Page 87 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 87
“ผู้ถูกร้อง” หมายความว่า บุคคลหรือหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนซึ่งถูกกล่าวอ้างว่ากระท าหรือ ข้อ ๙ ในการด าเนินการตามระเบียบนี้ ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่
ละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ผู้รับผิดชอบค าร้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง
“เจ้าหน้าที่ส านักงาน” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของส านักงาน ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องผู้ใดทราบเองหรือ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ถูกคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องใด ห้ามมิให้ผู้นั้น
“เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง เข้าร่วมในการด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องนั้นตามระเบียบนี้
ของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ได้รับมอบหมายให้ท าหน้าที่รับและตรวจ การพิจารณาตามวรรคสอง ให้น ากฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับ
เรื่องร้องเรียน โดยอนุโลม โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาด
“พนักงานเจ้าหน้าที่” หมายความว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งปฏิบัติการตามระเบียบนี้ ข้อ ๑๐ การแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบนี้ และการก าหนด
“พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้อง” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง คุณสมบัติและวิธีปฏิบัติงานตลอดจนค่าตอบแทนของบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ
ของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม ว่าด้วยการนั้น
๓
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ หมวด ๒
ซึ่งได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจัดท ารายงานผลการตรวจสอบ การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียน
“ผู้ทรงคุณวุฒิ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิตามระเบียบ และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยการนั้น
มาตราที่อ้างถึงในระเบียบนี้ ให้หมายถึงมาตราของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ ๑
ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ การยื่นเรื่องร้องเรียน
ข้อ ๕ ให้ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรักษาการตามระเบียบนี้ ข้อ ๑๑ ผู้ร้องมีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดไว้
ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในหมวดนี้
เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด กรณีที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานอื่นของรัฐส่งเรื่องให้คณะกรรมการด าเนินการ
หมวด ๑ ไม่ถือว่าเป็นผู้ร้องตามระเบียบนี้ ทั้งนี้ ให้ส านักงานสอบถามความประสงค์ของผู้ได้รับความเสียหาย
บททั่วไป โดยให้ถือว่าผู้ได้รับความเสียหายที่ประสงค์ให้คณะกรรมการด าเนินการเป็นผู้ร้อง และให้ส านักงาน
๔
ด าเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในระเบียบนี้ต่อไป
ข้อ ๖ การด าเนินการต่อเรื่องร้องเรียนและค าร้องของเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงาน ข้อ ๑๒ เรื่องร้องเรียนที่ท าเป็นหนังสืออย่างน้อยต้องระบุ
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องตามระเบียบนี้ ให้มีการปรึกษาหารือกับผู้บังคับบัญชาชั้นต้น ก่อนเสนอเรื่อง (๑) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องในกรณีที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของผู้ร้องเป็นการเฉพาะตัว
หรือความเห็นต่อคณะกรรมการหรือกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในเรื่องนั้น ๆ พิจารณา
(๒) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็น
ข้อ ๗ ระยะเวลาตามที่ก าหนดไว้ในระเบียบนี้ คณะกรรมการอาจย่นหรือขยายได้ตามที่เห็นสมควร การละเมิดสิทธิมนุษยชน
ทั้งนี้ ให้ค านึงถึงความจ าเป็นและประโยชน์แห่งการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยไม่ล่าช้าเป็นส าคัญ เรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่งต้องจัดท าเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ กรณีเรื่องร้องเรียน
การขอขยายระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขอแสดงเหตุผลและความจ าเป็นหรือข้อขัดข้อง เป็นภาษาอื่นให้ผู้ร้องจัดแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษด้วย เว้นแต่คณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น
เพื่อขอขยายระยะเวลาในแต่ละเรื่องต่อคณะกรรมการประกอบการพิจารณา และให้บันทึกเหตุดังกล่าว ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน
ไว้ในส านวนด้วย ด าเนินการตามข้อ ๑๕ วรรคสอง ต่อไป
ข้อ ๘ การตรวจดูหรือขอข้อมูล ข้อเท็จจริง บรรดาเอกสารหรือพยานหลักฐานที่ได้มาในการปฏิบัติ
ตามระเบียบนี้ ให้ส านักงานพิจารณาด าเนินการตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ และระเบียบ ๓ ชื่อ หมวด ๒ การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติม
ว่าด้วยการนั้น โดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
๔ ข้อ ๑๑ วรรคสอง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
78