Page 46 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน
P. 46

รายงานการศึกษาวิจัย
                   โครงการการศึกษาวิจัย เรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประชาคมอาเซียน


                  คือ ในประการแรก ตราสารต่างๆ ที่รวบรวมไว้เกิดขึ้นก่อนที่หลักการสิทธิมนุษยชนจะเป็นหลักการของ
                  อาเซียนดังที่ได้รับรองไว้ในกฎบัตรอาเซียนอย่างเป็นทางการ ประการที่สอง ตราสารต่างๆ ที่ปรากฏรายชื่อ
                  ในส่วนนี้ ได้รับการพัฒนาตามเหตุผลและความจ าเป็นเฉพาะด้านตามแต่ละกรณี เช่น เพื่อแก้ไขปัญหาและ

                  ป้องกันการก่อการร้าย หรือปัญหาการค้ามนุษย์โดยเป็นการพิจารณาแยกส่วนมิใช่ในองค์รวม เนื่องจากยัง
                  ขาดหลักการหรือตราสารในด้านสิทธิมนุษยชนในภาพรวมที่จะเป็นจุดเกาะเกี่ยวเพื่อให้สามารถพิจารณา
                  ความเชื่อมโยงของแต่ละประเด็นหรือเอื้อให้มีการวางแผนอย่างเป็นระบบได้ และในประการที่สามซึ่งเป็น
                  ประเด็นที่ส าคัญที่สุดคือการที่ตราสารต่างๆ เหล่านี้เป็นตราสารทางการเมืองที่มิได้พัฒนาบนหลักการสิทธิ

                  มนุษยชน (Human rights-based approach) แต่ตั้งอยู่บนหลักความมั่นคง (Security) ของภูมิภาค
                  เช่น ปัญหาการก่อการร้าย หรือหลักการทางสังคมและเศรษฐกิจ เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อมและแรงงานข้ามชาติ
                  ซึ่งทิศทางนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาหลังจากที่กฎบัตรอาเซียนมีผลใช้บังคับแล้ว และโดยเฉพาะ

                  อย่างยิ่ง เมื่อมีการตราปฏิญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียนในปี พ.ศ. 2552 แล้ว ซึ่งจะกล่าวถึงในส่วนต่อไป
                                  2. ในบรรดาประเด็นตามตราสารสิทธิมนุษยชนหลักระหว่างประเทศ 9 ฉบับ มีหลาย
                  ประเด็นที่อาเซียนยังมิได้พัฒนาตราสารร่วมกันในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะประเด็นการขจัดการเลือกปฏิบัติ
                  ทางเชื้อชาติ (Racial discrimination) สิทธิพลเมืองและทางการเมือง (Civil & political rights)
                  การต่อต้านการทรมาน (Prevention of torture) และการป้องกันบุคคลจากการสูญหายโดยบังคับ

                  (Enforced disappearance) ซึ่งน่าจะมีสาเหตุหลักนอกเหนือจากประเด็นที่ว่ากลไกอาเซียนด้านสิทธิ
                  มนุษยชนเพิ่งมีการพัฒนาในปี พ.ศ. 2552 อาจมาจากกรณีที่ว่าประเทศสมาชิกยังไม่สามารถสร้างฉันทามติ
                  ร่วมกันในประเด็นต่างๆ ดังกล่าว (ซึ่งบางประเทศอาจพิจารณาว่าเป็นเรื่องที่อ่อนไหว (Sensitive) และ

                  แม้แต่ในระดับประเทศก็ยังมิได้มีเจตจ านงที่ชัดเจนในการเข้าร่วมเป็นภาคีตราสารระหว่างประเทศ
                  ในประเด็นดังกล่าว—ประเด็นนี้จะกล่าวถึงต่อไปในหัวข้อ 5.3)
                                  3. ประเด็นที่มีการพัฒนาตราสารสิทธิมนุษยชน (ทางการเมือง) มากที่สุดคือประเด็นด้าน
                  เด็กและสตรี ซึ่งน่าจะเกิดจากสองประเด็นคือ ประเด็นด้านเด็กและสตรีถือเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหว

                  น้อยกว่าประเด็นอื่น และประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งสิบประเทศต่างได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาด้านสิทธิเด็ก
                  (CRC) และสิทธิสตรี (CEDAW)
                                  4. ตราสารที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนที่ได้รวมรวมไว้นี้ หลายฉบับได้มีการแก้ไข
                  เปลี่ยนแปลงในด้านสถานะหรือเนื้อหา โดยบางฉบับได้กลายเป็นตราสารที่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย เช่น

                  ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในสตรีและเด็ก (ASEAN Declaration against
                  Trafficking in Persons Particularly Women and Children) ซึ่งได้มีการพัฒนามาเป็นอนุสัญญาว่าด้วย
                  การต่อต้านการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก (ACTIP) ซึ่งมีสถานะเป็นสนธิสัญญาที่ผลผูกพันทาง
                  กฎหมาย  หรือได้มีการยกระดับจากการเป็นตราสารที่พัฒนาโดยองค์กรระดับรัฐมนตรีมาเป็นตราสาร
                          45
                  ระดับภูมิภาคที่รับรองโดยที่ประชุมผู้น าอาเซียน เช่น กรณีปฏิญญาว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรีและ
                  เด็กในอาเซียน ซึ่งรับรองโดยที่ประชุมผู้น าอาเซียนที่กรุงบันดาร์เสรีเบการ์วัน ในปี พ.ศ. 2556 มีที่มาจาก
                  ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรีในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Declaration on the

                  Elimination of Violence against Women in the ASEAN Region) ซึ่งรับรองโดยที่ประชุม
                  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน (AMM) ในปี พ.ศ. 2547 เป็นต้น

                  45  แต่ยังไม่มีผลใช้บังคับเนื่องจากยังต้องรอการให้สัตยาบันโดยสมาชิกอาเซียน 6 ประเทศตามม. 29(a) แห่งอนุสัญญา
                  ดังกล่าว



                  National Human Rights Commission of Thailand                                          39
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51