Page 56 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 56
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
5. ผูสอนถามผูเรียนวา “จากคําที่ผูเรียนไดไป หากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อระหวางบุคคลใหไป
รวมกลุมกันทางซายมือของหอง และหากผูเรียนคิดวาคําใดเปนสื่อสารมวลชนใหไปรวมกลุมกันทางขวามือ
ของหอง”
6. ผูสอนสุมผูเรียนฝายละ 2 คูเพื่อสอบถามความคิดเห็นวาเพราะเหตุใดผูเรียนผูเรียนจึงคิดวา
คําดังกลาวเปนสื่อออนไลนหรือออฟไลน และสื่อออนไลนหรือออฟไลนนั้นมีขอดีขอเสียอยางไร จากนั้น
ผูสอนอธิบายเสริมในประเด็นที่ไมครบถวน
7. ผูสอนเชื่อมโยงความรูใหผูเรียนเห็นวาสื่อนั้นมีหลายประเภท มีขอดีขอเสียที่แตกตางกัน
และการนําสื่อไปใชในปจจุบันมีความซับซอนและหลากหลายจนอาจนําไปสูการตีความและความตองการที่
คลาดเคลื่อน
ขั้นกิจกรรม (75 นาที)
1. ผูสอนใหผูเรียนจับกลุมกลุมละประมาณ 4-5 คนโดยเมื่อจับกลุมเสร็จแลวใหตัวแทนกลุม
ออกมารับสถานการณจากผูสอนตามใบกิจกรรมที่ 4.2 ซึ่งจะมี 2 กลุมที่ไดสถานการณเดียวกัน โดยสถานการณ
ที่ผูสอนเตรียมใหมีดังตอไปนี้
1.1 รณรงคลดการใชถุงพลาสติกภายในโรงเรียน
1.2 ไมพึงพอใจนโยบายของผูอํานวยการโรงเรียนที่มีตอผูเรียน
1.3 แสดงความคิดเห็นหลังจากอานขาวที่มีการเหยียดเพศที่สาม
1.4 ตําหนิแฟนเกาที่นอกใจตนเองจนทําใหตองเลิกรา
1.5 ตําหนิการทํางานของรัฐบาล
2. ผูสอนอธิบายกิจกรรมโดยมีขั้นตอนดังตอไปนี้
2.1 เมื่อผูเรียนไดสถานการณแลวใหผูเรียนคิด/สรางสื่อที่มีความเกี่ยวของกับสถานการณ
ดังกลาว โดยไมกําหนดวิธีการหรือประเภทของสื่อ (เชน รูปภาพ เสียง ขอความ การแสดง เปนตน)
55