Page 89 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 89

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              อภิธานศัพท

                     ตลาด หมายถึง สภาวการณที่ผูซื้อสินคาและผูขายสินคามีความตองการการแลกเปลี่ยนสินคาและ
              บริการ

                     กลไกราคา หมายถึง ระดับราคาสินคาและบริการที่เปลี่ยนแปลงซึ่งเปนผลมาจากความตองการซื้อ
              ของผูซื้อและความตองการขายของผูขายในตลาด


              ความรูสําหรับครู
                     รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เปนรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ใหความสําคัญ
              ของการคุมครองผูบริโภค โดยบัญญัติถึงสิทธิของผูบริโภคไวในมาตรา 57 วา “สิทธิของบุคคลซึ่งเปนผูบริโภค

              ยอมไดรับความคุมครองทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ”
                     พระราชบัญญัติคุมครองผูบริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแกไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ไดบัญญัติ
              สิทธิของผูบริโภคที่จะไดรับความคุมครองตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้

                     1.  สิทธิที่จะไดรับขาวสารรวมทั้งคําพรรณนาคุณภาพที่ถูกตองและเพียงพอเกี่ยวกับสินคาหรือ
              บริการ ไดแก สิทธิที่จะไดรับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเปนจริงและปราศจากพิษภัยแก
              ผูบริโภครวมตลอดถึงสิทธิที่จะไดรับทราบขอมูลเกี่ยวกับสินคาหรือบริการอยางถูกตองและเพียงพอที่จะ

              ไมหลงผิดในการซื้อสินคาหรือรับบริการโดยไมเปนธรรม
                     2.  สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินคาหรือบริการ ไดแก สิทธิที่จะเลือกซื้อสินคาหรือรับบริการ

              โดยความสมัครใจของผูบริโภคและปราศจากการชักจูงใจอันไมเปนธรรม
                     3.  สิทธิที่จะไดรับความปลอดภัยจากการใชสินคาหรือบริการ ไดแก สิทธิที่จะไดรับสินคาหรือ
              บริการที่ปลอดภัยมีสภาพและคุณภาพไดมาตรฐานเหมาะสมแกการใช ไมกอใหเกิดอันตรายตอชีวิตรางกาย

              หรือทรัพยสิน ในกรณีใชตามคําแนะนําหรือระมัดระวังตามสภาพของสินคาหรือบริการนั้นแลว
                     4.  สิทธิที่จะไดรับความเปนธรรมในการทําสัญญา ไดแก สิทธิที่จะไดรับขอสัญญาโดยไมถูก

              เอารัดเอาเปรียบจากผูประกอบธุรกิจ
                     5.  สิทธิที่จะไดรับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ไดแก สิทธิที่จะไดรับการคุมครองและ
              ชดใชคาเสียหายเมื่อมีการละเมิดสิทธิของผูบริโภคตามขอ 1, 2, 3 และ 4 ดังกลาว

              88
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94