Page 168 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 168

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



                    ทั้งนี้ การใช้อำานาจของคณะกรรมการผังเมือง ตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3) พระราชบัญญัติ

             การผังเมือง พ.ศ. 2518 ต้องตีความให้สอดคล้องกับอำานาจของคณะกรรมการผังเมือง ตามมาตรา 27 วรรคสอง

             แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือ หากคณะกรรมการผังเมืองจะใช้อำานาจในการพิจารณา
             ให้ความเห็นชอบต่อการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินสำาหรับขั้นตอนของการสำารวจ

             เพื่อวางและจัดทำาผังเมือง (ตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3)) สมควรที่จะพิจารณาว่าการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน

             หรือในที่ดินเช่นนั้น เป็นการขัดต่อนโยบายของผังเมือง “ในสาระสำาคัญ” ที่เกี่ยวกับสุขลักษณะ

             ความปลอดภัยของประชาชนและสวัสดิภาพของสังคม (ตามนัยมาตรา 27 วรรคสอง) หรือไม่
             หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ในระหว่างที่ผังเมืองยังไม่ได้ประกาศใช้บังคับ ถ้าคณะกรรมการผังเมืองเห็นว่า

             จะมีกิจการที่ขัดกับร่างผังเมือง ในสาระสำาคัญเกิดขึ้น คณะกรรมการผังเมืองก็สามารถใช้อำานาจตาม

             มาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3) ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์
             ในทรัพย์สิน เพื่อประโยชน์ในการวางและจัดทำาผังเมืองรวมได้


                    ทั้งนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อสังเกตว่า การใช้อำานาจของคณะกรรมการผังเมืองตามมาตรา 27 วรรคสอง
             นั้น เป็นกรณีที่มีกฎกระทรวงใช้บังคับผังเมืองรวมแล้ว แต่กฎหมายก็ได้ให้อำานาจคณะกรรมการผังเมือง

             ที่จะกำาหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินจะต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง

             หรือระงับการใช้ประโยชน์ที่ดินได้ หากการใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งเกิดขึ้นก่อนมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับ
             ผังเมืองรวมนั้น เป็นการใช้ประโยชน์ที่ขัดต่อนโยบายผังเมืองรวมในสาระสำาคัญดังกล่าว ถือเป็นกรณีที่

             กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินยิ่งกว่าการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์

             ในทรัพย์สินก่อนที่จะมีกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม หากรัฐไม่ดำาเนินการป้องกันโดยออกกฎเกณฑ์

             ที่เป็นการระงับการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินหรือที่ดินไว้ก่อนที่จะมีการออกกฎกระทรวงให้ใช้บังคับ
             ผังเมืองรวม แล้วปล่อยให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินได้ใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินหรือที่ดินนั้นไป

             แต่มาระงับภายหลังเมื่อมีกฎกระทรวงดังกล่าว ย่อมกระทบทั้งต่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินมากกว่า

             ที่จะทำาการระงับป้องกันไว้ก่อน อีกทั้งยังกระทบต่อประโยชน์สาธารณะเมื่อต้องดำาเนินการแก้ไข
             เปลี่ยนแปลง หรือระงับการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามสาระสำาคัญของนโยบายผังเมืองรวมด้วย


                    สรุปได้ว่า การพิจารณาของคณะกรรมการผังเมืองตามมาตรา 15 วรรคหนึ่ง (3) ในการให้

             ความเห็นชอบต่อการกำาหนดหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ทรัพย์สินตามที่เจ้าพนักงานการผังเสนอ ควรพิจารณา
             ปรับใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาตามมาตรา 27 วรรคสอง เพราะมีลักษณะเดียวกัน        6


                      ปัจจุบันกรมโยธาธิการและผังเมืองกำาลังดำาเนินการปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรีที่เพิ่ง

             ประกาศใช้บังคับเมื่อ พ.ศ. 2555 โดยที่ประชาชนที่เป็นผู้ร้องคัดค้านโครงการไม่ได้รับทราบข้อมูลการปรับปรุง
             ผังเมืองดังกล่าว





             6   ความเห็นสำาหรับร่างรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ โดย ดร.กรรณิกา สินธิพงษ์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2557




                                                           167
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173