Page 106 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 106
สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
เราอย่าเพิ่งไปคิดนโยบายสาธารณะแบบสูตรสำเร็จ อะไรที่มันเป็นสูตรสำเร็จ
อาจจะไม่ใช่คำตอบก็ได้ แต่แน่นอนในขณะนี้มีปัญหาในบ้านเมืองมากมาย เราจะต้อง
มีส่วนในการคิด อย่างการปฏิรูปการเมืองในครั้งนี้ ราชภัฏจะต้องให้ความสนใจ
กับการกระจายอำนาจการศึกษาต่าง ๆ แล้วระดมสรรพกำลังที่จะกระตุ้นให้เกิด
การตื่นตัว
ที่ชี้ให้เห็นว่า การศึกษาบทบาทของราชภัฏมีความสำคัญมาก ไม่ใช่เพื่อที่จะมา
พูดกันลอย ๆ ว่าเราต้องพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เราเลิกทำอย่างนี้เสียที
ความเป็นเลิศทางวิชาการ เป็นเลิศในบรรทัดฐานของอะไร เราไม่เคยตั้งคำถาม
ทุกวันนี้เราจะได้ยินคำหนึ่งที่เราพูดกันอย่างกว้างขวางว่า เราต้องสร้างสังคมฐาน
ความรู้ แต่สังคมฐานความรู้ เราต้องปุจฉาวิสัชนากันให้ดีด้วยว่า ความรู้ของเรา
คืออะไรทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปการศึกษา การเรียนการสอน
การวิจัย อยากจะขอใช้คำเรียกว่า ‘รีเอ็นจีเนียริ่ง’ หรือ ยกเครื่อง แน่นอน ทั้งหมด
เหล่านี้ไม่ได้เป็นของง่าย แต่เราต้องค่อย ๆ คิดใคร่ครวญ วางแผนร่วมกัน ราชภัฏ
จะต้องมีบทบาทสำคัญในการหยิบยกประเด็นเรื่องการปฏิรูปการเมืองในด้านการปฏิรูป
การศึกษา ก่อนที่จะพูดถึงกระบวนการการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม
เป็นธุระของราชภัฏที่จะต้องคิดวางแผนพัฒนา ไม่ใช่เพียงเพื่อความเป็นเลิศ
ทางวิชาการแบบนามธรรมของราชภัฏ แต่ความเป็นเลิศของราชภัฏ ต้องมีความหมาย
ที่กว้างและไกลไปถึงอนาคตของชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติโดยส่วนรวมด้วย
หมายเหตุ : เรียบเรียงจาก ปาฐกถาพิเศษ โดย ศาสตราจารย์เสน่ห์ จามริก เสมอในการประชุม
มหาวิทยาราชภัฏกับการเคลื่อนงานนโยบายสาธารณะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของท้องถิ่น วันที่ ๓๑ กรกฏาคม ๒๕๔๙
โรงแรมโฆษะขอนแก่น
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ๑๑๓