็นผู้นำทางปัญญาและการเรียนรู้ ซึ่งจะปล่อยให้กำหนด
                                กันที่ศูนย์อำนาจในกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้
                                       เมื่อถึงจุดนี้เราคงจะต้องเน้นว่า เราต้องสร้างให้การพัฒนานโยบายสาธารณะ

                                เป็น ‘กระบวนการ’ ย้ำว่าเป็น ‘กระบวนการ’ ไม่ใช่ ‘ตัวนโยบาย’ เพราะบทบาทของ
                                สถาบันการศึกษาคือการสร้างกระบวนการเรียนรู้ เราต้องเปิดการจราจร ๒ ทาง

                                ระหว่างท้องถิ่นกับสถาบันการศึกษา ซึ่งไม่ได้หมายความแต่เพียงว่า เชิญปราชญ์
                                ชาวบ้านมานั่งเป็นกรรมการมหาวิทยาลัย แต่ภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ


                                สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                   ๑๑๑
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109