Page 104 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 104
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
ในความยากจนนั้น ในความจริง ท้องถิ่นชนบท ถูกกดขี่ ขูดรีด เบียดเบียน
และครอบงำ ทำให้เกิดความยากจนต่างหาก
แม้ในปัจจุบัน นโยบายสาธารณะก็เป็นนโยบายที่อยู่ภายใต้การบอกบทของ
ปัญญาชนคนไทยซึ่งเข้าสู่ระบบการศึกษาที่อยู่ภายใต้ระบบอาณานิคมทางปัญญา
ผู้เชี่ยวชาญของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เข้ากับรัฐบาลอเมริกันอย่างสนิท มากกว่าที่จะ
เข้ากับท้องถิ่นและสังคมของตนเอง เพราะฉะนั้นสถาบันราชภัฏจึงมีบทบาทสำคัญ
ที่จะต้องปรับกระแสกระบวนการเรียนรู้ของท้องถิ่นทั้งหมด เพราะไม่มีความเจริญ
ก้าวหน้าที่ไหนที่เป็นไปโดยอิสระและก้าวหน้าได้โดยไม่รู้จักตัวเอง
ในขณะที่สังคมไทยเราเริ่มจับกระแสการพัฒนากระแสการค้าเสรีจนกระทั่ง
ไม่รู้จักตัวเอง ราชภัฏจะต้องมองตัวเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
ของท้องถิ่น ราชภัฏต้องมีความใส่ใจในระบบการศึกษาและกระบวนการตั้งแต่
ระดับประถม มัธยมขึ้นไป ถ้าราชภัฏไม่มีฐานส่วนนี้ ราชภัฏก็ไม่มีทางรู้ว่าหลักสูตร
กระบวนการต่าง ๆ นั้น สอดคล้องกับความเป็นจริงไหม และไม่มีทางที่จะเป็น
‘อุดมศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น’ อย่างแท้จริง
ขณะนี้ราชภัฏควรจะต้องมีบทบาทในการปฏิรูปการศึกษาให้มากขึ้น การปฏิรูป
การศึกษาทุกวันนี้เป็นการปฏิรูปที่เละเทะที่สุด มีความลังเลระหว่างการกระจาย
อำนาจกับการรวมศูนย์อำนาจ ราชภัฏจะต้องเริ่มสนใจ และให้กระบวนการพัฒนาต่าง ๆ
มาอยู่ที่ท้องถิ่น โดยมีราชภัฏเป็นผู้นำทางปัญญาและการเรียนรู้ ซึ่งจะปล่อยให้กำหนด
กันที่ศูนย์อำนาจในกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้
เมื่อถึงจุดนี้เราคงจะต้องเน้นว่า เราต้องสร้างให้การพัฒนานโยบายสาธารณะ
เป็น ‘กระบวนการ’ ย้ำว่าเป็น ‘กระบวนการ’ ไม่ใช่ ‘ตัวนโยบาย’ เพราะบทบาทของ
สถาบันการศึกษาคือการสร้างกระบวนการเรียนรู้ เราต้องเปิดการจราจร ๒ ทาง
ระหว่างท้องถิ่นกับสถาบันการศึกษา ซึ่งไม่ได้หมายความแต่เพียงว่า เชิญปราชญ์
ชาวบ้านมานั่งเป็นกรรมการมหาวิทยาลัย แต่ภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๑๑๑