Page 596 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 596

9.4 วิเคราะห์นโยบายกฎหมายที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ
                              การถือครองที่ดินของเอกชน เป็นการถือครองตามสิทธิที่ได้รับอนุญาตจากอํานาจสูงสุด เริ่ม

                       จากอํานาจพระมหากษัตริย์ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และอํานาจกฎหมายภายหลังเปลี่ยนการ
                       ปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย ลักษณะการถือครองที่ดินเริ่มด้วยการอาศัยผืนดินเป็นถิ่นที่อยู่

                       ความก้าวหน้าของระบบการค้าการเงินทําให้ที่ดินและสิทธิในที่ดินมีราคาและถือเอาได้ ปริมาณที่ดินมี
                       ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผู้มีอํานาจและกําลังซื้อเท่านั้นที่สามารถถือครองที่ดินได้จริง
                              จากการศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่ดินเอกชนเฉพาะกรณี
                                                             ่
                                                                                           ั
                       คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและปาตรวจสอบและออกมาตรการแก้ไขปญหา พ.ศ. 2549 -
                       2555
                                    ั
                              พบว่าปญหาที่ทําให้เกิดการละเมิดสิทธิ
                              1. ภูมิรู้ของผู้เกี่ยวข้อง
                              ภูมิรู้ของผู้เกี่ยวข้องทั้งประชาชนและผู้มีอํานาจตามกฎหมายบัญญัติมีที่มาของความรู้ทาง
                       ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นต่างกัน บนฐานความไม่สามารถรู้ทั่วถึงกัน ประชาชนท้องถิ่นเรียนรู้การ

                       มีอยู่และสิ้นสลายของทรัพยากรธรรมชาติจากประสบการณ์ตรง ดูแล รักษา ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ
                       สืบทอดมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ ประชาชนต่างพื้นที่ที่สามารถเข้าสืบสิทธิการถือครองมีภูมิรู้ภูมิสามารถ

                       ตามหนังสือสําคัญแสดงสิทธิในที่ดิน ผู้มีอํานาจหน้าที่ตามกฎหมายเรียนรู้การมีอยู่และสิ้นสลายของ
                       ทรัพยากรธรรมชาติจากตําราวิชาการ จากการบอกเล่าของบุคคลอื่น จากการค้นคว้าหาความรู้จากสื่อ
                       เทคโนโลยี จากการลงพื้นที่ จากสิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่บุคคลอื่นทําให้ปรากฏฯ ปฏิบัติราชการตาม

                       นโยบายและระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ผลัดเปลี่ยนตําแหน่ง โยกย้ายพื้นที่ ตามวาระปฏิบัติ
                              พยานหลักฐานเป็นสิ่งที่ใช้พิสูจน์และยืนยันข้อเท็จจริงถึงความเป็นเจ้าของหรือผู้มีสิทธิ
                                                     ั
                       ครอบครองทําประโยชน์เพื่อคลายปญหาตามสภาพภูมิรู้ ทางปฏิบัติการพิสูจน์และยืนยันข้อเท็จจริง
                       กระทําได้ยาก เนื่องจากมีข้อเท็จจริงหลายชุด ข้อเท็จจริงที่ยังมีข้อถกเถียง ยังไม่เป็นที่ยุติ ข้อเท็จจริงที่
                       ขัดแย้ง ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ความทับซ้อน คลาดเคลื่อน ของพยานเอกสาร เช่น การทําแผน
                       ที่ในหนังสือสําคัญแสดงสิทธิในที่ดินโดยมิต้องทําการรังวัดฯ การสร้างขั้นตอนและเงื่อนไขการพิสูจน์
                                    ั
                       ถูกผิด การรับฟง การชั่งนํ้าหนัก การให้เหตุผลทางพยานหลักฐานของทางราชการ ความไม่ถูกต้อง
                       ความขัดแย้ง และภูมิความรู้ของตัวพยานหลักฐาน ทําให้เกิดพยานหลักฐานทางราชการหลายชุด
                             ่
                       หลายฝายอ้างสิทธิแห่งตน เกิดการซ้อนทับสิทธิในที่ดินอื่นของประชาชน การใช้เทคโนโลยีพิสูจน์
                       ความถูกผิดไม่สามารถกระทําได้โดยสะดวกเนื่องจากงบประมาณมีจํากัด เกิดความล่าช้าใน
                       กระบวนการพิสูจน์ ความเชี่ยวชาญและความเท่าทันในการพิสูจน์พยานหลักฐานจํากัดความสามารถ
                       เฉพาะตัวบุคคล ไม่เพียงพอต่อพยานหลักฐานทั้งกระบวนการ เกิดข้อเท็จจริงที่ปราศจาก

                       พยานหลักฐานรองรับ ทางราชการนําใช้อ้างอิง
                              2. การปฏิบัติราชการของเจ้าหน้าที่รัฐ

                              การปฏิบัติราชการตามสภาวะภูมิรู้ ขีดความสามารถ วิธีปฏิบัติ และมาตรฐานความ
                       รับผิดชอบขององค์กร ภายใต้กรอบปฏิบัติและแรงกดดันจากสิ่งเร้ารอบด้านส่งผลให้ผลการปฏิบัติ

                                                                                                      9‐54
   591   592   593   594   595   596   597   598   599   600   601