Page 597 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 597

ราชการไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงอันเป็นที่ยอมรับ ขัดแย้งกับสภาพพื้นที่ พยานหลักฐาน และ
                       ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น การปฏิบัติราชการต่อความต้องการของหน่วยงานตนปรากฏการปฏิบัติราชการ
                                                                                        ั
                       ตามอําเภอใจ ปฏิบัติราชการผิดจากกฎหมายบัญญัติ ปฏิบัติราชการเป็นปฏิปกษ์ต่อพยานหลักฐาน
                       ปฏิบัติราชการสวนเสียงประชาชน สร้างความขัดแย้งและความไม่เสมอภาคให้เกิดขึ้นแก่ชนทุกกลุ่ม
                       เกิดการรุกรานสิทธิของบุคคล สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นระหว่างภาครัฐและประชาชน การแก้ไข
                       เยียวยาความเสียหายจากความผิดพลาดของการปฏิบัติราชการไม่เท่าทันต่อการประทังชีวิตของ

                       ประชาชน
                              3. การหลอกลวง ฉ้อฉล ฉ้อโกง
                                                                                              ่
                              ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายทั้งผืนดินและผืนนํ้า ความอุดมสมบูรณ์ของปา ความสมดุล
                                                                                    ่
                       ของระบบนิเวศทางธรรมชาติส่งผลให้เกิดทรัพย์ในดินสินในนํ้า ผืนนํ้า ผืนปา แร่ธาตุ พันธุ์ไม้ พันธุ์พืช
                                                                 ่
                       พันธุ์สัตว์ ไม้หายาก ไม้เศรษฐกิจ สัตว์ทะเล สัตว์ปา สัตว์หายากนานาพันธุ์ ก๊าซธรรมชาติ เชื้อเพลิง
                                                                          ั่
                       แหล่งพลังงานใต้พื้นดิน เกิดที่ดินทําเลงามทั้งที่ภูเขา ที่ชายฝง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากมาย
                       มหาศาล กระจายทั่วทุกภูมิภาค เป็นสินค้าชั้นดี เป็นที่ต้องการในตลาดการค้าและลงทุน ผู้เห็น
                       ผลประโยชน์ต่างต้องการครอบครอง ต้องการเป็นเจ้าของ โดยไม่เลือกวิธีการได้มา เพื่อความสม

                       ประโยชน์แห่งตน
                              นโยบายที่ดินเอกชน แบ่งได้สองส่วน 1. นโยบายด้านการคุ้มครองที่ดิน เช่น การปรับปรุง
                       ระบบภาษีที่ดิน กําหนดอัตราภาษีก้าวหน้าตามจํานวนเนื้อที่ถือครองและกําหนดอัตราภาษีที่สูงเพื่อ
                        ้
                       ปองกันการเก็งกําไร การออกกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม การเร่งรัดการประกาศใช้ผังเมือง
                       รวม 2. นโยบายด้านการพัฒนาที่ดิน เช่น การเร่งดําเนินการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่เกษตรในเขต
                                                                                ั
                       ชลประทานและพื้นที่เขตเกษตรนํ้าฝน การปรับปรุงและแก้ไขดินที่มีปญหาพิเศษ การจัดทําโครงการ
                       อนุรักษ์ดินและนํ้า การแปลงสินทรัพย์เป็นทุนโดยการมีโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์สําคัญในการกู้ยืมเงิน
                                                           ั
                       เพื่อการลงทุนทําการผลิตนําไปสู่การแก้ไขปญหาความยากจน
                              การบังคับใช้นโยบายไม่สําเร็จผล เนื่องจากนโยบายที่ดินเอกชนทั้งสองส่วนเป็นนโยบายที่ดิน

                       ภายใต้โลกการค้าเสรีที่มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจภาคการค้าและการลงทุน ที่ดินเป็นสินค้าสําคัญในตลาด ผู้
                       มีกําลังค้าและลงทุนสามารถถือครองได้เป็นส่วนใหญ่ เกิดภาวการณ์กระจุกตัวของที่ดิน ประกอบกับผู้
                       มีกําลังค้าและลงทุนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีอํานาจบริหารประเทศ สามารถกําหนดทิศทางการ

                       บริหารจัดการที่ดินตามกําลังค้าและลงทุน การผลักดันนโยบายที่ดินที่เป็นประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่
                       เป็นไปได้ยาก
                              กฎหมายที่ดินเอกชนตราขึ้นเพื่อให้และคืนสิทธิในที่ดินตามเหตุและผลของคณะผู้บริหาร

                       ประเทศ ยึดถือความเป็นเจ้าของและสิทธิในที่ดินตามเอกสารการถือครองที่หน่วยงานภาครัฐจัดทําขึ้น
                       บทบัญญัติรองรับเพียงสิทธิของบุคคลธรรมดา สิทธิของนิติบุคคล และสิทธิของกลุ่มคนบางประเภท ยัง
                                                                ั
                       ไม่รองรับสิทธิตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน เช่น สิทธิชุมชนฯ ข้อสันนิษฐานทางกฎหมาย
                       ในตัวพยานหลักฐาน เช่น หนังสือสําคัญแสดงสิทธิในที่ดินฯ บัญญัติให้ผู้ปฏิบัติราชการยึดถือความ
                       ถูกต้องในตัวพยานหลักฐานที่ทางราชการจัดทําขึ้นเป็นหลัก ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นใน


                                                                                                      9‐55
   592   593   594   595   596   597   598   599   600   601   602