Page 88 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 88

ข้อ ๙ ในการด าเนินการตามระเบียบนี้ ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่

               ผู้รับผิดชอบค าร้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง
                      ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องผู้ใดทราบเองหรือ
               ถูกคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องใด ห้ามมิให้ผู้นั้น

               เข้าร่วมในการด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องนั้นตามระเบียบนี้
                      การพิจารณาตามวรรคสอง ให้น ากฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับ

               โดยอนุโลม โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาด

                      ข้อ ๑๐ การแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบนี้ และการก าหนด

               คุณสมบัติและวิธีปฏิบัติงานตลอดจนค่าตอบแทนของบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ
               ว่าด้วยการนั้น

                                                        หมวด ๒
                                                               ๓
                                             การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียน
                                         และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                                                        ส่วนที่ ๑
                                                   การยื่นเรื่องร้องเรียน


                      ข้อ ๑๑ ผู้ร้องมีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดไว้
               ในหมวดนี้

                      กรณีที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานอื่นของรัฐส่งเรื่องให้คณะกรรมการด าเนินการ
               ไม่ถือว่าเป็นผู้ร้องตามระเบียบนี้ ทั้งนี้ ให้ส านักงานสอบถามความประสงค์ของผู้ได้รับความเสียหาย

               โดยให้ถือว่าผู้ได้รับความเสียหายที่ประสงค์ให้คณะกรรมการด าเนินการเป็นผู้ร้อง และให้ส านักงาน
               ด าเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในระเบียบนี้ต่อไป
                                                                       ๔

                      ข้อ ๑๒ เรื่องร้องเรียนที่ท าเป็นหนังสืออย่างน้อยต้องระบุ
                      (๑) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องในกรณีที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของผู้ร้องเป็นการเฉพาะตัว
                      (๒) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็น

               การละเมิดสิทธิมนุษยชน
                      เรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่งต้องจัดท าเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ กรณีเรื่องร้องเรียน

               เป็นภาษาอื่นให้ผู้ร้องจัดแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษด้วย เว้นแต่คณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น
                      ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน
               ด าเนินการตามข้อ ๑๕ วรรคสอง ต่อไป



                      ๓  ชื่อ หมวด ๒ การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติม
               โดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
               (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
                      ๔  ข้อ ๑๑ วรรคสอง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
               ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓


                                                                                                 79
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93