Page 51 - วารสารกฎหมายสิทธิมนุษยชน. ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม - เมษายน 2563)
P. 51

ปที่ 1 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน 2563)  49



             การสรางโอกาสของการโจรกรรมขอมูลระบุตัวตน ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในหลายมิติของเจาของขอมูล

             สวนบุคคล สําหรับบทความนี้จะกลาวถึงปญหาในระดับที่หนึ่ง โดยมีขอบเขตเฉพาะกรณีกฎหมาย
             คุมครองขอมูลสวนบุคคล ไมครอบคลุมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ


                                                     2


                                สิทธิในขอมูลสวนบุคคลที่ไมไดรับความคุมครอง

                                    เพราะถูกจํากัดสิทธิโดย “กฎหมายอื่น”



                    ตามพระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 19 สิทธิในขอมูลสวนบุคคล
             โดยเฉพาะสิทธิในการควบคุมขอมูลโดยการใหความยินยอมกอนที่ผูอื่นจะเก็บรวบรวม ใช หรือ
             เปดเผยขอมูลของตน นั้น มีขอจํากัดหลายประการ ดังจะเห็นไดจากขอยกเวนในมาตรา 24
             อยางไรก็ตาม  ในบทความนี้จะชี้ใหเห็นเฉพาะสิทธิในขอมูลสวนบุคคลที่ถูกจํากัดโดย “กฎหมายอื่น”
             ซึ่งจําแนกไดสองกรณี คือ

                    กรณีที่หนึ่ง หนวยงานรัฐเปนผูเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคลของประชาชน
             โดยมีกฎหมายใหอํานาจ กรณีนี้พระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562 มาตรา 4
             กําหนดวา “พระราชบัญญัตินี้ไมใชบังคับแก... (2) การดําเนินการของหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่

             ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ ซึ่งรวมถึงความมั่นคงทางการคลังของรัฐ หรือการรักษาความปลอดภัย
             ของประชาชน รวมทั้งหนาที่เกี่ยวกับการปองกันและปราบปรามการฟอกเงิน นิติวิทยาศาสตร หรือ
             การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร” จะเห็นไดวา การดําเนินการของหนวยงานของรัฐเกี่ยวกับ
             ความมั่นคงไมอยูภายใตหลักการและเงื่อนไขการคุมครองตาง ๆ ของพระราชบัญญัติคุมครองขอมูล
             สวนบุคคล พ.ศ. 2562 ทั้งในสวนของหนาที่รักษา ความปลอดภัยของขอมูลตามมาตรา 37 และในสวน

             ของการคุมครองสิทธิเจาของขอมูลในการควบคุมขอมูลของตน (Right to control personal data)
             ตามมาตรา 19 กลาวคือ หนวยงานของรัฐสามารถเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคลไดโดย
             ไมตองอาศัยเหตุแหงความยินยอม

                    กรณีที่สอง ผูประกอบการเอกชน เปนผูเก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผยขอมูลสวนบุคคลของ
             ประชาชน โดยมีกฎหมายกําหนดหนาที่ กรณีนี้ พระราชบัญญัติคุมครองขอมูลสวนบุคคล พ.ศ. 2562
             มาตรา 24 กําหนดวา “หามมิใหผูควบคุมขอมูลสวนบุคคลทําการเก็บรวบรวมขอมูลสวนบุคคลโดย
             ไมไดรับความยินยอมจากเจาของขอมูลสวนบุคคล เวนแต... (6) เปนการปฏิบัติตามกฎหมายของผูควบคุม
             ขอมูลสวนบุคคล”  แมวามาตรา 24  ไมไดยกเวนวากรณีนี้ไมอยูภายใตพระราชบัญญัติคุมครองขอมูล

             สวนบุคคล พ.ศ. 2562 ดังเชนมาตรา 4 (2) กลาวคือ ผูควบคุมขอมูลที่เก็บรวบรวม ใช หรือเปดเผย
             ขอมูลตามหนาที่ซึ่งกฎหมายอื่นกําหนด ยังคงตองอยูภายใตเงื่อนไขอื่นของพระราชบัญญัติคุมครอง
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56