Page 55 - ประมวลความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2560
P. 55

๕๓



                       สูงสุดของเด็กเปนลําดับแรก เด็กจะไดรับการจดทะเบียนทันทีหลังการเกิด และเด็กมีสิทธิที่จะมีชื่อ
                       นับแตเกิด รวมทั้งสิทธิที่จะไดสัญชาติดวย

                                     ๒.๒ ความเห็นตอบทบัญญัติแหงรางพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่..)

                       พ.ศ. ....

                                        ๒.๒.๑ รางมาตรา ๖ เพิ่มเติมวรรคสอง วรรคสาม วรรคสี่ของพระราชบัญญัติ
                       การทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๔ มาตรา ๑๙/๒ เพื่อแกไขปญหาเด็กถูกทอดทิ้ง เด็กเรรอน และเด็ก

                       ไมปรากฏบุพการีที่อยูในสถานะของคนที่ไมมีโอกาสพิสูจนสถานะการเกิดได ทําใหตกเปนคนไรรากเหงา
                       ไรรัฐ ไรสัญชาติ และไมสามารถเขาสูกระบวนการแกไขปญหาเรื่องสถานะและสัญชาติได ใหไดรับการ
                       จดทะเบียนการเกิดซึ่งจะเปนตนเรืองของการใชสิทธิตางๆ และเพื่อใหมีกฎหมายรองรับการปฏิบัติของ

                       เจาหนาที่ อันจะทําใหการแกไขปญหาการจดทะเบียนการเกิดของประเทศไทยเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ
                       ยิ่งขึ้น และสามารถดําเนินการใหกับเด็กดอยโอกาสไดอยางเสมอภาคในแนวทางเดียวกัน อันสอดคลองกับ
                       การสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนตามที่อธิบายในขอ ๒.๑


                                        ๒.๒.๑ รางมาตรา ๑๐ เพิ่มเติมมาตรา ๓๔/๑ บัญญัติไมใหกําหนดเลขประจําบาน
                       และจัดทําทะเบียนบานใหบานที่ปลูกสรางในที่ดินอันเปนสาธารณะหรือที่บุคคลทั่วไปทราบวาไมใชที่ดิน
                       สําหรับอยูอาศัย เวนแตจะไดรับอนุญาตโดยถูกตอง และรางมาตรา ๑๑ บัญญัติมิใหใชบังคับมาตรา ๓๔/๑

                       กับบานที่ปลูกสรางแลวกอนที่กฎหมายนี้จะใชบังคับ

                                        พิจารณาเห็นวาบทบัญญัติรางมาตรานี้อาจสอดคลองกับสิทธิของบุคคลและชุมชน
                       ตามที่รับรองไวในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๔๓ (๒) ซึ่งรับรองวา

                       บุคคลและชุมชนมีสิทธิจัดการบํารุงรักษาและใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดลอม

                                        สวนประเด็นที่หวงใยคือ ทางปฏิบัติบานที่ไมมีเลขประจําบานในที่ดินดังกลาว เจาของ
                       บานและสมาชิกในครอบครัวมักเปนผูดอยโอกาสทางสังคม หากมีการบังคับใหตองโยกยายออกจากพื้นที่
                       ก็มีโอกาสที่บุคคลเหลานี้จะเขาไมถึงความชวยเหลือตามที่ควรจะไดรับ


                                        ๒.๒.๓ รางมาตรา ๔ แกไขเพิ่มเติมมาตรา ๑๕ วรรคสาม บัญญัติวา ในกรณีจําเปน
                       เพื่อประโยชนในการบริหารราชการแผนดิน การรักษาความสงบเรียบรอยหรือความมั่นคงในราชอาณาจักร
                       รัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทยจะอนุมัติใหสวนราชการหรือหนวยงานของรัฐเชื่อมโยงขอมูลที่ปรากฏ

                       ในทะเบียนอื่นนอกจากทะเบียนตามวรรคสองฯ ขณะที่มาตรา ๑๕ วรรคสามตามกฎหมายเดิม บัญญัติให
                       เปนอํานาจของคณะรัฐมนตรีเปนผูอนุมัติใหผูอํานวยการทะเบียนกลางดําเนินการดังกลาว จึงมีขอสังเกต

                       วาอาจเปดโอกาสใหเปนดุลพินิจของบุคคล (รัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทย) แทนการพิจารณาโดย
                       คณะบุคคล (คณะรัฐมนตรี) ทั้งไมมีขอกําหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑของคําวา “กรณีจําเปน” และ “ทะเบียน
                       อื่น”

                                     จากขอสังเกตขางตน จึงเห็นควรมีหลักเกณฑเพื่อเปนกรอบสําหรับการใชดุลพินิจ และ
                       ควรมีเหตุผลประกอบการพิจารณาอนุมัติตามรางมาตรา ๔ นี้ โดยคํานึงถึงการคุมครองสิทธิมนุษยชนของ
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60