Page 87 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 87

“ผู้ถูกร้อง” หมายความว่า บุคคลหรือหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนซึ่งถูกกล่าวอ้างว่ากระท าหรือ                                 ข้อ ๙ ในการด าเนินการตามระเบียบนี้ ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่

              ละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน                                                                              ผู้รับผิดชอบค าร้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง
                      “เจ้าหน้าที่ส านักงาน” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของส านักงาน                                      ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องผู้ใดทราบเองหรือ
              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                                                                                          ถูกคัดค้านว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมในเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องใด ห้ามมิให้ผู้นั้น

                      “เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง                                  เข้าร่วมในการด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนหรือค าร้องนั้นตามระเบียบนี้
              ของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ได้รับมอบหมายให้ท าหน้าที่รับและตรวจ                                             การพิจารณาตามวรรคสอง ให้น ากฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองมาใช้บังคับ

              เรื่องร้องเรียน                                                                                                         โดยอนุโลม โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นผู้ชี้ขาด
                      “พนักงานเจ้าหน้าที่” หมายความว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
              ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งปฏิบัติการตามระเบียบนี้                                                    ข้อ ๑๐ การแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบนี้ และการก าหนด

                      “พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้อง” หมายความว่า ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง                          คุณสมบัติและวิธีปฏิบัติงานตลอดจนค่าตอบแทนของบุคคลดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ
              ของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม                                ว่าด้วยการนั้น

                                                                                                                                                                                      ๓
              พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐                                                                                     หมวด ๒
              ซึ่งได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และจัดท ารายงานผลการตรวจสอบ                                                                                    การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียน
                      “ผู้ทรงคุณวุฒิ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิตามระเบียบ                                                       และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยการนั้น
                      มาตราที่อ้างถึงในระเบียบนี้ ให้หมายถึงมาตราของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ                                                                              ส่วนที่ ๑

              ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐                                                                                                             การยื่นเรื่องร้องเรียน


                      ข้อ ๕ ให้ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรักษาการตามระเบียบนี้                                                        ข้อ ๑๑ ผู้ร้องมีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดไว้
                      ในกรณีที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                              ในหมวดนี้
              เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด                                                                                                          กรณีที่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญหรือหน่วยงานอื่นของรัฐส่งเรื่องให้คณะกรรมการด าเนินการ

                                                        หมวด ๑                                                                        ไม่ถือว่าเป็นผู้ร้องตามระเบียบนี้ ทั้งนี้ ให้ส านักงานสอบถามความประสงค์ของผู้ได้รับความเสียหาย
                                                        บททั่วไป                                                                      โดยให้ถือว่าผู้ได้รับความเสียหายที่ประสงค์ให้คณะกรรมการด าเนินการเป็นผู้ร้อง และให้ส านักงาน
                                                                                                                                                                                              ๔
                                                                                                                                      ด าเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดในระเบียบนี้ต่อไป
                      ข้อ ๖ การด าเนินการต่อเรื่องร้องเรียนและค าร้องของเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและพนักงาน                                ข้อ ๑๒ เรื่องร้องเรียนที่ท าเป็นหนังสืออย่างน้อยต้องระบุ

              เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบค าร้องตามระเบียบนี้ ให้มีการปรึกษาหารือกับผู้บังคับบัญชาชั้นต้น ก่อนเสนอเรื่อง                         (๑) ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องในกรณีที่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับประโยชน์ของผู้ร้องเป็นการเฉพาะตัว
              หรือความเห็นต่อคณะกรรมการหรือกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในเรื่องนั้น ๆ พิจารณา

                                                                                                                                             (๒) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็น
                      ข้อ ๗ ระยะเวลาตามที่ก าหนดไว้ในระเบียบนี้ คณะกรรมการอาจย่นหรือขยายได้ตามที่เห็นสมควร                            การละเมิดสิทธิมนุษยชน
              ทั้งนี้ ให้ค านึงถึงความจ าเป็นและประโยชน์แห่งการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยไม่ล่าช้าเป็นส าคัญ                                    เรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่งต้องจัดท าเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ กรณีเรื่องร้องเรียน

                      การขอขยายระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ขอแสดงเหตุผลและความจ าเป็นหรือข้อขัดข้อง                                    เป็นภาษาอื่นให้ผู้ร้องจัดแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษด้วย เว้นแต่คณะกรรมการจะมีมติเป็นอย่างอื่น
              เพื่อขอขยายระยะเวลาในแต่ละเรื่องต่อคณะกรรมการประกอบการพิจารณา และให้บันทึกเหตุดังกล่าว                                         ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน
              ไว้ในส านวนด้วย                                                                                                         ด าเนินการตามข้อ ๑๕ วรรคสอง ต่อไป

                      ข้อ ๘ การตรวจดูหรือขอข้อมูล ข้อเท็จจริง บรรดาเอกสารหรือพยานหลักฐานที่ได้มาในการปฏิบัติ
              ตามระเบียบนี้ ให้ส านักงานพิจารณาด าเนินการตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ และระเบียบ                                   ๓  ชื่อ หมวด ๒ การยื่นและการตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติม

              ว่าด้วยการนั้น                                                                                                          โดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                                                                                                                      (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
                                                                                                                                             ๔  ข้อ ๑๑ วรรคสอง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
                                                                                                                                      ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓


                     78
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92