Page 56 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 56

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                     5.   ผูสอนถามผูเรียนวา “จากคําที่ผูเรียนไดไป หากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อระหวางบุคคลใหไป

              รวมกลุมกันทางซายมือของหอง และหากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อสารมวลชนใหไปรวมกลุมกันทางขวามือ
              ของหอง”

                     6.   ผูสอนสุมผูเรียนฝายละ 2 คูเพื่อสอบถามความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดผูเรียนผูเรียนจึงคิดวา
              คําดังกลาวเปนสื่อออนไลนหรือออฟไลน และสื่อออนไลนหรือออฟไลนนั้นมีขอดีขอเสียอยางไร จากนั้น

              ผูสอนอธิบายเสริมในประเด็นที่ไมครบถวน
                     7.   ผูสอนเชื่อมโยงความรูใหผูเรียนเห็นวาสื่อนั้นมีหลายประเภท มีขอดีขอเสียที่แตกตางกัน

              และการนําสื่อไปใชในปจจุบันมีความซับซอนและหลากหลายจนอาจนําไปสูการตีความและความตองการที่
              คลาดเคลื่อน



                     ขั้นกิจกรรม (75 นาที)

                     1.  ผูสอนใหผูเรียนจับกลุมกลุมละประมาณ 4-5 คนโดยเมื่อจับกลุมเสร็จแลวใหตัวแทนกลุม
              ออกมารับสถานการณจากผูสอนตามใบกิจกรรมที่ 4.2 ซึ่งจะมี 2 กลุมที่ไดสถานการณเดียวกัน โดยสถานการณ

              ที่ผูสอนเตรียมใหมีดังตอไปนี้
                       1.1  รณรงคลดการใชถุงพลาสติกภายในโรงเรียน

                       1.2  ไมพึงพอใจนโยบายของผูอํานวยการโรงเรียนที่มีตอผูเรียน
                       1.3  แสดงความคิดเห็นหลังจากอานขาวที่มีการเหยียดเพศที่สาม

                       1.4  ตําหนิแฟนเกาที่นอกใจตนเองจนทําใหตองเลิกรา
                       1.5  ตําหนิการทํางานของรัฐบาล

                     2.   ผูสอนอธิบายกิจกรรมโดยมีขั้นตอนดังตอไปนี้
                       2.1  เมื่อผูเรียนไดสถานการณแลวใหผูเรียนคิด/สรางสื่อที่มีความเกี่ยวของกับสถานการณ

              ดังกลาว โดยไมกําหนดวิธีการหรือประเภทของสื่อ (เชน รูปภาพ เสียง ขอความ การแสดง เปนตน)




                                                                                             55
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61